Chủ tịch nước tham dự cuộc họp không chính thức các nhà lãnh đạo APEC

Thứ Năm, 15/07/2021, 07:50
Ngày 16/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra với hình thức trực tuyến theo lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Chủ tịch APEC 2021.


Là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu tại châu Á-Thái Bình Dương, nơi hội tụ các trung tâm kinh tế, thương mại và công nghệ lớn toàn cầu, chiếm 39% dân số, đóng góp 59% GDP, hơn 49% thương mại của thế giới, APEC đã mang lại nhiều lợi ích về chiến lược, kinh tế, thương mại và đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện của đất nước.

Hiện nay, APEC quy tụ 15 trên 31 đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và là các đối tác kinh tế, thương mại quan trọng hàng đầu của nước ta. 13 trong số 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết là với thành viên APEC, tính đến thời điểm hiện tại, có 17 trên tổng số 20 thành viên APEC là đối tác FTA của Việt Nam.

Nằm trong chuỗi hoạt động của năm APEC 2021, cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo APEC với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra ngày 16/7 tới sẽ giúp khẳng định mạnh mẽ vai trò và tiếng nói của Việt Nam trong APEC; đồng thời góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do đại dịch COVID-19. Việc các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC tập trung thảo luận về các giải pháp tăng cường hợp tác khu vực nhằm vượt qua khủng hoảng y tế và đẩy nhanh phục hồi kinh tế tại châu Á-Thái Bình Dương cũng là bước khẳng định sự kết nối, hợp tác chặt chẽ giữa các nền kinh tế thành viên APEC trong tình hình mới.

Thu Phương
.
.
.