Khởi động Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ Ba, 21/11/2017, 17:03
Ngày 21-11, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) đã chính thức được khởi động sau 5 năm chuẩn bị.

V-KIST có đội ngũ các nhà khoa học trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại, thiết lập cơ chế tự chủ cao và quy trình quản lí tiên tiến. Sứ mệnh của V-KIST là trở thành một viện đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu khoa học ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại.

Với quy mô là dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc, V-KIST đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước. Hoạt động theo mô hình của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST), V-KIST được kì vọng sẽ trở thành nơi cung cấp các giải pháp công nghệ hàng đầu cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

V-KIST được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù nhằm khuyến khích các nhà khoa học trình độ cao là người nước ngoài cũng như người Việt Nam đang hoạt động khoa học ở nước ngoài. 

Dự kiến, mức lương của cán bộ nghiên cứu ở mức 1.000 USD, lương của Chủ tịch Viện vào khoảng 6.000 USD. Ngoài ra, các nhà khoa học tại V-KIST còn được hưởng các ưu đãi khác như bố trí phương tiện đi lại, nhà công vụ, ưu tiên mua nhà, miễn thuế… Hướng nghiên cứu chủ đạo của V-KIST là công nghệ thông tin và công nghệ sinh học.

Phát biểu tại lễ khởi động, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, sự ra đời của V-KIST xuất phát từ yêu cầu cấp thiết phải đổi mới mạnh mẽ về cơ chế quản lý, phương pháp làm việc trong nghiên cứu ở Việt Nam nhằm đưa nhanh những thành tựu khoa học công nghệ vào cuộc sống. Được sự hỗ trợ của Hàn Quốc, V-KIST sẽ thiết lập được mạng lưới nghiên cứu khoa học với phương thức hoàn toàn mới và hiệu quả. Phó Thủ tướng cũng đặt hàng V-KIST 3 tháng/lần đưa ra khuyến nghị, đề xuất đối với Chính phủ về lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chính thức khởi động V-KIST 

Ngay trong buổi đầu ra mắt, lãnh đạo V-KIST đã ký biên bản thoả thuận với KIST; ký bản ghi nhớ hợp tác với Đại học quốc gia Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Công ty Traphaco.

K. Vy
.
.
.