Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Belarus

Chủ Nhật, 15/12/2019, 08:47
Chiều tối 13-12, theo giờ địa phương, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Belarus Sokol A.N và Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Belarus. 

Trong không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp Ban lãnh đạo, các đảng viên Đảng Cộng sản Belarus; trân trọng gửi lời chào và lời thăm hỏi của các đồng chí lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đến các đồng chí lãnh đạo Đảng Cộng sản Belarus.  

Chủ tịch Quốc hội đã thông báo với Bí thư thứ nhất và các đảng viên Đảng Cộng sản Belarus về chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus lần này. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với Chủ tịch Viện Đại biểu Quốc hội (Hạ viện) Vladimir Andreichenko, Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa (Thượng viện) Belarus Natalia Kochanova, hội kiến với Tổng thống Alexander Lukashenko và Thủ tướng Sergey Nikolayevich Rumas.

Lãnh đạo hai bên đã trao đổi về việc tận dụng những lợi thế mà Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á-Âu mang lại để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại song phương; đồng thời trao đổi những biện pháp để đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Belarus trong các lĩnh vực cụ thể, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD/năm.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trước cuộc gặp này đã có cuộc gặp gỡ cảm động với các cựu chiến binh đã từng chiến đấu tại Việt Nam, điều này đã gợi lên sự đoàn kết, hợp tác nhiều mặt của Belarus với Việt Nam; đồng thời khẳng định nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ to lớn, giúp đỡ quý báu mà Đảng Cộng sản Belarus đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác Việt Nam – Belarus không ngừng được củng cố và phát triển trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Belarus. Hai bên thường xuyên trao đổi điện mừng và có những cuộc trao đổi, làm việc; đồng thời bày tỏ mong muốn quan hệ giữa hai Đảng Cộng sản tiếp tục phát triển hơn nữa, tiếp tục cơ chế trao đổi, tham vấn, hoạt động trao đổi đoàn trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên cần tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn và tiếp xúc; thường xuyên trao đổi thông tin, lý luận và kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng, phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương chính đảng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội thông báo về tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam thời gian qua duy trì mức tăng trưởng cao, GDP năm 2017 tăng 6,8%, năm 2018 tăng 7,08% và năm 2019 ước tăng 6,8%.

Cho biết, Việt Nam hiện có gần 100 triệu dân với hơn 4 triệu đảng viên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, để xứng đáng với niềm tin của nhân dân, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức Đảng, đảng viên có sai phạm…

Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Belarus Sokol A.N bày tỏ vui mừng gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cho biết, ông ấn tượng với tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian qua, với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước đã đạt được những thành tựu quan trọng; bày tỏ tin tưởng rằng, tốc độ kinh tế của Việt Nam hiện nay không những được duy trì mà sẽ còn tăng cao hơn trong thời gian tới.

Đồng tình với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội về mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều mà hai nước đang hướng tới, Bí thư thứ nhất Sokol A.N bày tỏ hy vọng Belarus và Việt Nam sẽ thực hiện được. Hiện nay, các sản phẩm của Belarus được Việt Nam quan tâm và những sản phẩm của Việt Nam cũng được nhân dân Belarus ưa dùng.

Bí thư thứ nhất Sokol A.N cũng đã giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội về hoạt động của Đảng Cộng sản Belarus hiện nay; đồng thời cho rằng sự đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai nước, giữa Đảng Cộng sản Belarus và Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ góp phần củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Belarus-Việt Nam.

Cũng trong chiều 13-12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam; đại diện Hội Hữu nghị và Giao lưu văn hóa với nước ngoài của Belarus, Hội Hữu nghị Việt Nam-Belarus tại Thủ đô Minsk.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc tiếp xúc với đại diện cộng đồng người Việt và cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus.

Hoàng Thị Hoa
.
.
.