Đổi mới phương thức chất vấn giúp đại biểu trao đổi, tranh luận đến cùng

Thứ Tư, 31/10/2018, 21:26
  Chiều 31-10, trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội về Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hoà) đánh giá cao những đổi mới bởi đã tạo ra cơ hội để các đại biểu trao đổi, tranh luận và đi đến cùng những vấn đề đặt ra.


“Người hỏi và người trả lời đều phải hết sức thận trọng và có trách nhiệm. Còn nếu anh không có trách nhiệm thì cử tri cả nước cũng như công luận sẽ thấy rằng, anh không làm tròn bổn phận. Tôi thấy đa số các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời tương đối tốt. Ví dụ như Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an tham gia chất vấn trước Quốc hội rất cởi mở”, đại biểu chia sẻ.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh

Bày tỏ sự hài lòng, ông cũng cho rằng Bộ trưởng Tô Lâm đã rất thẳng thắn trả lời tất cả những điều đại biểu đặt ra, đồng thời nhận thấy những gì làm được hay những vấn đề cần phải chỉ đạo trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, ĐBQH Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) nhận xét phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an đã đi thẳng vào vấn đề mà các ĐBQH nêu. “Bộ trưởng đã có đánh giá thực trạng, nêu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp rõ ràng cho từng nội dung, qua đó làm thoả mãn các đại biểu”, bà nói.

Bên cạnh đó, nữ đại biểu tâm đắc với hoạt động chất vấn tại kỳ họp này khi có hình thức chất vấn khác hơn những kỳ khác. Với phương thức “hỏi nhanh – đáp gọn” nhưng không đưa ra lĩnh vực và không chọn Bộ trưởng trả lời nên có nhiều đại biểu được hỏi, bản thân Bộ trưởng trả lời trực tiếp và không bị bỏ sót câu hỏi của đại biểu.

ĐBQH Trần Thị Hằng

“Đây là ưu điểm của hình thức chất vấn lần này”, đại biểu Hằng cũng ấn tượng với phần điều hành hài hoà, linh hoạt, hợp lý và nắm chắc các vấn đề của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong khi đó, ĐBQH Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) khẳng định các Bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời bám sát vào các câu hỏi, nêu được những tồn tại, khuyết điểm của mình và nhiều vị sẵn sàng nhận trách nhiệm, đề ra những giải pháp trong thời gian tới khá thuyết phục.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn có một số Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời hơi dài, chưa đi trực tiếp vào vấn đề hoặc các giải pháp còn có mức độ nhất định.

“Riêng Chánh án TAND tối cao thể hiện là người nắm rất vững các công việc của ngành, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn cũng như chỉ rõ những hạn chế của ngành mình. Đặc biệt thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong việc đổi mới để hướng tới một ngành Tòa án trong sạch, là biểu tượng của công lý, công bằng xã hội” – đại biểu Ngọ Duy Hiểu nhận xét.


An Quỳnh
.
.
.