Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ và làm việc với Tổng Thư ký IPU

Thứ Hai, 26/03/2018, 10:41
Chiều 25-3 (theo giờ địa phương), tại Geneva, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ và làm việc với Tổng Thư ký IPU Martin Chungong.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng gặp lại Tổng Thư ký Martin Chungong, người bạn thân thiết của Quốc hội Việt Nam; đồng thời cảm ơn Ngài Tổng Thư ký đã tham dự Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 1-2018 vừa qua, thể hiện tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ của Tổng Thư ký IPU đối với Quốc hội, cũng như đất nước, con người Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, phát biểu của Tổng Thư ký Martin Chungong tại phiên thảo luận toàn thể của APPF-26 đã nêu bật thông điệp về việc thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện trên thế giới, sự phát triển của ngoại giao nghị viện vì hòa bình và phát triển. 

APPF-26 với sự tham gia của Chủ tịch IPU và Tổng Thư ký IPU mở đầu cho hoạt động đối ngoại của Việt Nam năm 2018 và là dịp để các bên trao đổi các biện pháp hợp tác triển khai thực hiện nhằm đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với Tổng Thư ký IPU.

Tổng Thư ký IPU nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến Thụy Sĩ tham dự IPU-138. Bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng Thư ký IPU đánh giá cao vai trò tích cực của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong việc tham dự đầy đủ các sự kiện của IPU, thể hiện vai trò là thành viên tích cực trong IPU. 

Chủ tịch Quốc hội hài lòng nhận thấy đã có những kết quả hợp tác cụ thể nhằm hiện thực hóa mối quan hệ đối tác nghị viện giữa Liên minh Nghị viện thế giới với Quốc hội Việt Nam và đại diện của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; đồng thời cảm ơn Ngài Tổng Thư ký đã ủng hộ, hợp tác và hỗ trợ Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam, cũng như Quốc hội Việt Nam trong việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để giới thiệu Bộ công cụ tự đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) tới các đại biểu Quốc hội Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau khi Tổng Thư ký Martin Chungong trao đổi với đại diện UNDP tại Việt Nam về ý tưởng này, Quốc hội Việt Nam đã giao Ủy ban Đối ngoại là đầu mối hợp tác chặt chẽ với UNDP tại Việt Nam để xây dựng kế hoạch tổ chức công bố rộng rãi, giới thiệu về Bộ Công cụ tới các đại biểu Quốc hội trong năm 2018. 

Tổng Thư ký IPU bày tỏ vui mừng về sự phát triển đi lên của Việt Nam hiện nay, trong đó có những nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời cảm ơn Việt Nam đã tổ chức thành công APPF-26; cho rằng, Việt Nam đã chứng minh là một thành viên tích cực, trách nhiệm của Liên minh Nghị viện thế giới trong hợp tác, đóng góp cho sự phát triển của IPU. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò quan trọng cũng như những đóng góp của Ngài Tổng Thư ký đối với diễn đàn liên nghị viện IPU, đặc biệt trong những năm gần đây có nhiều hoạt động thiết thực nhằm đổi mới hoạt động của Ban Thư ký IPU, hỗ trợ việc triển khai các chương trình, chiến lược của IPU, tăng cường quan hệ hợp tác, đối tác giữa IPU và Liên Hợp Quốc, góp phần nâng cao vai trò, tiếng nói của các nghị viện, nghị sỹ đối với các vấn đề quốc tế, hướng tới đạt được các mục tiêu chung của IPU vì hòa bình, dân chủ và thịnh vượng…  

Nhân dịp này, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong đã chia sẻ về Nghị định thư nhằm loại bỏ buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá. Đây là một nghị định thư nằm trong khuôn khổ Công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về kiểm soát thuốc lá. 

Nghị định thư sẽ có hiệu lực sau khi được 40 quốc gia phê chuẩn. Tổng Thư ký IPU bày tỏ mong muốn, với vai trò tiên phong tích cực của mình, Việt Nam sẽ sớm phê chuẩn nghị định thư này. 

Về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong phòng chống tác hại cũng như buôn bán trái phép thuốc lá. 

Điều này được thể hiện trong việc Quốc hội đã ban hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó quy định rõ trách nhiệm phòng, chống thuốc lá nhập lậu, việc thành lập Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá… Trên tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng phê chuẩn Nghị định thư sau khi xem xét phù hợp với chính sách pháp luật hiện hành của Việt Nam. 

Sau khi kết thúc chuyến công tác từ ngày 24 đến 25-3 tham dự IPU-138 tại Geneva, Thụy Sỹ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ lên đường thăm chính thức Vương quốc Hà Lan

Theo TTXVN
.
.
.