Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị xem xét đóng cửa hay tạm dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Chủ Nhật, 24/11/2019, 09:15
Văn phòng Chính phủ mới đây đã phát đi thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng, thời gian qua, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có nhiều cố gắng chỉ đạo triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, việc triển khai dự án chậm, kéo dài do nhiều nguyên nhân. 

Hiện, các bộ, ngành, tỉnh Hà Tĩnh còn nhiều ý kiến khác nhau về dự án như: Năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, công nghệ kỹ thuật, bảo vệ môi trường trong khai thác mỏ, hiệu quả kinh tế dự án. Vì vậy, Chính phủ sẽ trình Bộ Chính trị xem xét quyết định việc dừng, đóng cửa mỏ hay tạm dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Để hoàn thiện báo cáo trình Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến các bộ, ngành liên quan, đề xuất 2 phương án đối với dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê.

Cụ thể, phương án 1, dừng thực hiện dự án, đóng cửa mỏ, cần phân tích, đánh giá toàn diện các tác động về hậu quả pháp lý, những thiệt hại kinh tế, trong đó có thiệt hại của doanh nghiệp thực hiện dự án và các cổ đông tham gia, ổn định đời sống, sản xuất người dân vùng ảnh hưởng do khai thác mỏ dở dang.

Phương án 2, tạm dừng thực hiện dự án để tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các điều kiện về khoa học kỹ thuật, năng lực chủ đầu tư, nguồn vốn, công nghệ, bảo đảm khi triển khai dự án phải an toàn, hiệu quả về môi trường và được chính quyền địa phương ủng hộ.

Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê do Công ty CP Sắt Thạch Khê (TIC) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 14.517,2 tỷ đồng. Bộ KH&ĐT là đơn vị được giao nhiệm vụ đánh giá về việc đầu tư dự án. Năm 2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đánh giá “nên dừng dự án”, trong khi đó, Bộ Công Thương, TKV cũng như TIC không đồng tình. 

Đến cuối tháng 8-2019, Bộ KH&ĐT lại có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá kỹ hơn những hệ lụy và giải pháp xử lý đối với việc tiếp tục hoặc dừng dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê. Bộ này tiếp tục kiến nghị Thủ tướng “xem xét chủ trương dừng dự án của TIC và giao các cơ quan liên quan thực hiện các nội dung giải pháp xử lý” trong trường hợp dừng dự án này.

Phan Đức
.
.
.