Nhật Bản đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang bằng nghi thức cấp cao nhất

Thứ Ba, 29/05/2018, 21:08
Đúng 12h trưa 29-5, theo giờ Tokyo (tức 10h sáng cùng ngày theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Quốc tế Haneda, Thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 29-5 đến 2-6 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

Ra đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay Haneda có: Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda và Phu nhân; Đại sứ, Cục trưởng Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao Nhật Bản Akira Sugiyama cùng lãnh đạo, cán bộ Hoàng cung và Bộ Ngoại giao Nhật Bản; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường và Phu nhân; Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka và Fukuoka cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đến Sân bay Quốc tế Haneda, thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Phu nhân và Đoàn cấp cao Việt Nam đã được Nhật Bản đón tiếp với nghi thức cấp cao nhất. Chủ tịch nước và phu nhân bước ra cửa chuyên cơ trong tiếng âm vang của 21 loạt đại bác chào mừng chuyến thăm - thể hiện sự coi trọng đặc biệt của Nhật Bản đối với chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước. 

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử, có sự tin cậy cao; hai nước đang tích cực tổ chức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018).

Đây là dịp để lãnh đạo hai nước, nhân dân hai nước cùng nhìn lại những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hai nước trong suốt 45 năm qua, đồng thời cũng là dịp để hai bên tri ân những bạn bè, đối tác đã đồng hành, gắn bó giúp đỡ nhau trong suốt mấy thập kỷ qua.

Ngay sau khi đến Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Đoàn cấp cao nước ta đến thăm tỉnh Gunma. Đây là một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu của Nhật Bản.

Cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, lưu học sinh cùng đông đảo bà con kiều bào đang học tập, sinh sống tại Nhật Bản đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân tại sân bay. 

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Thống đốc Masaaki Osawa.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng đến thăm Nhật Bản đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh Gunma hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc.

Chủ tịch nước đánh giá cao tình cảm của Thống đốc Osawa dành cho Việt Nam khi đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên đi thăm ngay sau khi tái nhậm chức vào năm 2015.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thống đốc Masaaki Osawa

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo tỉnh Gunma thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với các địa phương Việt Nam nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có thông qua đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác du lịch, đầu tư của doanh nghiệp tỉnh Gunma vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh  như nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, bảo quản hàng nông sản, công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ; tăng cường tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng, lao động Việt Nam sang làm việc tại tỉnh trong các ngành nông nghiệp, xây dựng.

Tại buổi tiếp, đại diện các doanh nghiệp địa phương đang muốn đầu tư vào Việt Nam chia sẻ cần tăng cường hợp tác giáo dục, đặc biệt là các trường đại học để tạo ra nguồn nhân lực tốt đáp ứng cho tiềm năng phát triển hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư giữa hai nước.

Thống đốc Osawa bày tỏ vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thăm tỉnh. Ông Osawa đã báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình hợp tác giữa tỉnh Gunma và Việt Nam trong thời gian qua; cho biết hiện đã có 12 doanh nghiệp của tỉnh đầu tư vào Việt Nam và tỉnh đang hỗ trợ cho gần 40 doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới; khẳng định tỉnh Gunma rất mong muốn tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, muốn tiếp nhận hơn nữa các lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang làm việc tại tỉnh Gunma.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói chuyện với công nhân.

Theo chương trình, ngay mai, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao nước ta sẽ được tổ chức trọng thể tại hoàng cung Nhật Bản.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ chủ trì lễ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, với những nghi thức cao nhất của Hoàng gia Nhật Bản dành cho nguyên thủ quốc gia thăm cấp Nhà nước.

Kim Thẩm (gửi từ Tokyo, Nhật Bản)
.
.
.