Đảm bảo ATGT quý 1-2019: tai nạn giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp

Thứ Tư, 24/04/2019, 10:05
Quý I -2019, tai nạn giao thông giảm trên 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương, giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây, cụ thể giảm 644 vụ (giảm 13,78%), giảm 244 người chết (giảm 11,35%), giảm 486 người bị thương (giảm 13,4%).

Ngày 24-4, tại Trụ sở Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết quý 1-2019, triển khai công tác quý 2-2019. Đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị. 

Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các địa phương trong cả nước.

Hội nghị Sơ kết công tác đảm bảo ATGT quý 1-2019

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, với sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là chiến dịch cao điểm kiểm tra hành chính và trật tự ATGT đối với xe kinh doanh vận tải do lực lượng Công an làm nòng cốt cũng như những giải pháp tăng cường quản lý dịch vụ vận tải của ngành GTVT, tình hình TTATGT trong quý 1 đã có những chuyển biến rất tích cực, dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và các hoạt động kinh tế, xã hội; tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi  giảm sâu, tạo đà giúp cho TNGT trong quý I giảm trên 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương, giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây, cụ thể giảm 644 vụ (giảm 13,78%), giảm 244 người chết (giảm 11,35%), giảm 486 người bị thương (giảm 13,4%).

Tuy nhiên, TTATGT vẫn còn diễn biến rất phức tạp; vẫn còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng trong quý 1, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20%; còn xảy một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có vụ TNGT do xe khách chạy sai lộ trình chạy xe đâm vào đám tang tại Vĩnh Lạc, Vĩnh Phúc làm 7 người chết và vụ lái xe Lexus vi phạm nồng độ cồn cũng đâm vào đám tang làm chết 4 người tại Quy Nhơn, Bình Định... Tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng, thậm chí xe đăng ký tuyến để giữ chỗ còn thực chất là “chạy dù”; Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP. HCM vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp...

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các đại biểu chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan từ công tác quản lý nhà nước từ đó đề xuất các giải pháp mà chính các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải làm và có thể làm ngay, phát huy những kết quả đạt được của quý 1, tiếp tục kéo giảm sâu TNGT trong Quý 2 và thời gian tới, kiên quyết giảm TNGT do vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô tô khách, xe tải nặng; giảm thương vong do vi phạm quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy….

Báo cáo của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong quý 1-2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành và Thanh tra các Sở GTVT đã thực hiện tổng số 21.762 cuộc thanh tra, kiểm tra; quyết định xử phạt 15.637 vụ vi phạm, với số tiền 55,772 tỷ đồng; tạm giữ 40 ô tô; đình chỉ hoạt động 261 bến và phương tiện thủy nội địa; giám sát 563 kỳ sát hạch lái xe ô tô và kỳ sát hạch lái xe mô tô. 

Ngoài ra, đối với công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổng hợp, triển khai thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp về việc thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải trên cơ sở thống kê, phân tích số liệu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng; dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật của phương tiện kinh doanh vận tải được phát hiện thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị

 Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch về tổng kiểm soát xe ô tô từ 08 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa bảo đảm TTATGT - TTXH dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 901.372 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền 596,724 tỷ đồng, tước GPLX 77.903 trường hợp; tạm giữ 142.106 phương tiện.

Lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với ngành Giao thông vận tải, ngành Y tế tập trung kiểm soát ngay tại các bến xe, bến cảng để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định... Đã có 34/64 đơn vị, địa phương phát hiện, xử lý 182 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy.

Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng báo cáo kết quả tiến độ các công trình giao thông dự kiến hoàn thành trong năm 2019, như: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống, Bến Lức – Long Thành, các dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông…

Quý I/2019: đã xử lý 36 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; đã sơn kẻ 14 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 110 biển báo, sửa chữa, bổ sung 3,5km hộ lan tôn sóng. Ngoài ra, qua các giải pháp cảnh báo, sơn kẻ đường, gờ giảm tốc, tổ chức giao thông đã phòng ngừa hàng trăm vị trí mất an toàn giao thông khác.

Tại hội nghị, các đại biểu đã báo cáo công tác đảm bảo ATGT tại địa phương, đưa ra một số kiến nghị, giải pháp đảm bảo ATGT.

Đại diện TP Hồ Chí Minh cho biết đã tổ chức 12 đợt thanh tra, lập biên bản 13 đơn vị không kiểm tra sức khoẻ lái xe, qua kiểm tra đã phát hiện 17 lái xe dương tính với ma tuý; kiến nghị xem xét trách nhiệm của doanh nghiệp nếu sử dụng lái xe; tước vĩnh viễn GPLX đối với lái xe sử dụng ma tuý.

Đại diện UBND TP Hải Phòng cho biết, tỷ lệ xe container trên địa bàn, chiếm 67% tổng số ô tô trên địa bàn nên TNGT do phương tiện này gây ra rất cao. Thành phố đã thành lập 3 đoàn kiểm tra sức khoẻ, test ma tuý đối với lái xe do Công an; sở Giao thông  và Sở Y tế chủ trì, kiểm tra lái xe trên đường; tại các bến xe và tại các công ty. Qua đó, phát hiện 10 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý; 627 trường hợp lái xe không đảm bảo yêu cầu sức khoẻ; đề nghị Bộ Công an, Y tế có thông tư hướng dẫn cụ thể việc kiểm tra ma tuý với lái xe…


Phương Thuỷ
.
.
.