Đổi mới ở kỳ họp thứ 2: ĐBQH sẽ giơ biển xin tranh luận

Thứ Ba, 18/10/2016, 16:53
“Chúng tôi cũng sẽ thiết kế để các đại biểu có thể tham gia tranh luận, kể cả những đại biểu không đăng ký trên màn hình. Có thể bằng hình thức giơ biển” - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Chiều nay, 18-10, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc Họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV.

Công tác xây dựng pháp luật chiếm 63% thời gian kỳ họp

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng cho biết, theo thông lệ, kỳ họp cuối năm của Quốc hội thường tập trung nhiều hơn cho việc xem xét, quyết định đối với các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tại kỳ họp này, công tác xây dựng pháp luật được quan tâm và chú trọng (chiếm khoảng 63% thời gian của kỳ họp) vì chương trình nghị sự của kỳ họp thứ nhất tập trung cho công tác nhân sự của Nhà nước.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 4 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến về 12 dự án luật khác, 1 nghị quyết. Các dự án luật và nghị quyết được xem xét, thông qua gồm: Luật về hội; Luật tín ngưỡng, tôn giáo; Luật đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/20210/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Các dự án luật được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến gồm: Luật đường sắt (sửa đổi); Luật quản lý ngoại thương; Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi); Luật thủy lợi; Luật chuyển giao công nghệ (sửa đổi); Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi); Luật cảnh vệ; Luật du lịch (sửa đổi); Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi); Luật quy hoạch và Nghị quyết của Quốc hội về việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Quốc hội sẽ dành khoảng 10 ngày làm việc để xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, TAND tối cao, VKSND tối cao và quyết định một số vấn đề quan trọng của đất nước.

Các báo cáo của Chính phủ gồm: Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; Báo cáo về kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2016; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017; Báo cáo kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; Báo cáo kế hoạch tài chính 5 năm; Báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Báo cáo về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020; Báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016; Báo cáo khắc phục hậu quả do sự cố môi trường và bài học kinh nghiệm, các giải pháp để bảo vệ môi trường; Báo cáo về tình hình Biển Đông.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng phát biểu tại họp báo

Báo cáo của Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; Các báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Quốc hội giám sát tối cao về “Việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”. Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn trong 2,5 ngày.

Luật nào chưa yên tâm, sẽ kéo dài thời gian xem xét

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho cử tri và nhân dân cả nước theo dõi, nắm bắt kịp thời nhiều nội dung quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp, trong chương trình nghị sự của kỳ họp lần này, dự kiến Quốc hội sẽ bố trí 13 buổi họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Kênh thời sự (VTV1) của Đài Truyền hình Việt Nam, Kênh Truyền hình Quốc hội và Hệ Thời sự - Chính trị - Tổng hợp (VOV1) của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Trao đổi tại buổi họp báo về những điểm đổi mới trong hoạt động của kỳ họp thứ 2 sắp tới, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, Quốc hội sẽ đổi mới, nâng cao hiệu quả của hoạt động luật pháp. Trong đó Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ bám sát Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật vừa mới ban hành để yêu cầu các cơ quan soạn thảo đảm bảo đúng quy trình.

Đổi mới tiếp theo là trong quá trình thẩm tra, cho ý kiến về các dự án luật, Quốc hội sẽ mời đại biểu Quốc hội chuyên trách ở các địa phương về tham gia góp ý, nhằm giúp cho chất lượng luật được nâng lên. Quốc hội cũng sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong các lĩnh vực, trong quá trình xin ý kiến nếu thấy luật nào chưa yên tâm, còn nhiều ý kiến khác nhau thì Quốc hội sẽ kéo dài thời gian xem xét, thông qua để đảm bảo chất lượng.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí

“Ví dụ như Luật hình sự, trong chương trình kỳ họp tới dự kiến thông qua nhưng nếu ra Quốc hội thấy còn nhiều ý kiến thì sẽ kéo tiếp sang kỳ sau”, ông lấy ví dụ.

Điểm đổi mới đặc biệt mà Tổng Thư ký Quốc hội đề cập là kỳ họp sẽ tăng tính thảo luận và tranh luận, đặc biệt khi đại biểu phát biểu trên hội trường. Trong những ngày Quốc hội thảo luận về các báo cáo kinh tế - xã hội hoặc các dự án luật, Quốc hội sẽ mời cơ quan soạn thảo, cụ thể là các Bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp trả lời, trao đổi với các đại biểu.

“Chúng tôi cũng sẽ thiết kế để các đại biểu có thể tham gia tranh luận, kể cả những đại biểu không đăng ký trên màn hình. Có thể bằng hình thức giơ biển xin tranh luận. Chủ toạ sẽ tạo điều kiện tối đa để cuộc tranh luận trở nên sinh động, sôi nổi”, Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định.

Quỳnh Vinh
.
.
.