Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân tin tưởng vào giải pháp chống dịch của Đảng, Nhà nước

Thứ Tư, 11/03/2020, 20:32
Chiều 11/3, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì. GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế dự, thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và những kết quả thực tiễn đã đạt được của Việt Nam trong thời gian qua.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ khẳng định, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp và đã bước sang giai đoạn mới, bởi vậy để công tác phòng chống dịch có hiệu quả rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự tham gia của hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác phòng chống dịch.

Thông tin tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, ở Việt Nam trong giai đoạn đầu, việc ngăn chặn dịch COVID-19 rất triệt để, có hiệu quả, kết thúc giai đoạn 1 cả nước chỉ có 16 ca nhiễm dịch và 16/16 bệnh nhân đã được chữa khỏi và xuất viện. “Nhưng đến nay đã bước vào giai đoạn mới của dịch, chúng ta phải có tâm thế mới khi có các ca nhiễm mới tăng cao. Tuy nhiên với sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, tin tưởng rằng chúng ta sẽ chặn đứng được dịch, kể cả ở giai đoạn 2 này” – Đồng chí Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về phòng chống dịch COVID-19 trong hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên.

Sau khi giải thích vắn tắt về tốc độ lây lan của virus corona chủng mới, gây ra dịch COVID-19, đồng chí Nguyễn Thanh Long nói về cơ chế lây lan. Theo đó, virus này lây lan trong giọt bắn khi ho, hắt hơi, sổ mũi. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo khi giao tiếp nên giữ khoảng cách 1m để phòng dịch, nhưng Việt Nam khuyến cáo giữ khoảng cách 2m.

Đường lây nhiễm thứ hai qua tiếp xúc trực tiếp (ví dụ có thể là từ việc bắt tay, gần gũi với người bị nhiễm dịch,...) và đường thứ ba rất khó nhận biết để phòng ngừa đó là tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm dịch, như tay ghế, nắm cửa, mặt bàn…

"Virus này không bay lơ lửng ở không khí mà sau một thời gian sẽ bám vào các bề mặt. Theo thói quen, nhiều người cứ khoảng mấy phút lại lấy tay dụi mắt, vuốt mặt mũi …”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến lây nhiễm dịch rất cao, và coi đây là vấn đề mấu chốt trong phòng dịch COVID-19.

Việc lây lan dịch bệnh Covid-19 trên máy bay lây qua giọt bắn không khí, tiếp xúc là một phần, nhưng vấn đề lớn là lây lan qua các bề mặt. Vì vậy Bộ Y tế lúc nào cũng khuyến cáo người dân rửa tay, sát trùng tay nhiều lần, vệ sinh các bề mặt. Vì loại virus này rất nhạy cảm với các chất có clo nên cũng rất dễ tiêu diệt.

Đề cập đến các biểu hiện lâm sàng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trên 90% người mắc bệnh có biểu hiện sốt, do đó phải sàng lọc bằng cách đo thân nhiệt; có biểu hiện như bệnh cúm (ho, đau mỏi cơ,...). Nhìn chung các biểu hiện lâm sàng rất giống bệnh cúm. Thời gian ủ bệnh từ 11-14 ngày, nhưng thường là 5-6 ngày. Thời gian có khả năng lây cho người khác mạnh nhất là từ ngày 2-7, đó là lúc virus phát triển mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng, ngành y tế có khả năng điều trị bệnh nhân COVID-19, 16 ca đã chữa khỏi, kể cả trường hợp cao tuổi, có bệnh nền. Toàn hệ thống chính trị đã được huy động vào cuộc phòng chống dịch ngay từ đầu, vì vậy hiệu quả rất tốt, nhất là lực lượng công an, quân đội đã vào cuộc ngay từ đầu chứ không phải đợi dịch bùng phát mới vào cuộc. Kinh nghiệm này cần tiếp tục được áp dụng cho giai đoạn 2.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Khẳng định quyết tâm ngăn chặn triệt để dịch từ bên ngoài vào Việt Nam, Thứ trưởng Long cảm ơn 7 tỉnh biên giới ngay từ đầu đã làm rất tốt việc cách ly 14 ngày đối với những người từ Trung Quốc vào Việt Nam. Và hiện này, các biện pháp ngăn chặn được thực hiện tương tự tiếp theo đối với những người nhập cảnh từ Hàn Quốc; và đến từ các nước Châu Âu… cũng đang được đẩy mạnh cấp độ áp dụng. Hiện nay, chúng ta bắt đầu áp dụng việc khai báo y tế điện tử sẽ khắc phục được những hạn chế trong quản lý khách nhập cảnh như đối với chuyến bay VN0054 và chuyến bay từ Hàn Quốc về trước đó.

Giải thích cơ chế cách ly trước đây với Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) và phố Trúc Bạch (Hà Nội) hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Trong phòng, chống dịch bệnh thì cách ly là biện pháp đúng trong mọi trường hợp”. Để phòng chống dịch hiệu quả, nguyên tắc luôn luôn đúng  đó là cần có hành động sớm từ rà soát, kiểm tra, phát hiện để cách ly, khoanh vùng và dập dịch sớm, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày thông qua 3 hình thức: Cách ly tại các cơ sở y tế đối với những người nhiễm bệnh, dương tính với COVID-19 ( F0), những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân ( F1) thực hiện cách ly tập trung; cách ly tại nhà đối với những trường hợp tiếp xúc gián tiếp với người bệnh (F2, F3); và cách ly tại các cơ sở Quân đội, Công an và cơ sở lưu trú do chính quyền các tỉnh, thành phố chỉ đạo đối với những cá nhân từ các nước ở vùng dịch về Việt Nam. Tùy từng trường hợp cụ thể sẽ thực hiện cách ly cho phù hợp để làm chậm quá trình lây lan của virus và giảm tối đa lây nhiễm.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long cũng thông tin, hiện nay việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được thực hiện thông tuyến, bệnh nhân phát hiện ở tuyến nào thì điều trị trực tiếp ở tuyến đó, nếu bệnh nhân nào nặng thì mới chuyển lên tuyến trên, để tránh tình trạng ồ ạt đổ về Trung ương, gây áp lực quá lớn “ tránh được vết xe đổ từ kinh nghiệm của Vũ Hán”.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến.

Nhắc tới vấn đề khẩu trang y tế, ông Nguyễn Thanh Long giải thích, khi dịch xảy ra, thiếu hụt khẩu trang là câu chuyện toàn cầu, không riêng Việt Nam, có thực tế người dân đi khắp nơi không mua được khẩu trang. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo khi nào dùng khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Trong cơ sở y tế bắt buộc phải dùng khẩu trang y tế. Còn lại có thể sử dụng  khẩu trang vải, khẩu trang vải thì không thiếu..

Thứ trưởng Nguyễn Thành Long cũng khẳng định, thông tin về dịch COVID-19 được công bố minh bạch, kịp thời, không che giấu thông tin. Tuy vậy, hiện nay vẫn có quá nhiều nhận thức sai lệch về công tác phòng chống dịch, gây tâm lý xã hội hoang mang. Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân tin tưởng vào giải pháp chống dịch của Đảng, Nhà nước, không hoang mang, lo sợ, không gây xáo trộn xã hội. Cùng với đó, mỗi người dân là một chiến sĩ phòng dịch, tự bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như tham gia bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Phát huy vai trò giám sát của người dân trong phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh, ví dụ phát hiện ai đi từ vùng dịch về mà chưa đươc cách ly thì báo tin cho chính quyền.

Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam báo cáo tình hình triển khai phòng chống dịch trong hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Để góp phần ngăn chặn dịch COVID-19 thành công, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam chỉ đạo MTTQ các cấp, cùng với các tổ chức thành viên vào cuộc quyết liệt để “an dân”, dân tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan chuyên môn và bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh, tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch mà chúng ta đang được tiến hành. Mỗi người dân phải là một chiến sĩ trong phòng bệnh cho cộng đồng bởi không ai có thể giấu được nhân dân. Khi toàn dân tham gia phòng, chống dịch thì mọi việc sẽ thành công và sẽ hoàn thành được mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa ổn định xã hội để phát triển kinh tế…

Tâm Phạm – Diệp Vinh
.
.
.