Chủ tịch Quốc hội hội kiến Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Thái Lan

Thứ Ba, 27/08/2019, 19:08
Chủ tịch Quốc hội mong Thượng viện Thái Lan và Nghị viện các nước thành viên AIPA ủng hộ quan điểm của Việt Nam giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Sáng 27-8, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Ngài Pornpetch Wichitcholchai được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Thượng viện Thái Lan; tin tưởng với kinh nghiệm trên cương vị làm Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan trước đây, Chủ tịch Pornpetch Wichitcholchai sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn vào công tác lập pháp, cũng như công cuộc xây dựng đất nước Thái Lan ổn định, phồn vinh, có vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai.

Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng AIPA 40 và thăm chính thức Thái Lan.

Nhắc lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp về Việt Nam trong chuyến thăm chính thức 2 năm trước trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo. Đồng thời nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam-Thái Lan đã có truyền thống lâu dài, hai nước đã trở thành đối tác chiến lược của nhau và tích cực trao đổi Đoàn các cấp trong những năm vừa qua.

Đánh giá Việt Nam có vai trò và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế và mới đây, Việt Nam đã được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan tin tưởng Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng trên cương vị này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước phát triển ngày càng tốt đẹp. Nhắc lại sự nhất trí cao về các biện pháp phát triển quan hệ song phương, nhất là hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc hai nước luôn hợp tác tốt, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, các lĩnh vực hợp tác song phương ngày càng đi vào hiệu quả, thực chất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai và các đại biểu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan lập pháp Việt Nam và Thái Lan tăng cường hợp tác để xứng tầm với quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Trong đó, các hội, đoàn, tổ chức hữu nghị, nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước là những nhân tố hết sức quan trọng để gắn kết quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp. Việc thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước sẽ là cầu nối góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ cũng như Thái Lan, Việt Nam là thành viên rất tích cực và có trách nhiệm trong xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội mong Thượng viện Thái Lan và Nghị viện các nước thành viên AIPA ủng hộ quan điểm của Việt Nam giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nhấn mạnh chuyến thăm Thái Lan lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đóng góp quan trọng cho quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai cho rằng với vai trò là Chủ tịch AIPA 41 vào năm 2020, Việt Nam sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tình hữu nghị giữa các nước trong khu vực; khẳng định Thái Lan luôn quan tâm, ủng hộ Việt Nam trong những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề trên biển và các lĩnh vực khác.

Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai nhấn mạnh đến việc củng cố và tăng cường tình hữu nghị giữa hai đất nước và cho biết, tại Thái Lan, ngay từ nhỏ, nhiều trẻ em đã được biết đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Thái Lan.

Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời các đoàn Thượng viện, Hạ viện, nhóm nghị sỹ hữu nghị Thái Lan-Việt Nam, các tổ chức hữu nghị của Thái Lan với Việt Nam sang thăm làm việc; đồng thời nhấn mạnh, Thượng viện Thái Lan sẵn sàng đón các đoàn Quốc hội Việt Nam sang để cùng chia sẻ kinh nghiệm công tác lập pháp đóng góp nhiều hơn nữa cho mối quan hệ giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai quan tâm đến cộng đồng người Thái gốc Việt. Quốc hội, Chính phủ Thái Lan tạo điều kiện sớm cấp quốc tịch cho các Việt kiều có đủ điều kiện, trong đó có các Việt kiều đã cao tuổi.

Về nội dung này, Ngài Pornpetch Wichitcholchai đề nghị Liên hiệp hữu nghị của Việt Nam và Thái Lan trực tiếp xem xét, liên hệ với bà con Việt kiều, tập hợp lại để chuyển cho chính quyền sở tại nơi bà con đang sinh sống giải quyết.

Khẳng định Thái Lan sẵn sàng giúp đỡ bà con Việt kiều, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai cũng nêu rõ văn phòng của ông luôn mở cửa đón tiếp Đại sứ Việt Nam đến trao đổi về các vấn đề liên quan để có thể giải quyết nhanh chóng hơn trên tinh thần hữu nghị và hợp tác.

Sắp tới, Việt Nam và Thái Lan sẽ tiến hành họp Nội các chung tại Hà Nội. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là cơ chế đặc biệt trong hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cơ quan lập pháp hai nước ủng hộ hai Chính phủ hợp tác chặt chẽ với nhau; phối hợp giám sát các cam kết, nội dung hợp tác mà hai bên đã thống nhất.

Tại hội kiến, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai khẳng định Thái Lan ủng hộ và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA 41.

Theo Vietnam+
.
.
.