Vinh dự này đặt Đà Nẵng trước những cơ hội lớn lao và cả những thách thức không nhỏ. Vì vậy, Đà Nẵng cần có sự chuẩn bị toàn diện, chu đáo, bảo đảm TLCC APEC diễn ra thành công, tạo dấu ấn cho Năm APEC Việt Nam 2017.

Những công trình khang trang, hiện đại

Trong lộ trình chuẩn bị cho TLCC APEC 2017, cơ sở vật chất là nhiệm vụ cấp bách, được triển khai sớm nhất. Sau khi phối hợp với các Tiểu ban thuộc Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và các bộ, ngành Trung ương nhiều lần khảo sát cơ sở vật chất để chọn ra những địa điểm phù hợp, các sở, ban, ngành của TP và các nhà đầu tư tư nhân đã dốc toàn lực cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các công trình phục TLCC để mang đến “bộ mặt” mới, hiện đại cho Đà Nẵng.

Điểm đầu tiên lãnh đạo và đại biểu từ các nền kinh tế đặt chân đến Đà Nẵng, đó là Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Hiện tại, sân bay này đã sẵn sàng đón tiếp các đoàn đại biểu với nhà ga quốc tế mới khang trang, hiện đại, khu nhà VIP A chuyên đón những khách quan trọng và những khách đi bằng chuyên cơ, sân đỗ máy bay đã được mở rộng, gồm 75 vị trí đỗ, đảm bảo quy mô đậu đỗ cho các chuyên cơ đến từ các nền kinh tế APEC.

Một công trình nổi bật khác đã được hoàn thành sớm hơn kế hoạch là Trung tâm Báo chí quốc tế, nơi làm việc của khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế trong thời gian diễn ra TLCC, có thiết kế đẹp, hiện đại, các phòng chức năng, trang thiết bị và dịch vụ thuận tiện cho phóng viên tác nghiệp. Ngoài ra, các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trong khuôn khổ TLCC, cũng đã được cải tạo, nâng cấp đáp ứng theo tất cả các kịch bản của Ban tổ chức...

Tập trung cải tạo cảnh quan, môi trường đô thị

Một trong những lý do Chính phủ chọn Đà Nẵng là nơi diễn ra TLCC là TP có quy hoạch đồng bộ, giao thông thông thoáng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, Đà Nẵng vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện để tạo dấu ấn tốt đẹp cho đại biểu, quan khách đến Đà Nẵng, đặc biệt đại biểu, phóng viên tham dự TLCC.

Có thể nhận thấy rất rõ trong thời gian qua, nhiều công trình quy mô đã và đang xây dựng tại Đà Nẵng, khách du lịch đến thành phố không ngừng tăng lên, tạo áp lực lớn cho TP trong công tác quản lý đô thị và vệ sinh môi trường. Trong hai năm 2016-2017, nhiều tuyến đường, trong đó có những tuyến đường dự kiến đại biểu TLCC sẽ đi qua đã được nâng cấp, cải tạo vỉa hè, tôn tạo cảnh quan, bổ sung cây xanh, thảm cỏ…

Công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, trật tự đô thị luôn được quan tâm triển khai. Đến thời điểm này, khi TLCC APEC 2017 đã cận kề, có thể cảm nhận TP đã khang trang hơn, sạch đẹp hơn, sẵn sàng chào đón đại biểu về tham dự. Một điểm mới ghi lại sự kiện TLCC tổ chức tại Đà Nẵng là Công viên APEC. Nằm ở trung tâm thành phố, ngay cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng và Cầu Rồng. Công viên APEC đã nhận được sự ủng hộ của các nền kinh tế bằng việc tham gia thiết kế, thực hiện và gửi tượng trưng bày.

Đến với Công viên APEC, người dân, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm tượng với nét đặc sắc riêng của từng nền văn hóa, nhưng vẫn thể hiện được tinh thần hợp tác, hướng tới tương lai chung của các nền kinh tế, không chỉ trong phát triển kinh tế mà còn thông qua văn hóa và nghệ thuật.

Yếu tố con người làm nên dấu ấn Đà Nẵng

Bên cạnh cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường đô thị, an ninh, an toàn tuyệt đối cho TLCC, để lại dấu ấn nhất với đại biểu có lẽ là hình ảnh đẹp của người dân thành phố bên bờ sông Hàn. Với hy vọng mỗi người dân là một đại sứ văn hóa, truyền tải thông điệp là công dân của “thành phố đáng sống”, với cách ứng xử văn minh, nhiệt tình, hiếu khách, chuyên nghiệp, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã tổ chức nhiều khóa đào tạo tiếng Anh cho hơn 300 cán bộ, công chức, lực lượng an ninh, y tế, phóng viên của thành phố, nhiều khóa đào tạo nghiệp vụ, nâng cao trình độ ngoại ngữ, lễ tân ngoại giao cho nhân viên khách sạn, nhà hàng, tài xế taxi… để có thể phục vụ tốt hơn cho sự kiện quan trọng này.

Cùng với đó, gần 800 tình nguyện viên, liên lạc viên là sinh viên đang học tập tại các trường đại học và cán bộ công chức các sở, ban, ngành, trường học trên địa bàn Đà Nẵng cũng được tuyển chọn và tập huấn kỹ càng, đã sẵn sàng sức trẻ, sự nhiệt tình, chuyên nghiệp và những kiến thức lĩnh hội được để phục vụ cho các hoạt động của TLCC và hỗ trợ đại biểu các nền kinh tế APEC trong thời gian diễn ra sự kiện tại Đà Nẵng. Chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” đã được lãnh đạp TP phát động, nhằm kêu gọi người dân Đà Nẵng cùng chung tay khẳng định thương hiệu TP Đà Nẵng thân thiện, mến khách...

Ngọc Thủy