Đại biểu Quốc hội cần hiểu thấu lòng dân, từ đó xây dựng pháp luật, nắm chắc pháp luật

Thứ Năm, 17/01/2019, 09:59
Chiều 16-1, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. 

Dự Hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; lãnh đạo Ban Công tác đại biểu, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Năm 2018, Đoàn đại biểu Quốc hội tp Hà Nội đã hoàn thành sớm nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực công tác như: Xây dựng pháp luật, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... 

Chất lượng các hội nghị lấy ý kiến xây dựng Luật ngày càng được nâng cao, giúp đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội có thêm thông tin, phục vụ cho việc thảo luận, tham gia ý kiến và biểu quyết thông qua các dự án Luật, Nghị quyết tại kỳ họp thứ năm, thứ sáu của Quốc hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Đa số đại biểu Quốc hội trong Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã sử dụng cơ chế thuê chuyên gia, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật của đại biểu và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Công tác giám sát, khảo sát được Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố lựa chọn trúng vấn đề, triển khai thực hiện đúng thời gian, chất lượng bảo đảm, nội dung chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, hiệu quả và kịp thời báo cáo kết quả gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND thành phố và các cơ quan liên quan.

Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng phong phú, đa dạng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri định kỳ, tiếp xúc cử tri chuyên đề, tiếp xúc cử tri theo nhóm vấn đề... của Đoàn đại biểu Quốc hội và cá nhân đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhất trí với báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, qua nghe các đại biểu thảo luận, phân tích thấy rõ hơn những kết quả nổi bật cũng như những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của Đoàn năm vừa qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vinh dự trong nhiều khóa được là đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đoàn đại biểu có số lượng lớn đại biểu, trí tuệ, bản lĩnh, hoạt động chất lượng, hiệu quả, phù hợp với định hướng chung và đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của cử tri. 

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cử tri Thủ đô có trình độ cao, do vậy đại biểu cũng phải nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Lòng dân mới là quyết định, được dân tin mới làm được, cho nên phải phù hợp với lòng dân. Hợp lòng dân nhưng phải đúng pháp luật, trong khi Đảng đang cầm quyền. 

Đây không phải lý thuyết, lý luận suông, mà rất thực tiễn, cho nên làm đại biểu Quốc hội cần phải xử lý tốt mối quan hệ 3 chân kiềng, nắm chắc đường lối quan điểm của Đảng, hiểu thấu lòng dân, từ đó xây dựng pháp luật, nắm chắc pháp luật.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng: Năm 2018 là năm đặc biệt với thành phố, năm kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội. Thành phố đã đạt kết quả thắng lợi toàn diện trên tất cả các mặt; tiếp tục duy trì mục tiêu thành phố vì hòa bình, đảm bảo an toàn cho người dân. 

Bên cạnh nỗ lực của chính quyền, nhân dân, có sự đóng góp của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố. Các đại biểu đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao phó, đó là đại diện cho quyền lợi, tiếng nói của cử tri. Đây là nội dung hết sức ý nghĩa.

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đánh giá cao những đóng góp của các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội với Quốc hội cũng như với Thủ đô Hà Nội... 

Về nhiệm vụ của Đoàn đại biểu Quốc hội trong năm 2019, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị: Các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gương mẫu, tập trung học hỏi nhiều hơn nữa; nâng cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của người đại biểu để người dân khi giám sát hoạt động của đại biểu sẽ luôn thấy tự hào và tin tưởng. 

Từng thành viên tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tham gia, đóng góp hiệu quả vào các hoạt động chung của Đoàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ người đại biểu nhân dân; khẳng định vai trò, vị trí của Đoàn trong các hoạt động của Quốc hội và trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố. 

PV (Theo TTXVN)
.
.
.