Cục CSGT lý giải vì sao ít người nộp phạt VPGT qua cổng Cổng dịch vụ công quốc gia

Thứ Năm, 30/04/2020, 07:05
Bộ Công an đang cùng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ sửa đổi luật, trong đó Bộ Công an đã báo cáo trình phủ trình Quốc hội cho xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ để điều chỉnh vấn đề về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn


Phát biểu tại cuộc họp giữa Văn phòng Chính phủ với các cơ quan liên quan về việc triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi, giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT  cho rằng, việc thanh toán xử phạt trực tuyến không những tạo thuận lợi cho người dân mà công tác quản lý của lực lượng CSGT tốt hơn.

Với trách nhiệm của mình, Cục CSGT đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an để thực hiện 2 nội dung là thu phạt xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và thu lệ phí trước bạ bằng dữ liệu điện tử. Hiện nay, Cục CSGT đang hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin dự án hoàn thiện phần mềm xử phạt.

Về nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cục CSGT đã đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 1.903 quyết định xử phạt, nhưng chỉ có 5 trường hợp đóng tiền qua hệ thống điện tử, trực tiếp đến nộp là 441 trường hợp. Số còn lại chưa thực hiện nộp phạt. 

Ngay khi CSGT ra quyết định xử phạt, Cổng Dịch vụ công quốc gia gửi tin nhắn thông báo vào số điện thoại của người vi phạm, hướng dẫn và đề nghị tra cứu trên Cổng. Như vậy, đã tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp đến người vi phạm về việc nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, vướng nhất hiện nay trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là do quy định của pháp luật.

 Cụ thể là liên quan đến Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Giao thông đường bộ. Theo quy định, một trường hợp lập biên bản yêu cầu phải có 5 ngày để người vi phạm giải trình. Sau khi giải trình, không có ý kiến khác mới ra quyết định, trong khi đó có tới hơn 600 hành vi tước giấy phép lái xe có thời hạn, vừa phạt tiền, vừa tước giấy phép lái xe. 

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT 

“Cần cải cách quy trình xử lý vi phạm. CSGT khi có biên bản hoặc phát hiện vi phạm đối với trường hợp chỉ phạt tiền, đã có đầy đủ chứng cứ điện tử, có thể xử phạt ngay thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Muốn thực hiện được điều này, phải sửa luật, giao quyền gắn với trách nhiệm. Bộ Công an đang cùng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ sửa đổi luật, trong đó Bộ Công an đã báo cáo trình phủ trình Quốc hội cho xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ để điều chỉnh vấn đề về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hiện, Cục Cảnh sát giao thông đang hoàn thiện dữ liệu thông tin để đến 30/6 triển khai đồng bộ đến các Phòng CSGT của 63 tỉnh/thành phố” – Đại tá Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.

Đáng chú ý, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, thời gian qua, Cục đã thực hiện thủ tục đăng ký cho 40.000 phương tiện nhưng đăng ký sử dụng biên lai điện tử chỉ có 220 trường hợp, lý do là việc nộp lệ phí trước bạ không thực hiện online, phải chờ một thời gian để ngân hàng, kho bạc chuyển dữ liệu sang Cảnh sát giao thông. 

Bên cạnh đó, chưa có bản khai điện tử dùng chung giữa cơ quan Thuế, Kho bạc, Cảnh sát giao thông, Hải quan... “Đề nghị phải có tờ khai dùng chung giữa các cơ quan Thuế, Kho bạc, CSGT, Hải quan để người dân chỉ cần khai 1 lần là sử dụng được” – Đại tá Đỗ Thanh Bình kiến nghị.

Thu Thuỷ
.
.
.