Đi tới với sức mạnh mùa xuân

Thứ Năm, 14/02/2013, 18:00
Dịp nghỉ Tết còn dài nhưng những ngày Tết chính đã qua, mùa xuân đã về, một năm mới với bao hi vọng, trù liệu đã bắt đầu. Đất nước ta kéo dài nhiều vĩ tuyến, từ cận ôn đới đến cận xích đạo nên thời tiết đa dạng. Miền Bắc lành lạnh, lay phay mưa bụi, thứ mưa rét ngọt ngào điển hình mỗi dịp Tết về, từng nao lòng bao thi sĩ “Mưa Bắc trời trắng sữa. Để lòng Nam chơi vơi”.

Tết miền Nam mấy năm nay vẫn mùa khô nắng gắt nhưng đã biết thế nào là cái se lạnh cuối đông để má con gái ửng hồng, áo len mỏng có dịp đua sắc, làm đẹp cho người. Nhưng dù thời tiết khác nhau, cả nước đều có những niềm vui chung. Đó là chưa năm nào chúng ta có một cái Tết an toàn, đầy đủ, tiết kiệm như năm nay. Chưa năm nào chúng ta có quyền tự hào mình đã góp phần vào sự ổn định chung trong bối cảnh hết sức khó khăn và được quyền thực thi quyền dân chủ, tham gia vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước một cách trực tiếp như dịp này.

Trước khủng hoảng kinh tế triền miên trên thế giới và trước những khó khăn chủ quan do ta gây ra, nền kinh tế đã có lúc đứng trước không ít nguy cơ, trong đó nguy cơ đổ rạp như một quân bài trong ván đô mi nô khủng hoảng từng xảy ra ở nhiều nước đã xuất hiện cận kề. Nhưng bằng những cố gắng chèo lái của Chính phủ, bằng sự bình tĩnh và nỗ lực của toàn dân, nền kinh tế nước ta tuy có tổn thất nhưng không rơi xuống đáy của sự tan vỡ và vì vậy không xuất hiện những bất ổn xã hội có nguyên nhân từ kinh tế. Đó là một thành tích không nhỏ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và sức đề kháng Việt Nam suốt mấy năm nay.

Một sự kiện, đồng thời cũng là một quyết tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước ta trong năm 2012 là đã chủ động  phát động cuộc sinh hoạt chính trị phê bình và chỉnh đốn Đảng từ cấp cao nhất trở xuống. Từ tấm gương sáng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tư tưởng và nhận thức Đảng nào cũng có lúc, có việc mắc sai lầm. Mỗi lần như vậy, càng thành thật nhận khuyết điểm, càng quyết tâm sửa chữa khuyết điểm, Đảng càng được củng cố và lớn mạnh, lòng dân càng hướng về Đảng. Với quyết tâm rất lớn, từ trong quá trình học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ thực tế đời sống, từ Nghị quyết Trung ương 4 và sau đó là Nghị quyết Trung ương 5, Trung ương 6 Đảng đã phát động cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí coi tham nhũng, lãng phí là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến an nguy của chế độ. Cuộc đấu tranh đó gặp không ít trở lực, vô cùng gay go gian khổ và phải lâu dài nhưng lập tức được sự quan tâm và hưởng ứng rộng lớn của nhân dân cả nước. Sự quan tâm và hưởng ứng đó là tín hiệu ban đầu đồng thời cũng là nguồn lực to lớn để cuộc đấu tranh đó đến thắng lợi cuối cùng.

Trong bối cảnh sôi động đó, đây cũng là năm Nhà nước đã hết sức cố gắng để nhân dân có một cái Tết cổ truyền vui tươi, đầy đủ, an toàn. Ngay từ trước Tết, hàng trăm tấn gạo cứu trợ, gần 2.000 tỷ đồng quĩ bình ổn giá, hàng triệu suất quà từ nguồn ngân sách đã được huy động. Các đoàn thể, tổ chức xã hội và những tấm lòng hảo tâm cũng đã đóng góp một lượng vật chất rất lớn để nhà nhà có Tết, không ai bị thiếu đói trong dịp này. Cùng với sự đóng góp về vật chất, các ngành Giao thông vận tải, Công an, Quản lý thị trường, Văn hóa nghệ thuật, Du lịch… cũng đã góp rất nhiều công sức để nhân dân vui  Tết an toàn, tiết kiệm, phấn khởi.

Ngày Tết đã qua, trước mắt chúng ta là rất nhiều công việc lớn đang chờ. Cần tiếp tục vực dậy nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Cần quản lý thật tốt mùa lễ hội. Cần cảnh giác, ngăn chặn những âm mưu đen tối của kẻ thù và những người bất đồng chính kiến, bảo đảm cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, cuộc  lấy ý kiến nhân dân xây dựng Hiến pháp bổ sung, sửa đổi thắng lợi. Cần chuẩn bị phòng chống  những khả năng xấu nhất về thời tiết, khí hậu để có một vụ nông nghiệp, trồng rừng, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản ăn chắc, bội thu. Cần chăm lo bảo đảm và cải thiện mức sống của toàn dân, nhất là những người làm công ăn lương, các đối tượng chính sách và những người nghèo. Những công việc đó rất khó khăn, đòi hỏi cố gắng lớn nhưng nhất định sẽ làm được trong khí thế phấn khởi của mùa xuân

V.D.T.
.
.
.