Công nghệ phải hướng vào tất cả các khâu trong phòng chống dịch

Thứ Hai, 14/06/2021, 17:20
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước Quý II-2021 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo các Sở TT&TT trên toàn quốc và đại diện các cơ quan chuyên trách về CNTT của các Bộ, ngành.

                              

Bảo vệ không gian mạng bằng các nền tảng sạch

Đối với vấn đề đảm bảo an toàn không giang mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặc biệt lưu ý các địa phương, các Bộ, ngành phải giám sát chặt chẽ, làm cho không gian mạng ở địa phương mình, của ngành mình trong sạch và lành mạnh. Tuy vậy, người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông cũng đã thẳng thắn chỉ rõ, trên thực tế vẫn còn một số Bộ, ngành, địa phương và Sở TT&TT chưa vào cuộc mạnh mẽ. 

“Không gian mạng là không gian của tất cả các lĩnh vực, tất cả các Bộ, ngành và địa phương, nó không phải không gian của ngành TT&TT. Nhiều khoảng trống đang tồn tại trên không giang mạng và đang bị lợi dụng. Rất nhiều cá nhân và tổ chức đang bị tổn thương trên không giang mạng và “nỗi đau” này là trách nhiệm đầu tiên, trước hết thuộc về Bộ TT&TT”- Bộ trưởng nêu quan điểm.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những việc cần làm ngay để đảm bảo sự lành mạnh của không gian mạng là sự di chuyển của chính chúng ta (các cá nhân, các doanh nghiệp, các tổ chức) sang các nền tảng sạch. 

Bộ TT&TT phải làm nhiệm vụ đánh giá, công bố các nền tảng sạch. Các Cục, các Vụ phụ trách lĩnh vực nào thì ra tiêu chí đánh giá và công bố các nền tảng sạch thuộc lĩnh vực của mình. Bên cạnh đó, hệ thống báo chí, truyền thông của cả đất nước phải tích cực tuyên truyền, hàng ngày tuyên truyền để người dân, tổ chức, doanh nghiệp di chuyển sang môi trường có không khí lành mạnh hơn. Đồng thời xử lý mạnh tay hơn đối với nền tảng không lành mạnh.

Đối với vấn đề rác viễn thông gây bức xúc đối với người dùng, Bộ trưởng giao các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT cần có những biện pháp mạnh mẽ nhất để xử lý triệt để trong năm 2021 đối với vấn đề SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Công nghệ sinh ra phải mang lại lợi ích cho cộng đồng

Đối với việc ứng dụng công nghệ vào công tác phòng chống dịch COVID-19, một vấn đề tương đối nóng hiện nay, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh: Thủ tướng Chính phủ đã có những yêu cầu về cách tiếp cận mới về chống dịch chuyển từ phòng ngự là chính sang tấn công là chính với phương châm hành động “từ 5K + vaccine” thành “5K + vaccine + Công nghệ”. Điều này cho thấy, công nghệ giữ một vị trí, đóng một vai trò vô cùng quan trọng. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, công nghệ phải hướng vào các khâu phòng chống dịch. Công nghệ phải đi suốt từ khâu khai báo y tế, nhập cảnh, xét nghiệm, truy vết, cách ly, tiêm vắc xin. Thậm chí là các giải pháp công nghệ đo lường, cảnh báo về môi trường làm việc thông thoáng, giảm nguy cơ lây nhiễm. Công nghệ chỉ có thể hoàn thiện khi được đưa vào sử dụng, càng dùng nhiều thì càng thông minh, càng hiệu quả. 

“Trung tâm Công nghệ quốc gia về phòng chống COVID-19 và các Sở TT&TT phải lấy việc ứng dụng là quan trọng. Đây là câu chuyện lâu dài, nhưng đại dịch COVID-19 là cú huých mạnh mẽ để đẩy nhanh. Ví dụ như kết hợp việc tiêm vắc xin vào hồ sơ sức khỏe điện tử, chúng ta sẽ nhanh chóng có được hồ sơ sức khỏe toàn dân, đây là cơ sở dữ liệu gốc về y tế toàn dân”-Bộ trưởng đưa ra gợi ý.

Huyền Thanh-Xuân Lộc
.
.
.