Chủ tịch nước: “Phía trước chúng ta là một tương lai đầy hứa hẹn"

Thứ Hai, 29/08/2016, 21:09
Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ tin tưởng trước các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam - Singapore và nhấn mạnh "thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi".

Nhận lời mời của Tổng thống Singapore, Ngài Tony Tan Keng Yam và phu nhân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 28 đến ngày 30-8-2016.

Singapore luôn là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam
Sáng 29-8, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã được tổ chức long trọng tại Dinh Tổng thống Istana Palace. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Tony Tan Keng Yam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phu nhân cùng Tổng thống Tony Tan Keng Yam và phu nhân.

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Tony Tan Keng Yam tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa Singapore và Việt Nam phát triển lên tầm cao mới. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng được lần đầu tiên đến thăm Singapore trên cương vị Chủ tịch nước Việt Nam, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và không ngừng thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore ngày càng tin cậy, gần gũi, thực chất và hiệu quả. 

Hai bên bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trong quan hệ song phương kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2013. Hai bên nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp nhằm thúc đẩy các hợp tác cụ thể của từng ngành và từng lĩnh vực. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc Singapore luôn là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua. 

Tổng thống Tony Tan Keng Yam khẳng định doanh nghiệp Singapore rất hài lòng về môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như quốc phòng, an ninh, giáo dục, du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân... 

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, chân tình, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định sẽ ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công APEC 2017

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. 

Thủ tướng Lý Hiển Long tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Singapore – Việt Nam trên mọi lĩnh vực. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhất trí hai bên cần mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước; nhất trí thúc đẩy việc triển khai hiệu quả Hiệp định Khung về Kết nối Việt Nam – Singapore với việc tổ chức kỳ họp lần thứ 12 trong năm 2016. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc Singapore luôn duy trì là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 9,3 tỷ USD năm 2015, hiện có hơn 1.600 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 38 tỷ USD. 

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giáo dục đào tạo, du lịch, văn hoá...

Hai bên đã trao đổi sâu rộng về tình hình khu vực, quốc tế, nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong ASEAN và Liên hợp quốc. Hai bên nhất trí thúc đẩy tăng cường đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực. 

Hai bên khẳng định lập trường chung của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp ở khu vực nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông; nhất trí thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng mọi biện pháp hòa bình; cùng các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC) nhằm giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định sẽ ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao của Diễn đàn kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2017.

Chủ tịch nước thẳng thắn đối thoại với các nhà đầu tư.

Tương lai đầy hứa hẹn

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có bài phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Singapore. 

Chủ tịch nước cho rằng, là một trong những quốc gia đầu tiên ủng hộ mạnh mẽ công cuộc đổi mới của Việt Nam, các nhà đầu tư Singapore đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm và tích cực tham gia vào các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam. 

Singapore là đối tác lớn về thương mại, du lịch, vận tải quốc tế, giáo dục, đào tạo, y tế của Việt Nam trong khu vực ASEAN; là đối tác đầu tư lớn thứ 3 của Việt Nam... Hợp tác giữa hai nước về văn hóa, xã hội, y tế, du lịch đạt kết quả ấn tượng, có khoảng 24 vạn lượt người Singapore sang Việt Nam và khoảng 40 vạn lượt người Việt Nam sang Singapore trong năm 2015. 

Singapore cũng là sự lựa chọn ưu tiên cho du học sinh Việt Nam tại các cấp học từ trung học phổ thông đến đại học và sau đại học. Các thế hệ du học sinh Việt Nam được tiếp cận hệ thống giáo dục tiêu chuẩn quốc tế, môi trường sống văn minh, nền kinh tế tri thức - sáng tạo của Singapore, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển và sẽ là cầu nối vun đắp, thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước. 

“Trải qua hơn bốn thập kỷ chung sức, hai nước đã nâng tầm quan hệ lên Quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2013. Việt Nam luôn trân trọng, đánh giá cao, bày tỏ tri ân đối với cố Thủ tướng Lý Quang Diệu và các thế hệ lãnh đạo Singapore đã có những đóng góp to lớn trong việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: "Thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi".

Từ thực tiễn đó, Chủ tịch nước tin tưởng “phía trước chúng ta là một tương lai đầy hứa hẹn”. Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Singapore lên tầm cao mới tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của cả hai nước, qua đó góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN phồn thịnh, hòa bình, an ninh và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương. 

Trong đó, về đầu tư, Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Singapore đầu tư vào các dự án công nghệ thông tin, sinh học, môi trường, phát triển hạ tầng, dự án theo hình thức PPP, tài chính - ngân hàng, du lịch - dịch vụ chất lượng cao, logistics, y tế, giáo dục, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ hàng hải và thiết bị ngoài khơi, tham gia cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. 

“Với phương châm thành công của các bạn chính là thành công của chúng tôi, Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng, đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như thông lệ quốc tế, cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Singapore. Chúng tôi chào đón các bạn tại Việt Nam và tin tưởng rằng các bạn sẽ thành công trên đất nước của chúng tôi” - Chủ tịch nước gợi mở với các doanh nghiệp,  nhà đầu tư Singapore.

Bày tỏ quan điểm về chính sách đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam kêu gọi đối tác chiến lược từ Singapore đầu tư gắn với lợi ích lâu dài của doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp sau khi tham gia trở thành đối tác chiến lược như: Chuyển giao công nghệ mới; nâng cao giá trị thương hiệu và năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp; cung ứng nguyên vật liệu; tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển thị trường tiêu thụ... Đặc biệt, “chúng tôi đề xuất phương án kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp giữa Việt Nam và Singapore, một quốc gia được coi là có hệ thống sinh thái khởi nghiệp hàng đầu thế giới” - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định


Đăng Trường (từ Singapore)
.
.
.