Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Thứ Tư, 21/04/2021, 10:45
Sau khi làm lễ tại Đền Thượng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn hành lễ đặt vòng hoa tại Lăng Hùng Vương.

Sáng 21/4, tức mùng 10/3 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, diễn ra Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức các Vua Hùng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự và dâng hương. Cùng tham gia buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Lễ hội Đền Hùng.

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày Quốc giỗ, là ngày cả nước cùng ca ngợi công lao các Vua Hùng đã có công dựng nước. Năm nay, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức trong 2 ngày 17/4 và 21/4 (tức ngày 6 và 10 tháng Ba năm Tân Sửu). Phần lễ được tổ chức từ ngày 6/3 âm lịch gồm lễ Giỗ Quốc tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ. 

Còn hôm nay, ngày 10/3 âm lịch, là lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và Lễ dâng hoa tại bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong". Địa điểm tổ chức tại quần thể Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng.  

Khoảng 7h sáng nay, Đoàn hành lễ bắt đầu hành lễ từ chân núi Nghĩa Lĩnh di chuyển qua Nghi Môn - đền Hạ - đền Trung - lên đền Thượng. Đi đầu là đội rước cờ Tổ quốc, tiếp sau là đội rước cờ hội Đền Hùng với khoảng hơn 100 người trong trang phục truyền thống. 

Ngay sau khối nghi thức là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, địa phương, nhân dân các địa phương về lễ hội.  

Tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, thay mặt cho hơn 90 triệu người con đất Việt ở cả trong và ngoài nước đã đọc Chúc văn kính cáo anh linh các vua hùng các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Trong giờ phút thiêng liêng của ngày giỗ tổ, triệu triệu con tim người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước cùng hướng về Đền Hùng với tấm lòng thành kính, để tưởng nhớ, tri ân các vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Trước anh linh các vua hùng, những người con đất Việt nguyện tiếp nối truyền thống tiên rồng, đưa đất nước Việt Nam phát triển hùng cường, làm rạng danh cơ đồ dân tộc. Con cháu Lạc Hồng nguyện mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước. 

Sau khi làm lễ tại Đền Thượng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn hành lễ đặt vòng hoa tại Lăng Hùng Vương. Vòng hoa có ghi: Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước. Sau dâng hoa, Chủ tịch nước và Đoàn đã dâng hoa tại Bức phù điêu Bác Hồ nói chuyện với các chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong.

B.S (theo VOV)
.
.
.