Đoàn Việt Nam giành nhiều thành tích xuất sắc tại Army Games 2020

Thứ Hai, 07/09/2020, 08:55
Tối 5/9, Hội thao Quân sự quốc tế năm 2020 (Army Games 2020) đã chính thức bế mạc tại công viên Patriot ở ngoại ô Thủ đô Moscow, Liên bang Nga. Đoàn Việt Nam đã giành được nhiều thành tích xuất sắc vượt mục tiêu đề ra, trong đó đội tuyển xe tăng lần đầu tiên giành Huy chương Vàng và Cup vô địch của bảng 2 nội dung Xe tăng hành tiến.

Army Games là hoạt động do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga sáng lập và tổ chức thường niên, với kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác về quân sự, quốc phòng giữa các quốc gia. Đây còn là một sân chơi phô diễn các mẫu vũ khí, trang bị, kỹ thuật tối tân, hiện đại; thể hiện trình độ, năng lực, bản lĩnh trong tác chiến, diễn tập của quân đội các nước. Army Games 2020 được coi là hội thao có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hội thao năm nay có sự tham gia của 32 quốc gia với 156 đội tuyển, tham gia tranh tài ở 30 nội dung. Sau 2 tuần diễn ra từ ngày 23/8 tới ngày 5/9, các hoạt động của Army Games 2020 đã thành công tốt đẹp.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng Sergey Shoigu chúc mừng các đội tuyển có một kỳ Army Games thành công và an toàn; cảm ơn các đội tuyển đã thi đấu hết mình, ban trọng tài đã công tâm, khán giả đã cổ vũ nhiệt tình, qua đó góp phần vào thành công của hội thao.

Với màn thi đấu ngoạn mục, kíp xe tăng số 3 mang về chiến thắng và niềm tự hào cho cổ động viên Việt Nam ngày 4/9. Ảnh: TTXVN.

Ông nhấn mạnh, Army Games 2020 “chỉ có người thắng, không có người thua” khi hội thao năm nay được tổ chức trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt của tình hình dịch bệnh COVID-19. Bộ trưởng Sergey Shoigu đánh giá cao các quốc gia đã cử các đoàn với số lượng vận động viên đông đảo tham gia các nội dung. Ông cũng bày tỏ hy vọng các kỳ Army Games tiếp theo sẽ càng thu hút thêm nhiều quốc gia cử đội tuyển tham dự, tăng cường tình hữu nghị giữa quân đội các nước và góp phần hơn nữa vào việc củng cố hòa bình thế giới.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao giải Nhất, Nhì, Ba bảng 1 cuộc thi “Xe tăng hành tiến” cho các đội tuyển xe tăng lần lượt là Nga, Trung Quốc và Belarus. Sau đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 75 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và 75 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2 (1945-2020).

Với lực lượng vận động viên đông đảo tham gia 11 nội dung thi và Liên hoan văn hóa các dân tộc “Tình bạn không biên giới”, đoàn Việt Nam đã có một kỳ Army Games thành công với nhiều nội dung đạt thành tích cao. Trong đó, đội tuyển xe tăng Việt Nam lần đầu tiên đoạt Huy chương Vàng và Cup luân lưu của bảng 2 cuộc thi Xe tăng hành tiến tại Hội thao năm nay.

Các kíp xe tăng Việt Nam trong trận chung kết đã rất nỗ lực, bình tĩnh xử lý và từng bước vượt lên các đội tuyển xe tăng khác vốn cũng nỗ lực để có thể đạt thành tích cao. Có lẽ điều quan trọng nhất trong trận chung kết này là sự bình tĩnh, tự tin, để giúp các chiến sĩ xử lý tỉnh táo các tình huống thi, qua đó dần vượt lên trước.

Quyết định thay xe tăng sau khi kíp 2 hoàn thành phần thi cũng rất chính xác, giúp giảm thiểu thời gian xe tăng gặp trục trặc đáng tiếc như ở trận bán kết. Một thành viên đội xe tăng Việt Nam cho biết các kíp tăng phải chịu những rung lắc mạnh, rất khó chịu khi điều khiển xe. Ngoài ra, những vật cản khó khăn nhất trong cuộc thi là vách đứng, phải khéo léo để đưa mũi xe tăng lên cao, tránh đâm mạnh vào vách; hào sâu chống tăng và đường mấp mô.

Khả năng xạ kích của đội tuyển Việt Nam nhỉnh hơn các đội khác khi hạ được 13/24 mục tiêu, qua đó góp phần giúp đội tuyển hoàn thành cuộc đua sớm nhất - trong 2 giờ 12 phút 42 giây.

Cảm xúc của trận chung kết còn đến từ khán đài, một lượng lớn người Việt không quản đường xa, đã hẹn, nhắn nhau qua các trang mạng xã hội, di chuyển từ sáng sớm để kịp đến cổ vũ cho đội tuyển xe tăng Việt Nam. Trên khán đài là những người con Việt Nam đủ mọi lứa tuổi, các em sinh viên, hăng say cổ vũ với cờ quạt, biểu ngữ... Những bài hát ca ngợi đất nước, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi người lính vang lên không ngừng.

Đội Việt Nam còn nhận được sự cổ vũ của các bạn bè Nga, Lào cũng như thành viên các đoàn khác tham dự hội thao. Tiếng hò reo vui mừng vang một góc khán đài mỗi khi kíp tăng Việt Nam bắn trúng mục tiêu, và cuối cùng “vỡ òa” khi đội tuyển giành chiến thắng. Các bạn Lào cũng chung vui với đội tuyển tăng Việt Nam khi họ xuất sắc giành vị trí thứ 2 trong bảng thi đấu này.

Tại “đấu trường” Army Games 2020 ngày 4/9, quốc ca Việt Nam một lần nữa vang lên sau khi đã vang lên trong ngày 2-9 để kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Lần này quốc ca Việt Nam vang lên để vinh danh đội tuyển đã xuất sắc giành ngôi vô địch bảng 2, đánh dấu sức mạnh của lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam, cũng như của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây quả thực là món quà đầy ý nghĩa đối với Tổ quốc trong dịp đất nước kỷ niệm 75 năm ngày độc lập.

Cũng cần lưu ý rằng Xe tăng hành tiến là môn thi ấn tượng nhất, thu hút đông đảo người xem nhất, tại các kỳ Army Games. Với thành tích này, đội tuyển xe tăng Việt Nam chính thức thăng hạng lên bảng 1 vào cuộc thi năm sau và sẽ tranh tài cùng với các đội tuyển mạnh hàng đầu của Nga, Belarus, Trung Quốc. Và như thế các chiến sĩ tăng Việt Nam sẽ có dịp cọ sát, học hỏi những tay lái, xạ thủ hay kíp trưởng tăng cừ khôi nhất của hội thao.

Mặc dù phải thi đấu với các đối thủ mạnh và dày dạn kinh nghiệm thi đấu, nhưng các vận động viên đội tuyển Bắn tỉa đã chứng tỏ bản lĩnh của các xạ thủ Quân đội nhân dân Việt Nam khi lọt vào Nhóm A1 (4 đội mạnh nhất thi đấu vòng tranh huy chương).

Kết quả, đội tuyển Bắn tỉa Việt Nam đã giành được Huy chương Bạc nội dung thi Đội phối hợp ăn ý và Huy chương Đồng bài thi Đội nhanh nhất. Các đội tuyển Công binh, Cứu hộ cứu nạn đạt Huy chương Đồng, bảo vệ thành công thành tích đã đạt được năm 2019.

Đội tuyển Thông tin liên lạc lần đầu tiên tham gia Army Games 2020 nhưng đã xuất sắc giành Huy chương Đồng nội dung thi Kỹ năng thuần thục. Các đội tuyển Bếp dã chiến, Hóa học, Quân y, Pháo binh, Huấn luyện chó nghiệp vụ, Bầu trời quang đãng cũng đã nỗ lực lớn trong các phần thi và thể hiện bản lĩnh, quyết tâm của người lính Quân đội nhân dân Việt Nam trong tất cả các hạng mục thi đấu.

Thông qua các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật đặc sắc trong khuôn khổ hoạt động Nhà hữu nghị các dân tộc, Đoàn văn hóa và nghệ thuật Việt Nam góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, chương trình văn hóa và ẩm thực Ngày Việt Nam được tổ chức ngay tại thao trường Alabino đúng vào ngày kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với bạn bè Nga và quốc tế.

PV (tổng hợp)
.
.
.