Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 04/10/2016, 19:04
Ngày 4-10, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 của TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri các quận 1, 3 và 4 để thông tin về nội dung sẽ diễn ra tại kỳ họp lần thứ 2 Quốc hội khóa 14 và lắng nghe, ghi nhận các ý kiến đóng góp của cử tri với Quốc hội.


Tiếp xúc với Chủ tịch nước, nhiều cử tri thành phố đã bày tỏ băn khoăn về dự án luật sẽ được xem xét tại kỳ họp Quốc hội lần này.

Cử tri cũng nêu ra một loạt các vấn đề bức thiết về KT-XH, đời sống dân sinh đang được dư luận quan tâm như: bội chi ngân sách, nợ công, các vụ án tham nhũng lớn, vấn đề an toàn giao thông, VS ATTP… đặc biệt, cử tri Nguyễn Thị Út ở quận 4 phản ánh tình trạng ma túy tem giấy tràn lan trước cổng trường học.

Trong khi sử dụng ma túy đá và ma túy tem giấy có mức độ nguy hiểm như nhau nên cần có giải pháp xử lý triệt để.

Bày tỏ sự trân trọng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý, phản ánh hết sức tâm huyết với trách nhiệm cao cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, ông và các đại biểu Quốc hội trong tổ sẽ nghiêm túc suy nghĩ, trao đổi với các cơ quan chức năng để có những biện pháp, giải pháp xử lý những vấn đề cử tri nêu ra.

Trên cương vị của mình, Chủ tịch nước và các đại biểu sẽ có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng tìm các biện pháp, giải pháp xử lý.

Chia sẻ về những vấn đề cử tri nêu ra, Chủ tịch nước khẳng định, tuy gặp nhiều tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu như hạn mặn, bão lũ… nhưng KT-XH 9 tháng đầu năm nay vẫn có nhiều chuyển biến tích cực; kinh tế tiếp tục đà phục hồi phát triển, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, tài chính tiền tệ được giữ ổn định, xuất khẩu tăng trưởng khá…

Về băn khoăn của cử tri trước tình trạng nợ công tăng nhanh, Chủ tịch nước thông tin, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế, Việt Nam không nằm trong nhóm các nước gia tăng về nợ công.

Nhưng chúng ta cũng phải nghiêm túc đề ra các giải pháp quản lý và sử dụng nợ công; thống nhất các chỉ tiêu đánh giá về an toàn nợ công từ nay đến năm 2020 như khả năng trả nợ, bội chi ngân sách, tỷ lệ nợ công với GDP... trước lo ngại của cử tri về vấn đề VS ATTP, Chủ tịch nước cho rằng đây là vấn đề hết sức bức xúc. Chính phủ đang ráo riết triển khai một loạt các biện pháp đảm bảo VS ATTP; Quốc hội cũng đã đưa vấn đề này vào giám sát tối cao trong năm nay.

Theo Chủ tịch nước, đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, do đó ngoài hoàn thiện bổ sung các dự án luật liên quan đến lĩnh vực này, toàn xã hội phải đẩy mạnh tuyên truyền và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cũng như người dân đề cao trách nhiệm, nói không với chất cấm và thực phẩm bẩn để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Trước lo lắng của cử tri về một số vụ án lớn, Chủ tịch nước khẳng định, các cơ quan có trách nhiệm đang vào cuộc quyết liệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư.

Các cơ quan được giao xử lý sẽ không chịu bất kỳ áp lực hay có vùng cấm nào trong việc thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát và truy bắt đối tượng. Đồng ý với góp ý của cử tri về tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, Chủ tịch nước cho rằng, ngoài triển khai nhiều biện pháp đồng bộ thì ở tất cả những điểm đen phải có những biện pháp bảo đảm, phòng ngừa cụ thể.

Đồng tình với ý kiến liên quan đến việc thay đổi quy trình xây dựng các dự án luật, Chủ tịch nước mong muốn cử tri đề cao trách nhiệm, tích cực tham gia nghiên cứu đóng góp ý kiến trước khi Quốc hội thông qua. 

Đức Thắng
.
.
.