Coi sự thành công của bạn cũng là thành công của mình

Chủ Nhật, 28/08/2016, 18:15
Phát biểu trước các nhà đầu tư Việt Nam và Brunei tại diễn đàn doanh nghiệp tổ chức sáng 28-8 tại Thủ đô Brunei Bandar Seri Begawan, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ “Việt Nam luôn coi sự thành công của các bạn cũng chính là thành công của mình”.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong 5 năm 2011-2015, mặc dù nền kinh tế chịu nhiều tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và những khó khăn của nền kinh tế vào những năm 2011, 2012, Việt Nam đã thành công trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô; năm 2015, đã đạt mức tăng trưởng gần 6,7%, cao nhất kể từ năm 2011.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Brunei.

Việt Nam đang chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với trọng tâm là hội nhập kinh tế và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Cộng đồng kinh tế ASEAN. Việt Nam đã ký kết 12 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định TPP; đang cùng Brunei đẩy nhanh đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với mục tiêu sớm kết thúc đàm phán để chính thức ký kết.

Với triển vọng đó, Việt Nam sẽ có quan hệ thương mại tự do với 55 đối tác, trong đó có tất cả 7 thành viên G7, tiếp cận với thị trường của 2/3 quy mô dân số và 3/4 GDP toàn cầu. “Hiện đang có nhiều tập đoàn đa quốc gia đầu tư kinh doanh thành công ở Việt Nam. Chúng tôi trân trọng sự đóng góp quý báu của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Brunei và tin tưởng các FTA thế hệ mới sẽ thúc đẩy giao thương, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư kinh doanh tại Việt Nam” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang gợi mở với các nhà đầu tư Brunei.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, Chủ tịch nước cho hay, với dân số 92 triệu người, nền kinh tế Việt Nam là một thị trường có quy mô khá lớn, có sức mua tăng trưởng nhanh, ổn định, nhất là sự phát triển của tầng lớp trung lưu được đánh giá là nhanh ở khu vực châu Á.

Thời gian tới, nhiều doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán, đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư Brunei nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung tham gia, trở thành cổ đông chiến lược của các doanh nghiệp này.

Theo đó, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, được coi là một khâu đột phá của chiến lược chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế dựa trên năng suất lao động. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển đội ngũ lao động chất lượng và trình độ cao, đồng thời khuyến khích thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm bảo tàng Hoàng gia Brunei.

“Việt Nam và Brunei đều là thành viên ASEAN, cùng tham gia nhiều FTA quan trọng. Tôi vui mừng thông báo với các bạn, tại cuộc hội đàm rất thành công giữa tôi và Ngài Quốc vương Brunei ngày hôm qua, Việt Nam và Brunei đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng trên các lĩnh vực; nhất trí đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển trong nông nghiệp chất lượng cao, dầu khí, phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP... Đây sẽ là nền tảng căn bản, tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam và Brunei hợp tác đầu tư, kinh doanh và cùng phát triển bền vững, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ đầu tư và thương mại giữa hai nước” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Để quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam - Brunei phát triển tương xứng với mong muốn cũng như tiềm năng hợp tác, Chủ tịch nước đề nghị cộng đồng doanh nghiệp của cả hai bên thể hiện mạnh mẽ hơn nữa vai trò của mình trong việc nâng quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Về lĩnh vực đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp Brunei đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà các bạn có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu và có thể tạo điều kiện để các doanh nghiệp Brunei hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển, như: năng lượng - dầu khí, tài chính, bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, phát triển hạ tầng...

Về lĩnh vực thương mại, dư địa hợp tác vẫn còn rất lớn, chúng tôi mong muốn xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủy sản, điện tử, hàng tiêu dùng… nhiều hơn nữa sang Brunei và nhập khẩu các sản phẩm hóa dầu từ Brunei phục vụ nhu cầu kinh tế của Việt Nam.

Về lĩnh vực du lịch, khu vực phía Nam của Việt Nam có vị trí địa lý gần Brunei hơn so với một số trung tâm trung chuyển hàng không trong khu vực ASEAN. Việc mở đường bay thương mại thẳng Brunei - Việt Nam sẽ giúp Brunei kết nối thuận lợi hơn với các điểm đến trên thế giới cũng như khách quốc tế đến với Brunei.

Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao các dự án đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Brunei tại Việt Nam. “Chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo đảm các cam kết để các nhà đầu tư Brunei nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung làm ăn thành công, bền vững, lâu dài ở đất nước chúng tôi. Việt Nam luôn coi sự thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi. Với những tín hiệu ổn định của nền kinh tế vĩ mô, sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới, kết quả tích cực của cải cách môi trường đầu tư, nhất là sự hợp tác tin cậy, hiệu quả giữa hai nước đã được vun đắp qua 24 năm qua, tôi tin tưởng quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam - Brunei tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới” - Chủ tịch nước khẳng định.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Việt Nam cũng đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam đang cải thiện các thủ tục về thuế, hải quan, điện năng… Đây là những cải cách hết sức tích cực. Luật đầu tư của Việt Nam cũng có nhiều điều khoản có lợi cho các chủ đầu tư. Ví dụ, trong trường hợp xảy ra các tranh chấp, doanh nghiệp có thể sử dụng tòa án quốc tế và tòa án Việt Nam để giải quyết.

Còn Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tin tưởng, tiềm năng và dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Brunei Darussalam rất lớn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hai bên đều có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chứng kiến Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Brunei Darussalam.

Sau khi dự diễn đàn doanh nghiệp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi thăm Bảo tàng Hoàng gia Brunei.

Đ.Trường (từ Brunei)
.
.
.