Cùng nước bạn kiểm soát chặt đường biên chống dịch COVID-19

Chủ Nhật, 09/05/2021, 08:58
Trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19, tình cảm giữa các địa phương có chung đường biên Việt-Lào lại thêm gắn bó. Nhiều tỉnh, thành ở miền Trung đã hỗ trợ các địa phương của Lào trang thiết bị phòng, chống dịch.

Địa bàn nhiều tỉnh miền Trung có chung đường biên giới với nước bạn Lào. Cán bộ và bà con người dân 2 nước Việt-Lào sống cạnh đường biên luôn phát huy truyền thống "Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long" hỗ trợ, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững ổn định biên cương của hai đất nước.

Đặc biệt, trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19, tình cảm keo sơn giữa các địa phương có chung đường biên Việt-Lào lại thêm gắn bó, thắt chặt. Nhiều tỉnh, thành ở miền Trung đã hỗ trợ các địa phương của Lào trang thiết bị phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng nhau kiểm soát tốt đường biên

Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… có đường biên giới kéo dài hàng trăm km với các tỉnh Khăm Muộn, Savanakhet, Bôlykhămxay, Saravane, Xieengkhoang, Hủa Phăn… của nước bạn Lào. 

Trên tuyến biên giới này có nhiều cửa khẩu lớn như Nậm Cắn, Thanh Thủy, Cầu Treo, Cha Lo, Lao Bảo là nơi giao thương kinh tế và đi lại của bà con 2 nước cũng như các đoàn khách du lịch, doanh nghiệp của nhiều nước trong khu vực. 

Trong nhiều năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, chính quyền các địa phương sát biên giới, cũng như người dân 2 nước Việt- Lào luôn nắm chặt tay nhau đoàn kết, xây dựng bảo vệ biên giới an toàn, bình yên, người dân chăm lo phát triển kinh tế, đẩy mạnh sản xuất để có cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Tỉnh ủy, UBND các tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ trong thống nhất thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP - AN) biên giới quốc gia trong tình hình mới; triển khai hiệu quả Đề án "Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo". 

Hàng năm, các tỉnh đều tổ chức gặp mặt già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên tuyến biên giới để kịp thời khen thưởng, cổ vũ, động viên tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào...

Chính quyền các tỉnh của Việt Nam và Lào có chung đường biên thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ QP - AN; tập trung xử lý tốt các vấn đề liên quan công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; tiến hành khảo sát, triển khai cắm biển báo khu vực biên giới theo quy định pháp luật; quan tâm đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, tuần tra chung bảo vệ biên giới, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống dịch bệnh. 

Lực lượng chức năng của các địa phương 2 nước có chung đường biên đã nâng cao chất lượng công tác nắm, dự báo tình hình toàn diện và có chiều sâu, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động của địch và các loại đối tượng chống phá AN-QP, cuộc sống bình yên của người dân 2 nước…

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao trang thiết bị phòng, chống dịch COVID-19 cho các tỉnh của nước bạn Lào.

Hỗ trợ các tỉnh bạn vượt qua khó khăn

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vất vả, song nhiều năm qua, các tỉnh ở miền Trung có chung đường biên đã luôn dành sự quan tâm và hỗ trợ đặc biệt cho các tỉnh bạn của Lào. Nhiều trường học, bệnh viện, trạm y tế xã, điện lưới, đường giao thông…của các tỉnh bạn Lào được chính quyền và nhân dân các tỉnh miền Trung đóng góp ủng hộ, làm mới. 

Bên cạnh đó, tại khu vực biên giới, các tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn các ban chỉ đạo phòng, chống và ứng phó thiên tai, phòng, chống dịch bệnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với chính quyền và người dân nước bạn Lào tích cực tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cháy rừng, dịch bệnh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, dịch bệnh lở mồm long móng trâu, bò, dịch tả lợn...giúp nhân dân ổn định cuộc sống, giữ vững an ninh, trật tự ở khu vực biên giới.

Gần đây, dịch COVID-19 bùng phát ở một số tỉnh của nước bạn Lào, chính quyền và nhân dân các tỉnh miền Trung nhanh chóng chung tay để hỗ trợ các tỉnh của nước bạn vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Ngày 6/5, tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã thay mặt chính quyền và nhân dân trong tỉnh trao tặng gói vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 trị giá 1,5 tỷ đồng cho tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn của nước bạn Lào. 

Tiếp nhận gói hỗ trợ vật tư y tế của Hà Tĩnh có Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay Kong Keo Xay Sông Kham; Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn Bun Mi Phin Mạ Sỏn. 

Tại lễ trao tặng gói hỗ trợ vật tư y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã bày tỏ chia sẻ và cảm thông sâu sắc trước những khó khăn mà chính quyền và nhân dân các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn đang phải đối mặt. 

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, Hà Tĩnh luôn sát cánh cùng các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Đồng thời, tin tưởng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn, dịch COVID-19 sẽ sớm được kiểm soát, hai tỉnh nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội và tiếp tục phát triển bền vững.

Trước đó, vào chiều 29/4, tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đã tổ chức trao tặng thiết bị phòng, chống dịch COVID-19 cho tỉnh Khăm Muộn của Lào. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình khẳng định: với tinh thần đồng chí, thắm tình hữu nghị, đoàn kết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam-Lào nói chung, tỉnh Quảng Bình-Khăm Muộn nói riêng, những phần quà mà tỉnh Quảng Bình trao tặng lần này góp phần giúp Khăm Muộn vượt qua khó khăn trước mắt, sớm chiến thắng đại dịch; đồng thời mong muốn tỉnh Khăm Muộn tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Khăm Muộn vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19, chung sức xây dựng biên giới giữa hai tỉnh, hai nước hòa bình, hữu nghị, an toàn trong dịch bệnh COVID-19. 

Tỉnh Quảng Bình trao tặng thiết bị phòng, chống dịch COVID-19, gồm: máy phun hóa chất, máy tạo oxy, nhiệt kế, khẩu trang y tế, trang phục chống dịch và một số nhu yếu phẩm khác với tổng giá trị 2 tỷ đồng cho tỉnh Khăm Muộn…          

Dương Sông Lam
.
.
.