Đồng loạt thực hiện 6 cống ngăn triều cường

Thứ Sáu, 23/09/2016, 08:56
Sau 2 tháng khởi công, đến nay cả 6 cống ngăn triều của dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1” đã được Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đồng loạt triển khai thực hiện.

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trungnam Group, hiện DN đã huy động 200 phương tiện, xe máy thiết bị chuyên dụng loại lớn tập trung tại các công trường để phục vụ thi công.

Tất cả các hạng mục tại 6 công trình cống ngăn triều nếu có mặt bằng, không liên quan đến quyền sử dụng đất của người dân đều đã được Trungnam Group triển khai thi công. Ngay cả với công trình cống chưa có lối ra vào trên bờ sông, việc tập kết vật liệu, vận chuyển lao động làm việc hàng ngày đều bằng đường thủy cũng đã được thi công một khối lượng công việc khá lớn.

Về vốn, ông Tiến cho biết hiện tuy chưa được giải ngân từ ngân hàng tài trợ vốn, song DN đã ứng vốn chủ sở hữu khoảng 500 tỷ để triển khai thi công. Thuận lợi của dự án là các hạng mục công trình chính đều nằm dưới nước, trên bờ chỉ có mang cống và các công trình phụ trợ nên việc thi công không ảnh hưởng nhiều đến người dân.

Do đây là dự án cấp bách phục vụ dân sinh nên các quận, huyện liên quan đều khẩn trương vào cuộc để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng.

Phương tiện thi công tại một công trình cống ngăn triều.

Huyện Nhà Bè đã giao ngay cho nhà đầu tư 6ha đất ven sông để làm các công trình phụ trợ và nhà đầu tư cũng đã thực hiện thuê thêm đất để làm nơi tập kết vật tư. Bởi hiện nay chỉ tính lượng sắt thép phải nhập ngoại, Trungnam Group đã nhập về tới 16 ngàn tấn.

Với quyết tâm rút ngắn thời gian thực hiện dự án từ 36 tháng xuống còn 24 tháng nếu được bàn giao đầy đủ mặt bằng, hiện Trungnam Group cũng đã huy động nhân lực triển khai làm 3 ca liên tục tại những nơi có đủ điều kiện.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án cũng đã xuất hiện những khó khăn vướng mắc như có một số hộ kinh doanh cá thể vì lợi ích kinh tế cá nhân đã tỏ thái độ chống đối nhà đầu tư mặc dù việc xây dựng diễn ra trên phần đất của Nhà nước bàn giao cho nhà đầu tư.

Cụ thể, tại công trình cống Phú Xuân, ở phía bờ sông thuộc huyện Nhà Bè, việc thi công cống dưới lòng sông không ảnh hưởng đến chủ bãi cát ở trên bờ, nhưng chủ bãi cát này đã đưa cả xáng cáp ra neo đậu trong khu vực thi công để cản trở việc thi công dù đã được lực lượng chức năng của huyện Nhà Bè xuống làm việc.

Tại khu vực cống Mương Chuối, một xóm chài tự phát với hơn chục hộ cũng thường xuyên neo đậu sát bờ sông, thường xuyên ra vào gây khó khăn cho phương tiện thi công và nguy hiểm cho chính người dân xóm chài.

Ông Tiến còn cho biết, tại cống Mương Chuối và cống Cây Khô, hiện Trungnam Group đang nghiên cứu đề xuất với thành phố cho phép mở rộng bề mặt cầu điều hành phía trên cống và làm 2 cầu dẫn để phục vụ giao thông cho khu vực.

Kết hợp như vậy sẽ góp phần chi phí ít nhất là 150 tỷ đồng so với xây dựng cầu mới ở Mương Chuối và tiết kiệm 70 tỷ đồng nếu xây dựng cầu mới ở gần cống Cây Khô do không phải làm mố cầu. Việc kết hợp làm cầu giao thông phía trên cống không ảnh hưởng đến công trình, trên thế giới đã có nhiều nước thực hiện.

Đ.Thắng
.
.
.