Coi trọng vai trò giám sát của nhân dân về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Thứ Ba, 27/03/2012, 10:59
Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4 – khoá XI: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đang đi vào khâu quan trọng nhất, tổ chức thực hiện.

Cả nước đồng lòng nhất trí cao về những quan điểm chỉ đạo và những phân tích sâu sắc mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt BCHTƯ đã phát biểu trong khai mạc và bế mạc Hội nghị Trung ương 4 - khoá XI và trong những hội nghị gần đây. Càng phấn khởi cả nước càng kì vọng về những kết quả sẽ đạt được. Do đó tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó là đỉnh cao của lòng tin.

Để việc thực hiện Nghị quyết đạt kết quả như mong muốn, chúng ta phải tiến hành đồng bộ và quyết liệt nhiều biện pháp, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò giám sát thực hiện của quần chúng nhân dân. Đây là biện pháp vừa mang tính nguyên tắc vừa là yêu cầu cần thiết. Tính nguyên tắc ở chỗ, trong sự nghiệp của mình, Đảng luôn dựa vào dân, gắn bó khăng khít với dân, coi sự giúp sức của nhân dân có ý nghĩa sống còn đối với Đảng. Yêu cầu cần thiết là ở chỗ, xây dựng và chỉnh đốn Đảng là một việc hết sức khó khăn và phức tạp, nó liên quan đến vấn đề đấu tranh phê bình và tự phê bình để xây dựng nội bộ, liên quan đến đánh giá năng lực, phẩm chất của người cán bộ đảng viên, qua đó ưu điểm, khuyết điểm phải được rõ ràng, đúng sai phải được minh bạch, đảm bảo tính khách quan, để từ đó giúp cho chúng ta lựa chọn, sắp xếp, sử dụng cán bộ một cách đúng đắn, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Làm được điều đó đòi hỏi tính tự giác rất cao của người cán bộ đảng viên, đồng thời phải có sự giám sát rộng rãi và chặt chẽ của quần chúng nhân dân. Đây là một yêu cầu mà mỗi đảng viên, mỗi cấp ủy phải có nhận thức đúng, có biện pháp tích cực. Cũng cần kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sợ quần chúng phát hiện những sai trái của mình nên đảng viên tìm mọi cách ngụy biện, hạn chế vai trò giám sát thực hiện của quần chúng.

Coi trọng vai trò giám sát của quần chúng nhân dân đòi hỏi cấp ủy Đảng các cấp phải xây dựng cơ chế và các điều kiện đảm bảo cho quần chúng nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện.

Trước hết là làm cho quần chúng nhân dân hiểu hết vai trò giám sát của mình. Đây là vinh dự và trách nhiệm, là dịp để mỗi quần chúng thẳng thắn góp ý xây dựng Đảng ta không ngừng lớn mạnh, lãnh đạo đất nước phát triển đi lên. Cần phải động viên quần chúng tích cực tham gia, nhất là đối với những quần chúng có tâm huyết, nắm được tình hình, trung thực và có bản lĩnh. Bên cạnh đó, phải đấu tranh loại bỏ đối với những tư tưởng sai trái, lợi dụng cơ hội này để hoạt động mang tính cá nhân trục lợi, gây tác hại cho Đảng. Phải tổ chức vận động quần chúng nhận thức thật chu đáo. Vì quần chúng thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, khi quần chúng nhân dân tích cực giam gia xây dựng Đảng, thì Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh.

Cần xây dựng cơ chế và các điều kiện cần thiết để quần chúng tham gia giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 - khoá XI chính là để quần chúng nhân dân hiểu rõ hơn quyền và trách nhiệm của mình, phạm vi và mức độ tham gia giám sát, từ đó họ vững lòng tin khi thực hiện nhiệm vụ này. Kinh nghiệm thực tế từ các cuộc vận động trước đây cho thấy từ quan điểm “dân làm chủ” đến cơ chế vận hành còn là một khoảng cách. Nơi nào nhận thức đúng, có cơ chế vận hành, có điều kiện đảm bảo thì đem lại kết quả tốt. Nơi nào chỉ dừng lại hô hào khẩu hiệu suông không những không đem lại kết quả mà thậm chí có nơi quần chúng còn ngại khi nói đến vai trò làm chủ của mình, nhất là những nơi có hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, bè phái, trù dập, coi thường quần chúng.

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện quyền tham gia giám sát điều kiện quan trọng nhất là quyền được thông tin. Khi tổ chức cho quần chúng giám sát thực hiện xây dựng chấn chỉnh tổ chức Đảng thì quần chúng được thông tin về những tình hình, những vấn đề có liên quan, thông tin về những yêu cầu được giám sát. ở những nơi, đối với những cán bộ đảng viên có những vấn đề cần làm rõ thì những điều kiện về thông tin lại càng rất cần thiết. Phải tổ chức thật tốt, chặt chẽ mà không gò bó, dân chủ nhưng phải theo đúng điều lệ Đảng và pháp luật Nhà nước. Cần tránh bình quân, cào bằng, hình thức và bệnh thành tích. Một điều kiện nữa rất cần phải có đối với quần chúng nhân dân khi tham gia giám sát, đó là những kiến nghị đề xuất, những phát hiện, những thắc mắc của quần chúng phải được xem xét kịp thời và phải được công khai thông tin kết quả. Ngay cả những vấn đề khó khăn phức tạp đòi hỏi phải có thời gian và cả những vấn đề mà quần chúng thấy chưa thỏa đáng cũng phải thông báo để quần chúng có điều kiện tiếp tục giám sát.

Thực tế gần đây một số nơi xảy ra tình trạng quần chúng khiếu kiện kéo dài, một số nơi đã dẫn đến gây rối, mất trật tự, thậm chí có vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng, qua điều tra nghiên cứu thì thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến hậu quả đó là do cấp ủy, chính quyền cơ sở thiếu nghiêm túc trong khi xem xét những kiến nghị của người dân. Đó là một bài học kinh nghiệm đã được rút ra từ lâu nhưng nó luôn mang tính thời sự nóng hổi trong việc thực hiện cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 - khoá XI lần này, chúng ta phải quyết tâm làm tốt loại trừ những vụ việc tương tự ra khỏi đời sống chính trị của đất nước

P.V.T.
.
.
.