Đánh giá chung về quan hệ hợp tác hai nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh sự hợp tác hiệu quả, thực chất, toàn diện giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong suốt 25 năm qua. Sự hợp tác này sẽ góp phần tạo ra các nền tảng vững chắc, phát triển ngày càng sâu rộng mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai quốc gia trong tương lai.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân chính là lực lượng quan trọng giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế, tạo ra sự chia sẻ, gắn bó về lợi ích và nền tảng vật chất cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại diễn đàn

Đặc biệt trong trường hợp của Việt Nam và Hàn Quốc, lịch sử đã chứng minh quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước không phải là quan hệ cạnh tranh, mà là quan hệ tương hỗ cùng có lợi.

Cùng chung quan điểm, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: " Trong khi Hàn Quốc có thế mạnh về vốn, công nghệ, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh thì doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về lao động tay nghề cao cũng như còn nhiều tiềm năng phát triển về sản xuất, chế tạo, nông nghiệp… Sự tăng trưởng nhanh chóng và ổn định của thương mại và đầu tư trong thời gian gần đây cho thấy hai nền kinh tế Việt Nam- Hàn Quốc có những lợi thế bổ sung cho nhau, để hai cộng đồng doanh nghiệp có thể bắt tay nhau cùng lớn mạnh".

Tổng giám đốc FLC Trần Quang Huy phát biểu tại diễn đàn

Hiện có 5000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại 55/63 tỉnh thành Việt Nam, trên hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế. Nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu như Samsung, LG, Lotte, Huyndai... của Hàn Quốc đã lựa chọn Việt Nam để phát triển trung tâm sản xuất khu vực và kết nối trong chuỗi giá trị toàn cầu và đạt được các thành tích ấn tượng.

Chính câu chuyện thành công của những doanh nghiệp này đã tác động ngược trở lại tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Để đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020, cộng đồng doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó, doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để có thể tham gia tích cực vào sân chơi này theo hướng chủ động hội nhập và tìm kiếm hợp tác đầu tư, thay vì chờ đợi cơ hội một cách thụ động.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng giám đốc FLC cho biết, công tác xúc tiến đầu tư của FLC tại thị trường Hàn Quốc đã diễn ra từ nhiều năm trước, thông qua việc kết nối thông tin và ký kết hợp tác du lịch với nhiều doanh nghiệp bản địa và chính quyền địa phương, qua đó từng bước mở đường cho các hợp tác lâu dài trong tương lai.

Tháng 11 vừa qua, FLC đã tổ chức roadshow đầu tiên tại Hàn Quốc, bên cạnh loạt roadshow quảng bá quốc tế tại một số nước Châu Á trong năm 2017. FLC sẽ thành lập ba văn phòng đại diện tại Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc, trong đó văn phòng Nhật Bản mới được khai trương còn văn phòng Hàn Quốc dự kiến sẽ khánh thành trong năm 2018.

Diễn đàn Việt Nam - Hàn Quốc tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

"Mục đích của chúng tôi là mở rộng quảng bá hình ảnh Việt Nam ra Hàn Quốc, đặc biệt trong các lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch thể thao; qua đó cung cấp cho doanh nghiệp Hàn Quốc cái nhìn rõ nét hơn, sống động hơn về tiềm năng đầu tư tại Việt Nam, cũng như môi trường đầu tư đang thông thoáng theo hướng mở cửa và hội nhập", Tổng giám đốc FLC bình luận và bày tỏ hy vọng những nỗ lực này của FLC sẽ góp phần tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đóng góp nhiều hơn nữa cho mối quan hệ hữu nghị đang vô cùng tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Theo ông Kim Jung Gwan, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại Quốc tế Hàn Quốc, dưới tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0, Việt Nam và Hàn Quốc đều phải đối mặt với những thách thức liên quan đến nguồn lao động bị suy giảm do sự thay thế của tự động hoá. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội phát triển đột phá cho tương lai gần và cộng đồng doanh nghiệp hai nước phải sẵn sàng chuẩn bị cho quá trình này trên mọi phương diện.

Thu Hải