Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia

Thứ Tư, 29/05/2019, 08:11
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc Campuchia do Samdech Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu và phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 28 đến 30-5.

Chiều 28-5, Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin đã diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin cùng tiến vào phòng tiếp salon trước khi diễn ra hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước.

Tại hội đàm, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt hoan nghênh và vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin, người bạn lớn, thân thiết của nhân dân Việt Nam cùng phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Campuchia thăm chính thức Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Samdech Heng Samrin được Quốc hội Campuchia tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa mới (Khóa VI, 2018-2023);

bày tỏ tin tưởng rằng, dưới sự trị vì của Quốc vương Norodom Sihamoni, Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Hoàng gia Campuchia, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới, xây dựng đất nước Campuchia hòa bình và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin.

Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu; đồng thời cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã tham dự APPF-27. Cho biết đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi Quốc hội Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Khóa VI, Chủ tịch Quốc hội Campuchia bày tỏ hy vọng chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này sẽ góp phần thúc đẩy, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hai nước, cũng như quan hệ giữa hai Quốc hội phát triển ngày càng sâu rộng và bền chặt.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin bày tỏ vui mừng mối quan hệ hai nước ngày càng phát triển bền chặt vì lợi ích của nhân dân hai nước, hòa bình ở khu vực và trên thế giới, tin tưởng di sản hợp tác hai nước sẽ được các thế hệ sau gìn giữ vun đắp, phù hợp với quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai nước, giữa các bộ, ngành, đoàn thể, giao lưu nhân dân; phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, cùng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam Campuchia trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ của hai nước.

Cùng với đó, hai bên đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục được thúc đẩy, quan hệ hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương hai nước ngày càng gắn bó. Hai bên tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được để đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Hiện Việt Nam đã ký 117 Điều ước quốc tế với Campuchia tạo nền tảng xử lý những vấn đề rất quan trọng trong quan hệ hai nước, trong đó 37 Điều ước quốc tế đã hết hiệu lực và 6 Điều ước chưa có hiệu lực.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Campuchia có chính sách khuyến khích, tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam ở Campuchia…

Chủ tịch Quốc hội Campuchia đánh giá cao sự hợp tác song phương trên kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ, địa phương hai nước thời gian qua với các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước đã góp phần củng cố, mở rộng quan hệ hai nước phát triển ngày càng đi vào chiều sâu. Quốc hội Campuchia ủng hộ mạnh mẽ Chính phủ hai nước, trong đó có việc kết nối hai nền kinh tế, đặc biệt là hướng tới kim ngạch đạt kim ngạch 5 tỷ USD vào năm 2020; giáo dục thế hệ trẻ giữ gìn và phát huy mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp hai nước, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, hợp tác quốc phòng an ninh, chống khủng bố, trao đổi thông tin, ngăn chặn tin giả, phát triển khu vực biên giới, hướng tới xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị và phát triển...

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ, giúp đỡ Campuchia trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt đã thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Polpot trước đây cũng như phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam luôn coi an ninh, quốc phòng của Campuchia là nhân tố quan trọng đối với an ninh, quốc phòng của Việt Nam và ngược lại; đề nghị Campuchia tạo điều kiện cho chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang các tỉnh có chung đường biên giới tổ chức các chương trình hợp tác, tăng cường trao đổi kinh nghiệm; đẩy mạnh vận động tuyên truyền về việc chấp hành tốt quy chế quản lý và bảo vệ biên giới chung; đề nghị Campuchia hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia; công tác xây dựng, tu bổ, sửa chữa các Đài hữu nghị Việt Nam - Campuchia tại Campuchia.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những thành quả mà Việt Nam và Campuchia đã đạt được trong công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước, đến nay đã hoàn thành 84% công việc.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của phía Campuchia trong quá trình rà soát, cấp giấy tờ pháp lý cho người Campuchia gốc Việt; đề nghị các cơ quan và địa phương liên quan nước bạn sớm ra quy định cụ thể và rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người có thẻ ngoại kiều; không hình sự hóa các trường hợp bị phát hiện vi phạm Nghị định 129 sau khi gia hạn 30-6-2019; sớm làm các thủ tục nhập tịch đối với một số người gốc Việt đã có đủ hồ sơ và với nhóm người gốc Việt có điều kiện đặc biệt...

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn tiếp tục tích cực chia sẻ thông tin và phối hợp quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công, khai thác hợp lý và hiệu quả tiềm năng thủy điện sông Mê Công, bảo đảm an toàn, an ninh nguồn nước và môi trường, vì lợi ích của mỗi nước và người dân sinh sống trên lưu vực sông.

Về hợp tác khu vực, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai nước phối hợp chặt chẽ thúc đẩy các sáng kiến hợp tác phù hợp với lợi ích của hai nước và khu vực.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội hai nước quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để tổ chức tốt các hội nghị về nghị sỹ trẻ, nữ nghị sỹ và giao lưu Nghị sĩ hữu nghị hai nước trong năm 2019; hội nghị chuyên đề về tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Cùng với đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí, các Ủy ban chuyên môn của hai Quốc hội tăng cường phối hợp giám sát các Thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai nước; đẩy mạnh hợp tác của hai cơ quan giúp việc là Ban Thư ký Quốc hội Campuchia và Văn phòng Quốc hội Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công nghệ thông tin.

Hai bên phối hợp và ủng hộ nhau trong việc đăng cai tổ chức các hội nghị quốc tế tại hai nước như AIPA, APPF, APF, ASEP, IPU.

Về công trình Nhà làm việc của Ban Thư ký và các Ủy ban của Quốc hội Campuchia, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là quà tặng hết sức có ý nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đang được lãnh đạo cấp cao Quốc hội hai nước thống nhất tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của hai nước phối hợp chặt chẽ để triển khai công trình bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

* Sau hội đàm, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Campuchia đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam – Campuchia; chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa hai Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Quốc hội Campuchia.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Tiệc chiêu đãi Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin, phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc Campuchia.

* Chiều 28-5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc Campuchia do Chủ tịch Danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin làm Trưởng đoàn sang thăm chính thức Việt Nam.

Ngài Samdech Heng Samrin đã thông báo với đồng chí Thường trực Ban Bí thư về tình hình Campuchia gần đây, đặc biệt là kết quả cuộc bầu cử Hội đồng thủ đô/tỉnh, thành phố/quận/huyện nhiệm kỳ III; kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm giữa hai Quốc hội Việt Nam và Campuchia; khẳng định Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để triển khai các Thỏa thuận, Hiệp định đã ký và Tuyên bố chung trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư thay mặt Đảng, Nhà nước nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Việt Nam của Đoàn đại biểu Quốc hội Campuchia do Samdech Heng Samrin dẫn đầu; chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Campuchia đã giành được trong thời gian qua…

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư bày tỏ vui mừng về sự hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước thời gian qua ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của Quốc hội Campuchia và Quốc hội Việt Nam; khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia…

PV (TTXVN)
.
.
.