Cuba mong muốn học hỏi những kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam

Thứ Ba, 13/06/2017, 08:36
Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội của chính quyền Nhân dân nước Cộng hòa Cuba do đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 18-6 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.


Sáng 12-6, Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez được tổ chức trọng thể tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam tiếp tục kiên định chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập quốc tế toàn diện; chủ động đóng góp tích cực và có trách nhiệm tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Tại khu vực, Việt Nam tích cực tham gia vào sự phát triển của Cộng đồng ASEAN, các cơ chế hợp tác khu vực khác như: Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Việt Nam tiếp tục đóng góp vào việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Quốc hội Việt Nam đã và đang không ngừng đổi mới phương thức làm việc theo hướng công khai, minh bạch; nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tính tranh luận, đối thoại và giải trình để nâng cao chất lượng các phiên họp. Các phiên họp bàn về những vấn đề quan trọng của đất nước, báo cáo giám sát tối cao Quốc hội, chất vấn và trả lời chấn vấn của Quốc hội được truyền hình trực tiếp, để cử tri cả nước theo dõi và giám sát.

Bày tỏ sự xúc động khi nhớ lại khoảnh khắc chiếc máy bay đầu tiên đưa đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu bay thẳng từ Việt Nam đến Cuba để dự lễ tang Tổng Tư lệnh Fidel Castro, Chủ tịch Quốc hội Cuba khẳng định, điều đó không phải ngẫu nhiên mà là tình cảm của Việt Nam dành cho Cuba. Người dân Cuba vẫn nhớ như in những lời phát biểu đầy xúc động của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong lễ tang lãnh tụ Fidel Castro trên Quảng trường Cách mạng vào tháng 11 năm 2016 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba và toàn thể nhân dân Việt Nam vì đã cùng Cuba trải qua thời khắc khó khăn trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro. 

Nhấn mạnh Việt Nam và Cuba đang đấu tranh vì những mục đích chung, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez cho rằng, những trao đổi kinh nghiệm, trao đổi đoàn sẽ giúp hai nước hiểu nhau hơn và có giải pháp đối phó với những thách thức; đồng thời khẳng định, trên bình diện quốc tế, Cuba hiểu rất rõ lập trường nhất quán của Việt Nam và Cuba sẽ tiếp tục cùng sát cánh bên Việt Nam. 

Nhấn mạnh Cuba đang nỗ lực giải quyết những vấn đề của Cuba mà Việt Nam đã và đang trải qua với kinh nghiệm của hơn 30 năm đổi mới, Chủ tịch Quốc hội Cuba mong muốn học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam; trong đó có hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là các đoàn đại biểu Quốc hội ở các địa phương.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, Quốc hội Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nghị viện, tăng cường và mở rộng các hoạt động song phương với nghị viện các nước, đồng thời tích cực tham gia hoạt động trên các diễn đàn đa phương, các tổ chức liên nghị viện quốc tế và khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội Việt Nam rất quan tâm và thường xuyên cử đoàn các cấp thăm làm việc để trao đổi, tham khảo kinh nghiệm của hai bên. Hai nước đã thành lập hai nhóm nghị sỹ hữu nghị hoạt động hiệu quả.

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Cuba nhấn mạnh, hai bên cần tiếp tục phát triển quan hệ song phương, nhất là hai nhóm nghị sỹ hữu nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez. Ảnh: TTXVN.
PV (Theo TTXVN)
.
.
.