Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu lần thứ ba

Thứ Ba, 09/10/2018, 20:44
Sáng 9-10 (giờ địa phương), tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam dự Lễ khai mạc Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu lần thứ ba (MSEAP3) với sự đồng chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin. 

Tới dự MSEAP3 có 40 đoàn Nghị viện/Quốc hội, trong đó có 23 đoàn do Chủ tịch Quốc hội/Nghị viện dẫn đầu.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nhiệt liệt chào mừng các vị lãnh đạo và các đoàn đại biểu Nghị viện/Quốc hội các nước khu vực Á Âu tới Antalya tham dự Hội nghị MSEAP3 tại Thổ Nhĩ Kỳ; cho rằng điều đó sẽ đóng góp vào thành công chung của hội nghị.

Gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Indonesia sau thảm họa kép động đất, sóng thần vừa qua, ngài Binali Yildirim mong Chính phủ và nhân dân Indonesia nhanh chóng phục hồi sau thảm họa thiên nhiên. 

“Tại hội nghị lần này, chúng ta sẽ trao đổi về biện pháp ứng phó với những thách thức toàn cầu. Việc tìm giải pháp cho những thách thức này rất khó khăn, nhưng với sự hợp tác của nghị viện các nước trong khu vực, tôi tin rằng chúng ta có thể cùng chung tay giải quyết”, ngài Binali Yildirim nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Trưởng đoàn tại hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nhấn mạnh, các nước trong khu vực Á Âu đang đứng trước bối cảnh thách thức gia tăng nhanh chóng. Đó là những thách thức về môi trường, chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật, chủ nghĩa khủng bố, thảm họa thiên nhiên, chính sách cấm vận, bảo hộ thương mại…

Hướng tới tầm nhìn đến năm 2050, ước tính thế giới sẽ có tổng dân số là khoảng 9,5 tỷ người, cần bảo đảm tất cả đều có công ăn việc làm, có đầy đủ lương thực, được bảo đảm về điều kiện sống, đòi hỏi trách nhiệm chung của toàn thế giới. 

Tại MSEAP3 cũng sẽ có những phiên thảo luận để cùng nhau tìm ra những giải pháp chung tay nỗ lực cùng thế giới giải quyết, ứng phó với những vấn đề thách thức đặt ra.

“Ngoài ra, còn có rất nhiều vấn đề cần giải quyết hướng tới tương lai như vấn đề nhân đạo, cấm phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, ngăn ngừa tình trạng khan hiếm nước, bảo đảm an ninh lương thực… Đó là những vấn đề mấu chốt trong khuôn khổ hợp tác khu vực Á Âu trong tương lai”, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh đến nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, tôn trọng luật pháp và chủ quyền của các quốc gia. Cần có cơ chế đa phương để hỗ trợ các quốc gia phát triển. Cần gỡ bỏ rào cản hiện hành để thúc đẩy đầu tư, thu hẹp khoảng cách và khác biệt về phát triển của các quốc gia, đem lại lợi ích cho nhiều người dân hơn.

Bày tỏ vui mừng được đồng chủ trì MSEAP3, cùng Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Nghị viện/Quốc hội các nước đã tới Thổ Nhĩ Kỳ tham dự hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhấn mạnh rằng, thế giới đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang có bước tiến rất mạnh mẽ và xóa bỏ những rào cản giữa các ngành, hướng tới sự hội tụ môi trường siêu kết nối và môi trường siêu thông minh giữa các quốc gia. 

Với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và hội tụ công nghệ sẽ mang lại những lợi ích về kinh tế - xã hội, thúc đẩy năng suất và tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đề xuất, từ MSEAP4 sẽ tổ chức thêm các cuộc thảo luận riêng rẽ ngoài các phiên họp toàn thể để các nhà lập pháp của các quốc gia thành viên cùng nhau trao đổi; bày tỏ hy vọng từ MSEAP3 sẽ có được nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác, trao đổi cơ hội ở khu vực.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin bày tỏ hy vọng, tại MSEAP3, Nghị viện/Quốc hội các nước khu vực Á Âu sẽ cùng trao đổi về các vấn đề phát triển kinh tế, nhân đạo, hòa bình trên nguyên tắc tôn trọng, không can thiệp vào công việc nội bộ, tôn trọng chủ quyền và luật lệ của các quốc gia thành viên.

Ngay sau Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam dự Phiên toàn thể thứ nhất MSEAP3 với chủ đề “Hợp tác kinh tế, môi trường và phát triển bền vững ở khu vực Á Âu”. Phiên toàn thể thứ nhất MSEAP3 được điều hành bởi Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Binali và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có bài phát biểu tại phiên họp này.

Cùng ngày, trưa 9-10 (theo giờ địa phương), bên lề Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á Âu lần thứ 3 (MSEAP 3) tại thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc; bày tỏ tin tưởng, với sự đồng chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga và Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Hội nghị lần này sẽ thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng ngài Moon Hee Sang được Quốc hội Hàn Quốc tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội; tin tưởng với kinh nghiệm của mình, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao, xứng đáng với niềm tin của các nghị sĩ Quốc hội và nhân dân Hàn Quốc; khẳng định Quốc hội Việt Nam sẵn sàng cùng Quốc hội Hàn Quốc tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai Quốc hội; góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chân thành cảm ơn Hàn Quốc đã gửi Điện chia buồn và cử Đoàn đại biểu cấp cao do Thủ tướng Lee Nak Yeon dẫn đầu sang dự Lễ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, thể hiện sự coi trọng và tình cảm thân thiết của Hàn Quốc dành cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ hài lòng trong 26 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 22-12-1992, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu. Hai bên đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhất trí với đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về những kết quả trên các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước; cho rằng, trên những lĩnh vực này hai bên đều là đối tác hàng đầu của nhau. 

Thời gian qua, Hàn Quốc cung cấp những giải pháp hỗ trợ xây dựng chính phủ điện tử tại Việt Nam, hợp tác với Việt Nam tăng chuyến bay giữa hai nước…

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thời gian qua đã có những đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhấn mạnh, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 3-2018 là minh chứng cho việc Hàn Quốc coi trọng việc mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác với Việt Nam và các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); coi Việt Nam là nước ưu tiên trong chiến lược hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á. Để hỗ trợ các sáng kiến này, Quốc hội Hàn Quốc đã lập Diễn đàn nghị viện giữa ASEAN - Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nêu rõ, thời gian qua, hai nước đã tăng cường giao lưu hợp tác, thúc đẩy quan hệ chính trị - ngoại giao. Giao lưu nhân dân được đẩy mạnh do có sự tương đồng về văn hóa, những giá trị gia đình…

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang thăm chính thức Việt Nam.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.