Cưỡng chế và xử phạt những người không tuân thủ quy định cách ly

Thứ Sáu, 27/03/2020, 15:01
Lãnh đạo TPHCM vừa chỉ đạo các sở, ngành chức năng và địa phương tiến hành cưỡng chế và xử phạt nghiêm theo quy định những người không hợp tác, trốn cách ly hoặc không tuân thủ quy định cách ly bắt buộc.


Theo đó, các sở, ban, ngành và địa phương phải tăng cường giám sát tại cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã phải thành lập Tổ công tác bao gồm Công an xã phường, thị trấn (chủ trì), cán bộ y tế, tổ trưởng Tổ dân phố, Ban công tác mặt trận khu dân cư, Hội Chữ thập đỏ…. tổ chức đến từng nhà, các cơ sở lưu trú, rà soát kỹ, lập danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 8/3/2020 đến nay chưa được cách ly để tổ chức xét nghiệm tất cả, đánh giá nguy cơ để quyết định đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nơi cư trú và có sự giám sát chặt chẽ của y tế và chính quyền địa phương. 

Những người không hợp tác, trốn cách ly hoặc không tuân thủ quy trình cách ly bắt buộc thì tiến hành cưỡng chế và xử phạt theo quy định.

Khu cách ly tập trung quận 12

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, các chung cư, cao ốc văn phòng, cơ sở đang sử dụng hệ thống điều hoà không khí chuyển sang sử dụng hệ thống quạt mát để thông gió, mở tất cả các cửa sổ để lấy gió tự nhiên. Nếu phải sử dụng máy lạnh, để nhiệt độ tối thiểu 27 độ, thường xuyên vệ sinh phòng ốc, bàn ghế, vật dụng bằng xà phòng, dung dịch khử khuẩn và mở cửa để càng thông thoáng càng tốt.

Đồng thời, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có văn phòng trong các cao ốc, chung cư nên sử dụng hình thức làm việc trực tuyến ở tại nhà. 

Tại trụ sở không quá 10 người/phòng, mỗi người phải đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân (mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, vệ sinh văn phòng trước và sau  ngày làm việc).

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố chỉ đạo đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân và doanh nghiệp trao đổi và làm việc qua mạng, hạn chế tiếp xúc và đi lại nơi đông người. Riêng bên ngoài trường học, bệnh viện cấm tập trung trên 10 người. Thành phố sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo các quận, huyện nếu để xảy ra tình trạng tụ tập đông người trên địa bàn.

Yêu cầu những người trên 60 tuổi phải ở nhà, những người có bệnh mãn tính như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường… cần liên hệ với các đơn vị y tế để được thăm khám qua hệ thống điện thoại thông minh, cung ứng thuốc tạm thời trong thời gian 2 tuần. Người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết.


Nguyễn Cảnh
.
.
.