Chuyển đổi số mở ra cơ hội phát triển chưa từng có

Thứ Ba, 20/10/2020, 19:16
Chiều 20/10, lễ khai mạc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World) 2020 đã diễn ra tại Hà Nội.


Đây là sự kiện quy mô toàn cầu do Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) và Việt Nam đồng tổ chức diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 20-10 đến ngày 22-10. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu tham dự sự kiện.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, được phép của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã nêu sáng kiến tổ chức sự kiện theo hình thức trực tuyến. Sáng kiến này đã được ITU và các nước thành viên ủng hộ và đánh giá cao. 

Sự kiện bao gồm Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU (Ministerial Roundtables), các hội thảo chuyên đề (Forum Sessions) gắn với việc phát triển thế giới số, triển lãm trực tuyến (Virtual Exhibition) với các gian hàng quốc gia của các nước và gian trưng bày của các tập đoàn hàng đầu thế giới. 

Phiên Hội nghị Bộ trưởng tập trung thảo luận quanh chủ đề “Hoạch định chiến lược số trong và sau COVID-19” và định hướng cho quan hệ hợp tác giữa ITU với các quốc gia thành viên trong triển khai các chương trình chuyển đổi số. Với sự tham gia của khoảng 50 Bộ trưởng, Thứ trưởng cùng lãnh đạo các cơ quan quản lý ICT và kinh tế số đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, lãnh đạo ​​các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Cũng trong khuôn khổ sự kiện là triển lãm trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức trên nền tảng công nghệ của Việt Nam. Triển lãm trực tuyến được xem là điểm nhấn quan trọng  của ITU Digital World 2020, bao gồm các gian hàng quốc gia (National pavilion) giới thiệu về thành tựu chuyển đổi số của các quốc gia và các gian hàng trực tuyến 2D hoặc 3D (Virtual booth) giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của tổ chức, doanh nghiệp từ các nước.

Lãnh đạo Liên minh viễn thông thế giới phát biểu tại buổi lễ

Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Sau 50 năm lịch sử, Triển lãm Viễn thôngThế giới đã trở thành Triển lãm Thế giới số với một sứ mệnh mới. Dịch chuyển từ thế giới thực sang thế giới ảo sẽ trở thành thách thức lớn nhất của nhân loại. Và chúng ta còn phải trải qua một quãng đường dài. Trong hành trình này, ITU cần nắm vai trò dẫn dắt. Trong thời điểm khó khăn này, ICT đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta thích nghi và ứng phó với các thách thức, cho phép làm việc và học tập từ xa, từ đó trở nên thiết yếu trong việc phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội. 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Mấy năm trở lại đây, chuyển đổi số đã thực sự trở thành một xu thế không thể đảo ngược, mở ra cho mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế, mỗi tổ chức và từng cá nhân cơ hội phát triến chưa từng có. Đương nhiên đi liền với đó là những thách thức và yêu cầu phải tự điều chỉnh. 

Chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ mà quan trọng hơn là chuyển đổi về tư duy thiết kế và nội hàm chính sách ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Là một quốc gia đang phát triển, hơn 30 năm qua Việt Nam đã duy trì được môi trường ổn định, hợp tác, phát triển và tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm ít nước cao nhất thể giới. Trong nỗ lực và kết quả đó có sự góp phần quan trọng - nhiều thời điểm có tính mở đường  của ngành Viễn thông - CNTT - Truyền thông. 

“Chúng ta cùng tin rằng Hội nghị sẽ thành công và sẽ đưa ra nhiều sáng kiến cùng các khuyến nghị để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trên toàn cầu, hướng tới tương lai tương sáng, tốt đẹp hơn cho mọi người dân trên thế giới. Tôi cũng xin tái khẳng định cam kết của Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên đóng góp và xây dựng ITU hoạt động ngày càng hiệu quả, hoàn thành sứ mệnh cao cả của Liên minh”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.


Huyền Thanh
.
.
.