Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: BOT phải công khai, minh bạch cho dân biết

Thứ Tư, 06/12/2017, 16:43

Ngày 6-12, tiếp tục chương trình làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn Đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Ba Láng (quận Cái Răng) và phường An Hòa (quận Ninh Kiều).

Tại buổi tiếp xúc ở phường Ba Láng, hơn 100 cử tri thông báo kết quả kì họp thứ 4, QH Khóa XIV và kết quả hoạt động của đoàn Đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ trong thời gian qua. Nhiều câu hỏi quay quanh vấn đề BOT lĩnh vực giao thông, đặc biệt là trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. 

Trước vấn đề trên, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp chính thức thu phí từ tháng 4-2016, với 4 loại xe từ 35.000đ - 200.000đ. Từ ngày 18-8 vừa qua, Sở có nhận đơn của 13 doanh nghiệp yêu cầu miễn giảm vé qua trạm. 

Đến nay, Tổng cục đường bộ đã có văn bản chính thức trình Bộ GTVT về việc miễn giảm xe qua trạm. Cụ thể, các phương tiện sẽ được miễn giảm chung  từ 10-20%. Riêng hai địa phương lân cận là phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) sẽ được miễn giảm 35%. Hiện đang chờ Bộ GTVT phê duyệt.

Đoàn Đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri tại phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Liên quan đến vấn đề mà cử tri nêu, hiện nay muốn làm việc tại các ngành Công an, Quân đội hay cơ quan Nhà phải chi tiền "bôi trơn". Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, yêu cầu cử tri cho biết địa chỉ cụ thể và nơi nào nhận tiền của người dân để “chạy” vào ngành Công an, Quân đội hay cơ quan Nhà nước. 

Đại tá Trần Ngọc Hạnh giải thích với bà con cử tri, nếu muốn vào ngành Công an, Quân đội hay Cơ quan Nhà nước làm việc thì phải trải qua các kì thi tuyển nghiêm túc, được tổ chức công khai, minh bạch. Ngoài ra, thời gian qua Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ đã phát hiện và xử lí rất nhiều đối tượng lừa đảo, hứa “chạy” việc vào các cơ quan Nhà nước.

Còn tại phường An Hòa (quận Ninh Kiều) cử tri đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề bảo hiểm y tế; tinh giản bộ máy nhà nước cần phải có lộ trình cụ thể, phù hợp; việc phòng chống tham nhũng cần phải quyết liệt và đặc biệt là hiện trạng “bảo kê” đang lộng hành khiến nhân dân bức xúc; cần quan tâm chính sách đáp đền người có công cách mạng; vấn đề an toàn giao thông; tội phạm ngày càng gia tăng; các dự án treo quy hoạch đất kéo dài gây khó khăn cho người dân;…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi bà con cử tri tại phường An Hòa (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Tiếp thu và giải đáp các kiến nghị của cử tri đặt ra, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đây là những vấn đề bức xúc trong dư luận, đã và đang được Đảng và Nhà nước quan tâm giải quyết và xử lí quyết liệt, tạo dựng lòng tin trong nhân dân.

Liên quan đến các dự án BOT, Chủ tịch QH nhấn mạnh: “BOT là một chủ trương đúng, huy động các nguồn lực xã hội giữa bối cảnh ngoài ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế xã hội. Đến nay, nhiều công trình BOT đã phát huy hiệu quả. Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng đã giám sát chuyên đề về BOT. Quốc lộ 1A, nhân dân đang đi, chủ đầu tư cải tạo, rồi đặt trạm thu phí, nhưng không miễn giảm vùng lân cận là bất hợp lý. Quốc hội đã yêu cầu Bộ GTVT tổng rà soát các quy hoạch về BOT, phải có giải pháp xử lý vướng mắc hiệu quả. Chủ đầu tư bỏ tiền vào đây, nhưng thu phí phải hợp lý, công khai, minh bạch cho dân biết. Có như vậy, nhân dân mới đồng thuận. Đề nghị các đơn vị có liên quan triển khai nhanh việc miễn giảm cho các phương tiện tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp”.

Trần Lĩnh
.
.
.