Chủ tịch Quốc hội làm việc với Tổ chức Hợp tác xã Hà Lan

Thứ Tư, 28/03/2018, 21:23
Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, tại thành phố Arnhem, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao World Horti Center và làm việc với Tổ chức Hợp tác xã Hà Lan (Agriterra). 

Giám đốc Agriterra, ông Kees Blokland, chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm và tìm hiểu hoạt động của trung tâm; đồng thời giới thiệu mô hình hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam trong lĩnh vực này. 

Giám đốc Kees Blokland cho biết Agriterra tích hợp sự tham gia của các nhà sản xuất, nghiên cứu, công ty kinh doanh và chính phủ trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hoa. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tại Westland. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN).
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của trung tâm, ông Kees Blokland cho biết hiện nay Agriterra có những dịch vụ gồm tư vấn-đào tạo, hợp tác và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn; thực hiện chức năng hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng một cách dễ dàng nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các tổ chức của nông dân. Cùng với đó, Agriterra còn có chức năng vận động đối thoại giữa nông dân, chính phủ và doanh nghiệp. 

Trong chương trình hợp tác với Việt Nam, Agriterra đã cử chuyên gia sang tư vấn, đồng thời đón cán bộ Hội Nông dân Việt Nam sang Hà Lan để trực tiếp đào tạo. Agriterra cũng đã ký với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam kế hoạch tổng thể về chương trình hành động hợp tác. 

Một trong những nội dung quan trọng là tăng cường lòng tin của nông dân vào hợp tác xã, đưa kinh nghiệm quản lý hợp tác xã, thu hút sự tham gia của các thành viên vào mô hình này; thúc đẩy các hợp tác xã tiếp cận với các nguồn vốn; tiếp cận với các thị trường kinh doanh cũng như tham gia vào các chuỗi giá trị sản xuất; áp dụng công nghệ tiên tiến, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Chương trình hợp tác này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thông qua. 

Tại trung tâm, một số chuyên gia, lãnh đạo các công ty thành viên của Agriterra đã chia sẻ hiện nay Sàn giao dịch hoa của trung tâm có khoảng 4.000 hợp tác xã thành viên, trong đó có 450 hợp tác xã quốc tế. Sàn giao dịch có tới 2.000 khách hàng là các doanh nghiệp thu mua và đưa sản phẩm vào thị trường. 

Các sản phẩm đã xuất khẩu đến 140 nước với doanh thu đạt khoảng gần 5 tỷ euro (gần 6 tỷ USD) mỗi năm. Mỗi ngày Sàn giao dịch của Agriterra có khoảng 110.000 lượt giao dịch; mỗi năm bán ra hơn 12 tỷ cành hoa với 20.000 loại hoa khác nhau. 

Lãnh đạo các công ty nhấn mạnh triết lý hoạt động làm nên thành công của Agriterra là “do các thành viên, của các thành viên và vì các thành viên”… 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các thành viên trong đoàn đã trao đổi, tìm hiểu thêm những kinh nghiệm tổ chức hoạt động, vận hành của Agriterra, đặc biệt là việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị vai trò của quốc hội, chính phủ trong việc hỗ trợ Agriterra và các hợp tác xã ở Hà Lan về chính sách, nguồn lực… 

Giám đốc Agriterra Kees Blokland nhấn mạnh dù chính phủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp kế hoạch, tri thức, chính sách, song điều quan trọng nhất là người nông dân phải có động lực của chính họ trong khởi nghiệp, lập nghiệp và nhận thức rõ ràng về việc khi tham gia hợp tác xã là được tiếp cận tốt hơn với thị trường.

Theo vietnamplus
.
.
.