Thành lập Trường Đại học Y Dược, ĐHQG Hà Nội

Thứ Tư, 18/11/2020, 18:50
Phát biểu tại buổi lễ công bố Quyết định của Thủ tướng thành lập Trường ĐH Y Dược, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, “Tôi cũng được tham dự một số buổi công bố các quyết định song hiếm có buổi công bố nào có đến 3 thế hệ Bộ trưởng. Đây là dấu mốc của ĐHQGHN và dấu mốc đáng nhớ của ngành Y tế”

Chiều 18/11, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường Đại học Y Dược là trường đại học thành viên thứ 8 của ĐHQGHN.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ: Giáo dục & Đào tạo, Y tế, Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo nhiều Bệnh viện tuyến trung ương và Hà Nội.

Về phía ĐHQGHN có PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐHQGHN; GS.TS Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, Giám đốc Bệnh viện E; Ban Giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, đại diện các lớp sinh viên của Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định của Thủ tướng thành lập Trường ĐH Y Dược cho lãnh đạo nhà trường

Ngày 27/10/2020, Thủ tướng Chính Phủ đã ký quyết định số 1666/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Y Dược là trường đại học thành viên thuộc ĐHQGHN. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực của ĐHQGHN, phù hợp với mô hình đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe của nhiều cơ sở giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới.

Ngày 12/11/2020, Giám đốc ĐHQGHN đã kí Quyết định chỉ định Ban Giám hiệu lâm thời Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN trong đó Chủ nhiệm Khoa Y Dược, ĐHQGHN Lê Ngọc Thành giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp gỡ sinh viên Trường ĐH Y Dược

Sau 10 năm đi vào hoạt động, từ buổi ban đầu với chỉ 2 phòng chức năng và 15 bộ môn, đến nay Trường Đại học Y Dược đã lớn mạnh với 180 cán bộ, giảng viên cơ hữu, được tổ chức thành 6 phòng/trung tâm chức năng và 38 bộ môn, phòng thí nghiệm phủ đủ các chuyên ngành chính của các lĩnh vực y học và dược học.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, “Tôi cũng được tham dự một số buổi công bố các quyết định song hiếm có buổi công bố nào có đến 3 thế hệ Bộ trưởng. Đây là dấu mốc của ĐHQGHN và dấu mốc đáng nhớ của ngành Y tế”.

Phó Thủ tướng chia sẻ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là công việc tối quan trọng. Chúng ta đã rất nỗ lực và hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân cùng trình độ của y bác sĩ tốt hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta còn thiếu rất nhiều nhân lực bác sĩ, điều dưỡng viên. Việt Nam thật sự cần thêm nhiều cơ sở về y dược, nhưng số lượng về giáo dục đào tạo đại học y dược lại rất hiếm hoi. Sứ mệnh của Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN là một trường đại học uy tín, là một trong những cơ sở đào tạo nhân lực quan trọng của ngành y tế Việt Nam. 

“Bằng tất cả sự trân trọng, tôi tha thiết mong rằng, 10 năm sau, Trường Đại học Y Dược, ĐHQGHN phải đào tạo bác sĩ nội trú và bác sĩ tốt nghiệp trường này phải được các cơ sở y tế trung ương ưu tiên tiếp nhận. Đây là trách nhiệm hết sức nặng nề. Tôi đề nghị Trường ĐH Y Dược quan tâm đến “trách nhiệm quốc gia” khi là một trường thành viên trong ĐHQGHN. Cả Việt Nam chỉ có 2 Đại học quốc gia – 2 cơ sở giáo dục đại học có dấu quốc huy. Ngay từ ngày đầu thành lập, ĐHQGHN có sứ mệnh là trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo “đỉnh cao” của Việt Nam. Là một trường thành viên, Trường ĐH Y Dược cũng phải cùng thực hiện sứ mệnh đó”, Phó Thủ tướng đề nghị và chia sẻ thêm, nghề thầy giáo và nghề thầy thuốc là hai nghề cao quý nhất thì đều hội tụ ở Trường ĐH Y Dược – ĐHQGHN. Nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao y đức cũng như phát triển chuyên môn và thực sự trở thành một môi trường thật sự dân chủ, khoa học và văn hóa, quyết tâm kiên trì cùng nhau góp phần vào phát triển sự nghiệp giáo dục và chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định Hiệu trưởng và các Phó hiệu trưởng lâm thời

Cũng tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, Trường Đại học Y Dược được thành lập là một niềm vui lớn của nhà trường cũng như của ĐHQGHN. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn. 

Do đó, Giám đốc ĐHQGHN đề nghị nhà trường cần nhanh chóng hoàn thiện bộ máy tổ chức, kiện toàn nhân sự. Tiếp tục tập trung đầu tư thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm phát triển trường một cách bền vững, đồng thời ứng dụng và vận hành hiệu quả mô hình quản trị đại học tiên tiến, một đại học tự chủ, đại học thông minh theo định hướng chung của ĐHQGHN. Kiên trì theo đuổi mục tiêu đào tạo chất lượng cao, đảm bảo chất lượng đầu ra tốt nhất cho tất cả các chương trình đào tạo, bậc đào tạo. Lãnh đạo ĐHQGHN sẽ sát sao trong công tác chỉ đạo, định hướng, và hỗ trợ Trường Đại học Y Dược, đặc biệt là hỗ trợ trong những năm đầu của quá trình tự chủ…


Thu Phương
.
.
.