Cử tri kiến nghị tăng mức phạt lĩnh vực an toàn thực phẩm như Nghị định 100

Thứ Tư, 20/05/2020, 11:39

Theo Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV do Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) Nguyễn Thanh Hải trình bày sáng 20/5, thông qua 1.396 cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH, đã tiếp nhận, tổng hợp được 2.102 kiến nghị, toàn bộ đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.


98,3% kiến nghị được giải quyết

Nội dung các kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 thuộc mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Cũng như nhiều kỳ họp trước, các lĩnh vực được người dân quan tâm vẫn là lao động việc làm, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, nông nghiệp, nông thôn, y tế; giáo dục và đấu tranh phòng, chống tội phạm…  

Trong thời gian giữa hai kỳ họp, mặc dù xảy ra đại dịch COVID-19, vừa phải thực hiện giãn cách xã hội, ứng phó, ngăn chặn sự lây lan của của dịch bệnh, vừa phải duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, sự chỉ đạo của UBTVQH, của Chính phủ các cơ quan đã hết sức nỗ lực giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo.

Đến nay đã có 2.066/2.102 kiến nghị được giải quyết và trả lời cử tri, đạt 98,3%. Có thể khẳng định rằng, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri lần này cho thấy, dù trong hoàn cảnh nào thì nguyện vọng của cử tri luôn được quan tâm ưu tiên xem xét, giải quyết. Từ đó tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết nhất trí một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Về kết quả giải quyết cụ thể, có 59 kiến nghị gửi Quốc hội, toàn bộ đã được xem xét trả lời thấu đáo, đầy đủ, đúng thời hạn đạt 100%. Nhiều vấn đề cử tri nêu đã được các ĐBQH tiếp thu và phản ánh tại nhiều phiên thảo luận, chất vấn. Cử tri một số địa phương Hà Nội, Quảng Nam, Tiền Giang, An Giang, Bắc Kạn,... tiếp tục kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc quản lý đất đai, công sản, tiến độ và chất lượng một số công trình dự án lớn, nhất là các dự án giao thông như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đường sắt trên cao Cát linh – Hà Đông.

"Tại kỳ họp này, cử tri một số địa phương còn kiến nghị cần nghiên cứu xem xét tăng mạnh mức xử phạt đối với các vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, tương tự như Nghị định 100, để đảm bảo tính răn đe cao, vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người dân", Trưởng Ban Dân nguyện cho hay.

Bộ Công an đã tiếp thu, giải quyết ngay kiến nghị của cử tri Quảng Ninh

Đối với Chính phủ có 1.951 kiến nghị, đã giải quyết, trả lời 1.915 kiến nghị (đạt 98,2%); còn 214 kiến nghị đang xem xét, giải quyết. Có thể thấy, Chính phủ, các Bộ, ngành rất tích cực, khẩn trương, trách nhiệm trong xem xét một số lượng lớn các kiến nghị. Ngay tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 9/4/2020, mặc dù đây là thời điểm mà dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp nhưng Thủ tướng vẫn quyết liệt chỉ đạo các thành viên Chính phủ ngoài việc chống dịch phải quan tâm tới nguyện vọng của cử tri, sớm hoàn thành việc trả lời kiến nghị cử tri.

Các Bộ, ngành đã rất nghiêm túc triển khai thực hiện, việc giải quyết kiến nghị cử tri của các Bộ, ngành ngày càng khoa học, chất lượng, trách nhiệm cao. Hầu hết các văn bản trả lời đều chi tiết, thấu đáo nên được đa số các đoàn ĐBQH đánh giá cao; nhiều Bộ ngành tiếp nhận số lượng lớn kiến nghị đã trả lời nhanh, đầy đủ, được các Đoàn ĐBQH đánh giá cao như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn , Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Công thương , Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nội vụ...

Toàn cảnh hội trường.

Một số kiến nghị về ổn định sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội được quan tâm giải quyết ngay trong thời gian giữa 2 kỳ họp góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc cho cử tri, chẳng hạn như: Giải quyết kiến nghị của cử tri Hậu Giang, Long An và một số địa phương khác, Thủ tướng đã ra quyết định giao 1.000 tỷ đồng vốn ngân sách cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay mua nhà ở xã hội; Quyết định nâng hạn mức cho vay đối với học sinh, sinh viên từ 1,5 triệu đồng/tháng lên 2,5 triệu đồng/tháng; cử tri Quảng Ninh phản ánh về việc bố trí kinh phí GPMB đối với dự án Trung tâm huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố tại huyện Quảng Yên, Bộ Công an đã tiếp thu, giải quyết ngay và đã bố trí 46 tỷ đồng chi trả cho các hộ dân...

Một số vướng mắc liên quan đến nhiều địa phương và đông đảo người dân chưa được giải quyết dứt điểm tại một số kỳ họp trước nay đã được xem xét, giải quyết xong tại kỳ họp này. Về sắp xếp tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả và cải cách thủ tục hành chính, Bộ Nội vụ đã tích cực tham mưu để Chính phủ trình UBTVQH quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, xã trên phạm vi toàn quốc, đến nay đã có 43/45 địa phương đã hoàn thành, toàn quốc giảm 6 ĐVHC cấp huyện, 545 ĐVHC cấp xã, dự kiến giai đoạn 2020 - 2024 sẽ giảm chi, tiết kiệm cho ngân sách tương ứng là 1.431 tỷ đồng.

Riêng năm 2020, tổng số biên chế giảm 8,68% so với năm 2015; việc cải cách thủ tục hành chính qua hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia được triển khai hiệu quả, qua đó các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hành chính tại tất cả các Bộ, ngành, địa phương và thanh toán trực tuyến đối với các nghĩa vụ tài chính; đã cung cấp 406 dịch vụ công trực tuyến... sau 5 tháng triển khai đã có 142.000 tài khoản đăng ký, 37 triệu lượt truy cập, tiếp nhận 5.600 kiến nghị của người dân và doanh nghiệp...

An Quỳnh
.
.
.