"Đại biểu cần đính chính, xin lỗi về phát biểu gây “dậy sóng” ngành Công an"

Thứ Năm, 01/11/2018, 17:46

Chiều nay, 1-11, ông Nguyễn Minh Đức, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về nhận định “dậy sóng” về cơ quan điều tra (CQĐT) của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre).



PV: Ông đánh giá như thế nào về phát biểu của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, cho rằng “vi phạm của CQĐT rất khủng khiếp” với những con số do đại biểu tự tính toán?

Ông Nguyễn Minh Đức: Cách tính của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng không đúng, có một chút nhầm lẫn nhưng từ đó cho ra một con số không chính xác, gây hiểu nhầm. Cử tri trong lực lượng Công an bức xúc là đúng vì là cả quá trình họ phấn đấu mệt mỏi, ngay cả cử tri cả nước theo dõi trực tiếp trong ngày hôm qua chắc chắn cũng sẽ đặt ra câu hỏi tại sao lại như vậy, chẳng nhẽ CQĐT không làm gì à…

Ông Nguyễn Minh Đức

PV: Theo ông, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng có phải chịu trách nhiệm trước điều này hay không?

Ông Nguyễn Minh Đức: Thứ nhất, những số liệu về hoạt động tư pháp, điều tra, tống đạt mà ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu ra trước Quốc hội là tài liệu mật. Rõ ràng, tài liệu mật thì không được phép để đưa ra bình luận tại một phiên họp tường thuật trực tiếp, không chỉ nhân dân trong nước mà cả nước ngoài cũng theo dõi được, cùng biết đến. Rõ ràng khi đã có quy định như vậy mà đại biểu lại đưa ra để bình luận thì đã vi phạm quy định trong Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, và không tuân thủ nguyên tắc trong sinh hoạt tại nghị trường.

Thứ hai, trong trường hợp khi đã bình luận rồi, thì dù đại biểu có cộng trừ nhân chia các số liệu như thế nào, rõ ràng vẫn là trên cơ sở các số liệu báo cáo của Chính phủ, báo cáo từ các cơ quan tiến hành tố tụng là Bộ Công an, Viện KSND tối cao, TAND tối cao và một trong những báo cáo rất quan trọng nữa là báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp – một thành viên của Thường vụ Quốc hội. Đó là những tài liệu mang tính chặt chẽ, là căn cứ đã được các đại biểu thảo luận một cách đầy đủ nhất, cuối cùng mới có những con số, kết luận xác đáng như vậy.

Bây giờ, anh áp đặt ý kiến chủ quan của mình, cộng trừ nhân chia từ những số liệu đấy ra những số liệu khác để làm không đúng với số liệu của Ủy ban Tư pháp – cơ quan có quyền cao nhất trong thẩm định các báo cáo từ phía Chính phủ, rõ ràng về mặt lý thuyết lẫn thực tế là không thể chấp nhận được. ĐBQH đưa ra con số như vậy trước Quốc hội thì chắc chắn phải chịu trách nhiệm về phát biểu của mình, nhất là nó dẫn đến một sự hiểu lầm trong xã hội, đặc biệt là các lực lượng chức năng, cụ thể là các CQĐT.

PV: Rõ ràng số liệu đã được Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga xác nhận là không chính xác, vậy đại biểu có cần đính chính về thông tin này không, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Đức: Tôi yêu cầu trong trường hợp này là phải đính chính trước Quốc hội, phải xin lỗi lực lượng Công an và các chủ thể trong các cơ quan tư pháp đang ngày đêm làm việc tốt nhất để đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm.

PV: Xin cảm ơn ông!

B.Quân
.
.
.