Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki

Thứ Sáu, 29/03/2019, 00:08
Sáng 28-3 (giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Việt Nam), tại Trụ sở Hạ viện, Thủ đô Rabat, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Morocco Habib El Malki đã chủ trì Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội (QH) nước ta thăm chính thức Morocco.

Ngay sau Lễ đón, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki đã tiến hành Hội đàm.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng lần đầu tiên dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam thăm Vương quốc Morocco tươi đẹp, thanh bình và giàu lòng mến khách.

Chủ tịch QH cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và chu đáo ngay từ phút đầu tiên đặt chân đến đất nước Morocco; bày tỏ xúc động được gặp lại Chủ tịch Hạ viện sau chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 12-2017 và được Chủ tịch Hạ viện ra tận sân bay để đón Đoàn.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam thăm chính thức Morocco; nhấn mạnh đây là chuyến thăm có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Chuyến thăm trùng khớp với thời điểm hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao 58 năm trước.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại đã giải phóng dân tộc Việt Nam và tạo cảm hứng cho công cuộc giải phóng dân tộc của rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Morocco.

Hai Chủ tịch bày tỏ hài lòng và đánh giá cao những bước phát triển mới trong quan hệ Việt Nam – Morocco.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki nêu rõ, vị trí địa chính trị của Việt Nam hết sức quan trọng đối với Morocco bởi đây là một cửa ngõ vào khu vực Đông Nam Á và châu Á. Trong khi đó, vị trí địa chính trị của Morocco cũng đã làm cho Morocco trở thành một cánh cửa vào châu Phi. Điều này đã làm cho hai nước có những điểm hết sức tương đồng. Chủ tịch Hạ viện hy vọng, với sự tương đồng như vậy, Việt Nam và Morocco sẽ có điều kiện để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương; đề nghị, hai bên phải cùng nhau xem xét tất cả các cơ hội, tất cả các khả năng để có thể phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.           

Thông báo với Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki một số nét về Việt Nam, Chủ tịch QH nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước châu Phi, trong đó Maroc là một đối tác ưu tiên tại khu vực Bắc Phi và mong muốn hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao. “Việt Nam rất mong được đón Quốc vương Maroc thăm Việt Nam trong thời gian tới nhằm thảo luận về hợp tác song phương; đồng thời tăng cường tình đoàn kết và sự hiểu biết giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước”, Chủ tịch QH nói.

Việt Nam luôn quan tâm theo dõi tình hình Morocco và vui mừng về những thành tựu quan trọng mà nhân dân Morocco đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế trong thời gian qua. Việt Nam đánh giá cao vai trò của Morocco trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ tịch QH trân trọng cảm ơn sự phối hợp, ủng hộ của Morocco dành cho Việt Nam tại các cơ chế hợp tác đa phương. Với tư cách là thành viên Liên minh châu Phi (AU), Chủ tịch QH hy vọng Morocco sẽ hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và AU, giúp sớm tiến hành thiết lập quan hệ chính thức trong thời gian tới. Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối trong quan hệ giữa Morocco với các nước ASEAN.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki cho biết, vô cùng vui mừng về sự hợp tác giữa hai nước trên trường quốc tế. Nhân dịp này, Chủ tịch Hạ viện cũng đề nghị Việt Nam ủng hộ Morocco trở thành quan sát viên của ASEAN.

Trao đổi về tình hình biển Đông, Chủ tịch QH khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp chủ quyền cũng như lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); cảm ơn và mong muốn Morocco tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam và các nước ASEAN trong vấn đề này.

Chủ tịch QH cảm ơn Chính phủ và Nghị viện Morocco đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Morocco ổn định cuộc sống, hòa nhập với xã hội sở tại; khẳng định, cộng đồng người Việt Nam tại Morocco đã và sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn, trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, các bộ và địa phương của hai nước sẽ ký 4 văn bản hợp tác.

Về quan hệ giữa QH/Nghị viện hai nước, hai Chủ tịch khẳng định, hợp tác nghị viện là một trong những kênh hợp tác hiệu quả trong quan hệ Việt Nam - Maroc, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: hai Bên tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao, các ủy ban, nhóm Nghị sĩ hữu nghị và nghị sĩ nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau; phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ và các Bộ ngành hai nước; tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như IPU, APPF, APF và các tổ chức liên nghị viện khác.

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki đề xuất, nên duy trì cơ chế thăm nhau cứ hai năm một lần của lãnh đạo QH hai nước, mỗi lần sẽ tổ chức hội thảo về một chủ đề cụ thể để có những nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm thực sự hữu ích giữa hai cơ quan lập pháp.

* Trước đó, tại Thủ đô Rabat, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao QH nước ta đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Vua Mohammaed V.

* Trưa 28-3, giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Việt Nam, ngay sau khi kết thúc Hội đàm cấp cao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Morocco Habib El Malki đã gặp gỡ báo chí hai nước để thông báo về kết quả hội đàm.

* Chiều tối 27-3 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Morocco.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện, với số lượng biên chế ít đã khắc phục những khó khăn, vất vả hoàn thành tốt công việc do Đảng và Nhà nước giao phó; khẳng định Đảng, Nhà nước, trong đó có Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất nhằm góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Đánh giá cao nỗ lực, đóng góp của cộng đồng, bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt khó khăn để ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội sở tại và có những đóng góp tích cực đối với đất nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán cần hướng dẫn các hội, đoàn của người Việt hoạt động đúng mục đích và phù hợp với pháp luật nước sở tại, thực sự là hình ảnh, cầu nối quan trọng góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị mọi mặt giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh “cộng đồng càng nhỏ thì Đại sứ quán càng phải quan tâm nhiều hơn” để Đại sứ quán luôn là ngôi nhà chung của mọi người Việt sinh sống, làm ăn và học tập tại Morocco; hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con cũng như tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân.

PV
.
.
.