Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Iceland

Thứ Năm, 05/11/2015, 09:27
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson và phu nhân đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 3 đến 6/11.

Sáng 4/11, lễ đón trọng thể đã được tổ chức tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson cũng đã hội đàm tìm các giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ngài Ólafur Ragnar Grímsson trên cương vị Tổng thống nước Cộng hòa Iceland. Chuyến thăm là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu mốc mới trong quan hệ song phương và khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Iceland.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đón Tổng thống Iceland Ólafur Ragnar Grímsson. Ảnh: TTXVN.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Tổng thống, phu nhân và các thành viên đoàn cấp cao Iceland thăm Việt Nam, góp phần tạo khuôn khổ mới cho quan hệ hợp tác hai nước.

Về quan hệ song phương hai nước, Chủ tịch nước đề nghị tăng cường trao đổi, tiếp xúc ở tất cả các cấp, hoan nghênh Bộ Ngoại giao Iceland và Bộ Công thương Việt Nam ký hợp tác trong lĩnh vực địa nhiệt ngay trong chuyến thăm này, cần rà soát và ký kết nhiều hơn nữa các lĩnh vực hợp tác cụ thể.

Hai bên cần hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội kinh doanh và kết nối nhất là trong các lĩnh vực Iceland có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như đánh bắt và chế biến hải sản, năng lượng tái tạo. Đề nghị các cơ quan xúc tiến thương mại của hai nước thiết lập quan hệ, thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Chủ tịch nước cảm ơn Iceland và các nước khối mậu dịch tự do châu Âu công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường; mong Iceland thúc đẩy đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa hai bên, có tính đến chênh lệch trình độ phát triển, và kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất để doanh nghiệp hai nước có cơ hội tiếp cận thị trường của nhau. Với kinh nghiệm của mình, Iceland có thể giúp Việt Nam hội nhập nhanh vào nền kinh tế thế giới, thực thi tốt các hiệp định đã ký, hoạt động hiệu quả hơn nữa trong khuôn khổ tổ chức thương mại thế giới WTO.

Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Nhà nước Việt Nam dành cho đoàn Iceland và nhắc lại những kỷ niệm của cá nhân ngài từng tham gia biểu tình chống chiến tranh ở Việt Nam. Tổng thống cho biết, mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này là để mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là để chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm đánh bắt thủy sản bền vững, khai thác và sử dụng năng lượng sạch, thúc đẩy học thuật giữa các đại học của hai nước.

Iceland sẵn sàng giúp Việt Nam về phát triển năng lượng tái tạo như một trong những cách ứng phó với biến đổi khí hậu, vì môi trường. Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson cho biết, trong chuyến thăm sẽ tổ chức hai cuộc hội thảo tại Việt Nam về đánh bắt hải sản và năng lượng tái tạo, điện nhiệt, khẳng định sẽ cung cấp thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam về các lĩnh vực này cùng với việc tận dụng các chương trình đào tạo hiện có của Liên Hợp Quốc tại Iceland về thủy sản và điện nhiệt.

Ngài Tổng thống cũng chia sẻ với tất cả các ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về tăng cường các lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và nhấn mạnh rằng cần sớm kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do với EU cũng như với khối mậu dịch tự do châu Âu và với Iceland; hoan nghênh và ủng hộ các chương trình của Việt Nam về an sinh xã hội, bình đẳng giới và chăm sóc người khuyết tật tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iceland cũng đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp gỡ ngắn với báo chí. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước và khẳng định Việt Nam làm hết sức mình để đưa quan hệ kinh tế song phương và với khu vực EU lên tầm cao mới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước và Tổng thống Iceland Ólafur Ragnar Grímsson đã chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện nhiệt giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Iceland, Bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Reykjavik.

PV (theo TTXVN)
.
.
.