Chung tay xoa dịu nỗi đau do bom mìn gây ra

Thứ Ba, 04/04/2017, 11:09
Sáng 4-4, tại Quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ, Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) 504, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ phát động và diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bom mìn 4-4.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Cơ quan Thường trực BCĐ 504; lãnh đạo Trung ương Đoàn cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và hơn 2.000 chiến sĩ, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã tham dự buổi lễ.

Đông đảo lãnh đạo, chiến sĩ, học sinh, siên viên tham gia buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, sau khi chiến tranh kết thúc đến nay, cả nước có hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ công binh hy sinh và bị thương khi làm nhiệm vụ rà phá bom mìn để mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Sự nỗ lực và hy sinh thầm lặng của lực lượng công binh là vô cùng to lớn, tuy nhiên vẫn chưa thể giúp chấm dứt hoàn toàn các vụ tai nạn do bom mìn gây ra.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi lễ.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, công tác tuyên truyền theo Chương trình 504 thời qua đã đạt được một số kết quả tích cực, làm cho bạn bè quốc tế, các cấp, các ngành cũng như nhân dân trong nước hiểu rõ được thực trạng, hậu quả ô nhiễm bom mìn và tính cấp thiết của việc thực hiện Chương trình, tạo được sự ủng hộ rộng rãi.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn đã có hiệu quả tích cực, đạt được một số kết quả nhất định. Số lượng các vụ tai nạn do bom mìn đã giảm dần theo từng năm.

Dịp này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã trao tặng 30 suất quà, mỗi suất 12 triệu đồng cho các nạn nhân bom mìn ở các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong ảnh: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao tặng quà cho nạn nhân bom mìn.

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ô nhiễm bom mìn lớn và chịu hậu quả nặng nề nhất trên thế giới. Ước tính, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh khoảng 6,13 triệu ha, chiếm 18,82% tổng diện tích của cả nước. Số bom mìn, vật liệu chưa nổ hiện còn nằm rải rác ở 63/63 tỉnh, thành phố.

Từ năm 1975 đến nay bom mìn tồn sót phát nổ đã làm hơn 40.000 người chết, 60.000 người bị thương, trong đó phần lớn là lao động chính trong gia đình và trẻ em.

Ông Phan Việt Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, trao quà cho các nạn do nhân bom mìn gây ra.

Riêng tại một số tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã có hàng chục ngàn người chết, hơn 12.000 người bị thương do bom mìn sau chiến tranh.

Hơn 2.000 chiến sĩ, học sinh, sinh viên trong tỉnh Quảng Nam đã đạp xe diễu hành quanh TP Tam Kỳ nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bom mìn 4-4.

Cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức trong nước và quốc tế, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến việc khắc phục hậu quả bom mìn, thường xuyên chỉ đạo công tác tập trung rà phá bom mìn, trợ giúp xã hội cho nạn nhân bom mìn tái hòa nhập cộng đồng, tập trung tuyên truyền, giáo dục phòng tránh bom mìn cho nhân dân.


Ngọc Thi
.
.
.