Chủ tịch Quốc hội hội kiến Toàn quyền Australia

Thứ Sáu, 01/12/2017, 07:52
Tiếp tục chuyến thăm chính thức Australia, chiều 30-11 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Canberra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Toàn quyền Australia Peter Cosgrove.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm của Quốc hội Việt Nam mong muốn củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường giữa hai nước và quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Australia.

Thông báo kết quả hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Tony Smith và Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan, về quan hệ hai nước và hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Australia, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, hai bên đã nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn; phối hợp giám sát thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký; góp phần xây dựng các chính sách, pháp luật phù hợp, tạo thuận lợi cho hợp tác giữa hai bên.

Hai bên cũng nhất trí ủng hộ nhau trong việc tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, vấn đề duy trì và bảo vệ hòa bình, an ninh trong khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam hoan nghênh các kết quả đạt được tại cuộc tiếp xúc song phương giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malcolm Turnbull bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC. Năm 2018, hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, là sự kiện có ý nghĩa nhằm tuyên truyền và tăng cường nhận thức của nhân dân hai nước về quan hệ Việt Nam - Australia. Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Australia để tổ chức các hoạt động kỷ niệm một cách thiết thực, hiệu quả trong năm 2018.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Toàn quyền Australia Peter Cosgrove. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Việt Nam và Australia có nhiều tiềm năng hợp tác lớn trên các lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại, đầu tư; bày tỏ hài lòng về việc kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng tích cực, đạt 5,2 tỷ USD năm 2016 (so với 32,3 triệu USD năm 1990), đã đưa Australia trở thành bạn hàng thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam.

Thời gian qua, Australia đã dành nguồn vốn ODA phù hợp với những mục tiêu phát triển của Việt Nam. Cùng với đó, hợp tác quốc phòng, an ninh ngày càng tin cậy, thực chất; hợp tác giáo dục - đào tạo, lao động, du lịch và giao lưu nhân dân ngày càng đi vào chiều sâu.

Chủ tịch Quốc hội mong ngài Toàn quyền và Chính phủ Australia tiếp tục ủng hộ và khuyến khích các nhà đầu tư và doanh nghiệp Australia sang đầu tư, hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam trên cơ sở các thế mạnh của mỗi nước. 

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn ngài Toàn quyền và Chính phủ Australia đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt tại Australia có cuộc sống ổn định, hòa nhập, giữ gìn bản sắc dân tộc, có điều kiện đóng góp cho xã hội sở tại và quan hệ hai nước; đồng thời mong sớm được đón ngài Toàn quyền thăm chính thức Việt Nam.

Toàn quyền Australia Peter Cosgrove nhất trí với đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về mối quan hệ giữa hai nước rất tốt đẹp; đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Australia. Hiện, cộng đồng người Việt Nam, du học sinh đang học tập, nghiên cứu tại Australia với số lượng lớn. Australia cũng đang hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Về vấn đề biển Đông, ông Peter Cosgrove bày tỏ quan điểm, cần giữ được hòa bình, ổn định, tự do, an toàn hàng hải trên Biển Đông. Mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển 1982.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp liên bang (CSIRO) và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR).

PV (VOV)
.
.
.