Đảng bộ Cần Thơ và An Giang tổ chức Đại hội Đảng

Thứ Năm, 24/09/2020, 15:32
Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đại hội tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng và sáng suốt lựa chọn bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm những đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, phải vừa có đức vừa có tài.

Ngày 24/9, Đảng bộ TP Cần Thơ long trọng khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư về dự và chỉ đạo đại hội. Cùng dự có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các đồng chí đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Quốc Hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9; các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Tỉnh ủy Cần Thơ và Thành ủy Cần Thơ qua các thời kỳ. 

Đại hội có 347 đại biểu chính thức được bầu ra từ Đại hội các cấp, tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và sức mạnh đoàn kết của hơn 52.000 đảng viên của Đảng bộ thành phố về dự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung nhấn mạnh Trưởng các đoàn đại biểu và đại biểu Đại hội phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nỗ lực vì sự thành công của đại hội, quyết không để bất cứ một lý do gì, dù nhỏ nhất làm ảnh hưởng đến kết quả đại hội. “Không phải mỗi kỳ đại hội là dịp để thăng quan, tiến chức, mà chính là dịp để tỏ rõ phẩm chất của người đảng viên cộng sản, là cống hiến vì sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước, là dịp để Đảng xem xét lại mình”, Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc đại hội.

Các đại biểu dự đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Ban Chấp hành khóa mới phải có tính kế thừa, trên cơ sở tiêu chuẩn là chính, có cơ cấu hợp lý. Công tác nhân sự có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết của đại hội. Vì vậy đại hội tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng và sáng suốt lựa chọn (lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố trí đúng chỗ) bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm những đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, phải vừa có Đức vừa có Tài, trong đó Đức là gốc, tạo ra một tập thể đoàn kết, thống nhất, đủ sức lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV đề ra. Đồng thời, lựa chọn bầu Đoàn đại biểu thực sự tiêu biểu cho Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, có khả năng đóng góp vào sự thành công của đại hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Cần Thơ là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Thành phố nằm ở trung tâm vùng đồng bằng rộng lớn nhất của nước ta, có lịch sử hình thành khá lâu đời; giàu tiềm năng, giữ vị trí, vai trò rất quan trọng cả về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và là động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Năm năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Cần Thơ đã đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với việc; hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/13 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII. Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố. 

Những kết quả này cũng là tiền đề, là nền tảng quan trọng, tạo đà cho thành phố phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo, xứng đáng là thành phố trung tâm của vùng ĐBSCL. Thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ qua. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu thảo luận sâu, phân tích kỹ những nguyên nhân chủ quan để tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả, tạo ra sức bật mới cho bước phát triển sắp tới. Bộ Chính trị cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ TP Cần Thơ đã nêu trong báo cáo chính trị. Báo cáo đã được các Bộ, ngành, các Ban Đảng và Văn phòng Trung ương Đảng tham gia góp ý kiến, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ đã nghiêm túc tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo trình tại đại hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu một số ý kiến gợi mở và lưu ý các đại biểu cần tập trung phân tích rõ thuận lợi, khó khăn, dự báo bối cảnh, đặc điểm tình hình trong những năm tới cũng như tiềm năng, lợi thế, đặc thù riêng của Cần Thơ so với các tỉnh trong vùng.

Tổ chức tổng kết, đánh giá những khâu đột phá của nhiệm kỳ qua; các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị khóa IX và những kết luận, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với Cần Thơ; quán triệt Nghị quyết số 59 ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp vừa đảm bảo tính kế thừa, phát triển, có tính khả thi cao cho nhiệm kỳ 2020-2025 và giai đoạn tiếp theo. Phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành đô thị hạt nhân; là thành phố xanh, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ; là trung tâm của vùng trên một số lĩnh vực quan trọng. 

Cần Thơ cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực nội tại để phát triển những ngành, lĩnh vực tạo sức lan tỏa, dẫn dắt cả vùng, thúc đẩy sự liên kết trong vùng. “Cần xác định rõ vai trò, vị trí của TP Cần Thơ trong vùng ĐBSCL; trách nhiệm của Cần Thơ trong thúc đẩy liên kết vùng. Chủ động tổ chức liên kết với các tỉnh ĐBSCL và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đẩy mạnh phối hợp, gắn kết, nhất là trong xúc tiến đầu tư và thương mại, huy động và phân bổ nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đào tạo, thu hút và tạo việc làm; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Xây dựng các chương trình, tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng. Tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tham gia liên kết vùng để hội nhập quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cần Thơ phải là hình mẫu ở khu vực Tây Nam Bộ trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Coi biến đổi khí hậu vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thành phố thể hiện vai trò trung tâm vùng, dẫn dắt và có tác động lan tỏa tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương khác trong vùng. 

Cần Thơ cần sớm hoàn thành việc xây dựng và triển khai có hiệu quả quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia và quy hoạch vùng ĐBSCL. Trong đó, lưu ý quy hoạch đô thị theo hướng đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại; đô thị hạt nhân của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thí điểm xây dựng đô thị thông minh và mô hình quản trị đô thị mới ở một số quận trong giai đoạn 2020-2025.

Cùng ngày, Tỉnh ủy An Giang long trọng tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, với chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, khát vọng phát triển, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, dân chủ, đổi mới, sáng tạo; giữ vững quốc phòng, an ninh; khai thác tốt lợi thế và tiềm năng, tạo động lực mới để đến năm 2025 kinh tế An Giang thuộc nhóm đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và đạt mức trung bình cả nước”.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo đại hội. Tham dự đại hội có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; cán bộ lão thành cách mạng; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy An Giang các khóa. Dự đại hội có 349 đại biểu, đại diện cho 64.934 Đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh An Giang tham dự đại hội.

Các đại biểu dự Đại hội.

Đại hội được tổ chức trên cơ sở kết quả thành công Đại hội của 16 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Báo cáo chính trị tại đại hội cho thấy, Nghị quyết Đại hội lần thứ X Đảng bộ tỉnh An Giang được triển khai trong bối cảnh gặp nhiều tác động từ tình hình chính trị, kinh tế thế giới và trong nước. Nắm bắt thời cơ, thuận lợi, vượt qua thách thức, khó khăn, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân An Giang đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tập trung nguồn lực thực hiện đạt và vượt 8/15 chỉ tiêu Nghị quyết, 5/15 chỉ tiêu đạt trên 80%. Kinh tế tăng trưởng qua từng năm phù hợp với nguồn lực của địa phương. Tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2015- 2020 ước đạt 5,25%; quy mô nền kinh tế tăng khá.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo đại hội.

Trong 5 năm qua, môi trường đầu tư, kinh doanh của An Giang được cải thiện, các chỉ số cải cách hành chính, quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đều tăng qua từng năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới hoàn thành sớm 1 năm so chỉ tiêu Nghị quyết, hiện có 61 xã và 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn. Đời sống người dân không ngừng cải thiện, GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 46,8 triệu đồng, tăng 16 triệu đồng so năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến năm 2020 giảm còn 1,93% (giảm bình quân 1,5%/năm). Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường. Tổ chức bộ máy được nâng chất, tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Công tác cán bộ được chú trọng và có nhiều đổi mới, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực ngang tầm nhiệm vụ. Đẩy mạnh phân cấp quản lý, thực hiện quy trình công tác cán bộ chặt chẽ, dân chủ, minh bạch.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân phát biểu khai mạc đại hội.

Nhiệm kỳ 2020-2025, An Giang đặt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, Đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với nhân dân là những nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công của sự nghiệp xây dựng, phát triển của tỉnh. An Giang xác định nông nghiệp là nền tảng của nền kinh tế; dịch vụ, du lịch và công nghiệp là động lực cho phát triển. Phát triển kinh tế - xã hội của An Giang được đặt trong sự tương tác với các vùng, miền cả nước, nhất là khu vực ĐBSCL. Phấn đấu đến năm 2025 kinh tế An Giang thuộc nhóm đầu khu vực ĐBSCL và đạt mức trung bình cả nước; đến năm 2030 đạt trên mức trung bình cả nước. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, Đảng bộ tỉnh An Giang xác định 3 khâu đột phá: Đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp và du lịch. Nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực cố gắng, thành tích mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh An Giang đạt được trong nhiệm kỳ qua. “Những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua là rất đáng trân trọng, tự hào, là tiền đề để tỉnh An Giang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn trong giai đoạn tiếp theo” – đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định và yêu cầu sau đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang cần làm tốt việc phân công công tác đối với cấp ủy viên theo đề án nhân sự, bảo đảm phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ. Chủ động xây dựng quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa. Coi trọng công tác tư tưởng, thực hiện tốt và kịp thời chế độ, chính sách đối với các đồng chí không tái cử theo quy định. Có kế hoạch phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ Đảng viên và nhân dân, kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện, sớm đưa nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh An Giang vào cuộc sống. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng tin tưởng với truyền thống cách mạng kiên cường, tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và đổi mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh An Giang sẽ đạt được những bước tiến mới mạnh mẽ, xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, góp phần quan trọng và tích cực vào sự phát triển chung của cả nước. Đồng thời, đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Trung ương ban hành cơ chế, chính sách, hỗ trợ nguồn lực, cũng như thường xuyên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để An Giang phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Theo chương trình, Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ diễn ra đến hết ngày 25/9.


Văn Vĩnh - Trần Lĩnh
.
.
.