Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc:

Đang nghiên cứu việc xử lý về mặt chính quyền với ông Vũ Huy Hoàng

Thứ Sáu, 04/11/2016, 17:03
Liên quan đến yêu cầu của Ban Bí thư, “đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính đối với đồng chí Vũ Huy Hoàng bảo đảm đồng bộ, kịp thời với kỷ luật đảng theo quy định”, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết các cơ quan giúp việc của Quốc hội, Chính phủ đang được giao nghiên cứu để thực hiện. Do đây là việc chưa có tiền lệ, nên sẽ mất thời gian xem xét

“Ban Bí thư đã giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội nghiên cứu quy trình kỷ luật. Đây là việc rất khó, vì ông Vũ Huy Hoàng là đại biểu khoá Quốc hội XIII. Ông Hoàng cũng đã được Quốc hội khoá XIII miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng, nên đến nay, ông không còn chức Bộ trưởng nữa. Do đó, cần phải giao cho Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu quy định về mặt pháp luật, quy trình thế nào. Việc này đang được giao cho những cơ quan giúp việc cho Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu về tính pháp lý, vì khi trình ra Quốc hội phải có đủ tính pháp lý. Kỷ luật nghiêm minh, nhưng phải làm sao để chặt chẽ, đảm bảo đúng pháp luật. Việc đó hiện đang làm” – ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Trả lời về thời hạn hoàn thành việc xử lý việc “rất khó” này, liệu có kịp trong kỳ họp lần này của Quốc hội hay không, ông Nguyễn Hạnh Phúc bày tỏ: “Chúng tôi mới nhận được thông tin tối hôm qua (3-11), và chiều nay văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư mới chuyển sang, nên giờ đang nghiên cứu để giao cho các đơn vị chức năng xem xét tham mưu. Việc nhanh chậm thế nào thì phải chờ vào kết quả nghiên cứu của các cơ quan tham mưu". Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhấn mạnh, nếu thi hành kỷ luật đối với người đương chức thì sẽ rất nhanh, Chính phủ sẽ có tờ trình gửi sang đề nghị Quốc hội xem xét kỷ luật, và Quốc hội sẽ tiến hành việc đó, nhưng vì ông Hoàng đã rời nhiệm sở khi kết thúc khóa công tác, nên “phải nghiên cứu tiếp xem làm thế nào cho đúng pháp luật”.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bên lề Quốc hội ngày 4-11

Trả lời về việc ý nghĩa của việc kỷ luật cách chức với một người đã không còn nắm giữ chức vụ nữa, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng: “Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã làm rất nghiêm túc và công khai trước công luận về những vi phạm của đồng chí Vũ Huy Hoàng. Tôi thấy dư luận nhân dân và cán bộ đều rất đồng tình. Còn vấn đề kỷ luật bên chính quyền thế nào nữa thì như tôi nói, còn phải chờ kết quả. Đây cũng là trường hợp đầu tiên, chưa có tiền lệ, nhưng dù sao việc đó cũng có tính chất răn đe, để những người khác thấy: dù anh đã nghỉ hưu đi nữa, nhưng khi phát hiện sai phạm thì việc xử lý vẫn là xử lý. Vừa qua cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương thì mai này hồ sơ về Đảng sẽ không còn chức vụ đó của giai đoạn đó nữa”.  

Về việc Quốc hội khóa XIII đã 2 lần lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh được Quốc hội bầu và phê chuẩn, và trong cả 2 lần đó, phiếu của ông Vũ Huy Hoàng không hề thấp, điều đó nói lên điều gì trong công tác giám sát cán bộ cấp cao của Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh: “Có nhiều cơ quan cùng có trách nhiệm trong quá trình giám sát (đối với những cán bộ cấp cao – pv). Có thể trong quá trình trước, Quốc hội chưa phát hiện được, nhưng với tinh thần rất trách nhiệm, thì khi phát hiện sai phạm, dù ở bất cứ thời điểm nào, bất luận đó là ai, thì đều bị xử lý. Trường hợp chưa phát hiện ra thì đành chịu, nhưng phát hiện ra rồi thì nhất quyết xử lý, không có vùng cấm, không loại trừ bất cứ ai. Vừa rồi, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống tham nhũng, đứng đầu là Tổng Bí thư đã làm rất quyết liệt, làm rõ được nhiều vụ án nghiêm trọng mà tưởng chừng mọi việc đã qua rồi, cử tri cũng lo là “chìm xuồng” rồi. Vậy mà tất cả đều được làm rõ, làm rất nghiêm túc, xử lý thấu tình đạt lý, để người có khuyết điểm, vi phạm bị xử lý cũng phải tâm phục khẩu phục, cử tri thì đồng tình. Đó là điều tôi thấy rất rõ ràng”.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng khẳng định khi có kết quả xử lý đối với ông Vũ Huy Hoàng thì sẽ lập tức công bố. 

Vũ Hân
.
.
.