“Đánh mạnh” đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi theo kiểu "xã hội đen"

Thứ Năm, 07/12/2017, 20:24
Ngày 7-12, ngày cuối kỳ họp thứ bảy, HĐND TP Cần Thơ, khoá IX, nhiệm kỳ 2016 – 2020, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng về vấn đề tội phạm ngày càng gia tăng.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: vừa qua, Công an thành phố đã khám phá 304 vụ xâm phạm trật tự an toàn xã hội, bắt và xử lý 542 đối tượng, trong đó, khám phá 18 vụ trọng án với 22 đối tượng… Qua rà soát, toàn thành phố có 332 điểm kinh doanh game bắn cá. Đây là những điểm được nhà nước cấp phép cho trò chơi điện tử nhưng trá hình cờ bạc với hình thức đổi điểm game nhận tiền mặt. Có nhiều người phải cầm cố nhà cửa, cầm xe để chơi game.

“Có điểm, một ngày thu nhập từ 3-5 tỷ. Tiền thu được chuyển cho chủ ở TP Hồ Chí Minh. Công an đang hoàn tất hồ sơ một vụ đưa ra xử lý”, Đại tá Trần Ngọc Hạnh thông tin.

Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc Công an TP Cần Thơ.
Súng được Công an TP Cần Thơ thu giữ.

Theo Giám đốc Công an TP Cần Thơ, hiện nay xuất hiện thêm loại tội phạm mới, đòi nợ thuê, hành vi cho vay nặng lãi. Các công ty được cấp phép hoạt động, “núp bóng” đòi nợ theo kiểu xã hội đen. Công ty cho người đi đòi nợ thuê đến Công an phường trình báo vụ việc thì ăn mặc rất đoàng hoàng. Nhưng khi rời khỏi trụ sở Công an, đến nơi đòi nợ thì bỏ mũ, cởi trần khoe xăm trổ đầy mình…

Điển hình, Công an Cần Thơ đã bắt giữ Phan Hữu Trọng Nhân (35 tuổi, ngụ quận Bình Thuỷ), tạm giữ 28 khẩu súng, 1.855 viên đạn. Nhân là giám đốc, lập doanh nghiệp tại Bình Thuỷ và đăng ký doanh nghiệp đòi nợ thuê. Số lượng súng mà Công an thu giữ không phải súng quân dụng nhưng bắn chết người. 

“Công ty đòi nợ thuê hoạt động như vậy rất nguy hiểm. Họ tới công ty, doanh nghiệp hay đến nhà người thiếu nợ đậu xe trước cửa, hoặc ngồi ở quán cà phê gần đó. Khách hàng hay mọi người thấy nhóm “xăm mình”, đầu trọc ngồi đó ai mà dám vào giao dịch. Công an TP Cần Thơ đã xử lý 37 đối tượng cấu kết với nhóm đòi nợ thuê này”, Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho hay.

Đáng chú ý, hiện nay các doanh nghiệp bị nợ tiền không muốn kiện ra toà vì phải đóng án phí mà chưa chắc đã đòi được. Có doanh nghiệp thiếu nợ 5,7 đồng, người đòi thuê là nhóm ở TP Hồ Chí Minh xuống yêu cầu đòi được thì chi 1 tỷ đồng. Lợi nhuận thu được quá lớn, các đối tượng đòi nợ thuê không chừa thủ đoạn nào. Qua rà soát, hiện nay, TP Cần Thơ có 5 doanh nghiệp đòi nợ thuê được Sở Kế hoạch đầu tư cấp phép. Các doanh nghiệp này không hoạt động trên địa bàn Cần Thơ mà chủ yếu hoạt động tại tỉnh Kiên Giang và An Giang. Lực lượng Công an đang yêu cầu siết chặt việc cấp giấy phép và cam kết trong việc đảm bảo an ninh trật tự.  

Văn Vĩnh
.
.
.