Chỉ chậm một phút, công tác chống dịch sẽ đặc biệt khó khăn

Thứ Bảy, 22/05/2021, 06:17
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: "25.000 tổ COVID cộng đồng phải bám sát từng điểm bầu cử, rà soát từng khu dân cư, nhà chung cư… Không được để lây nhiễm trong cơ quan hành chính các cấp, đặc biệt là các tổ bầu cử. Từng khâu, từng bước phải rà soát, hoàn thiện liên tục".

Tạm phong toả Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất

Sáng 21/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, đại diện UBND huyện Thạch Thất đã báo cáo về 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới phát hiện trên địa bàn. 

Theo đó, trường hợp này là V.V.H (giáo viên của một trung tâm ở huyện Văn Giang, Hưng Yên). Ngày 21/4, người này về quê ở xã Lại Thượng (Thạch Thất). Trong thời gian từ ngày 21/4 đến 27/4, anh H không đi đâu, chỉ ở trong gia đình, trong làng. Từ ngày 28/4 đến 5/5, anh H đi thăm bố ở Khoa Ngoại Bệnh viện 105 Sơn Tây. Ngày 5/5, bố anh H ra viện. Từ ngày 6/5 đến 14/5, anh H chỉ ở nhà, không ra ngoài. Ngày 15/5, anh H có biểu hiện đau ngực và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Thạch Thất.

Lãnh đạo TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử.

Qua theo dõi chưa xác định được nguyên nhân đau ngực của anh H nên bệnh viện đưa vào khu cách ly. Ngày 16/5, lấy mẫu xét nghiệm lần thứ nhất, có kết quả âm tính. Ngày 19/5: Anh này có sốt, mệt được BVĐK Thạch Thất lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Bệnh viện Sơn Tây xét nghiệm cho kết quả dương tính SARS-CoV-2 (vào chiều 20/5).

Sau đó, anh H tiếp tục được lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và 21h30 ngày 20/5 có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Sau khi có kết quả dương tính, huyện Thạch Thất đã truy vết được 31 trường hợp F1. Lấy kết quả tất cả các trường hợp này và lúc 9h30 ngày 21/5 có kết quả âm tính. Xác định 187 trường hợp F2 được cách ly tại nhà và 1.744 trường hợp F3.

Cũng theo đại diện lãnh đạo huyện Thạch Thất, chiều tối 15/5 và rạng sáng 16/5, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh (ĐHQG Hà Nội) có tiếp nhận, cách ly hai trường hợp F1 của bệnh nhân 3634. Sau đó, hai trường hợp này được chuyển về Khoa Truyền nhiễm, BVĐK Thạch Thất, có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

"Bệnh nhân H ở chung tầng cách ly với hai trường hợp F1 này. Vì thế chúng tôi đang nghi ngờ bị lây từ khu cách ly của bệnh viện huyện", vị này nêu. Hiện cơ quan chức năng đã phong toả tạm thời Khoa Truyền nhiễm BVĐK huyện Thạch Thất. Các bác sĩ, nhân viên, lái xe trực tiếp tiếp xúc với 2 trường hợp F1 chuyển thành F0 của bệnh nhân 3634 hiện cũng có kết quả âm tính SARS-CoV-2.

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Thạch Thất báo cáo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, đây chính là trường hợp F2 (tiếp xúc gần với 2 F1) của cựu Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế cần tiếp tục siết chặt toàn bộ quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng kiểm soát triệt để người đến khám chữa bệnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm bệnh viện an toàn và phòng khám an toàn chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý các khu cách ly tập trung, các cơ sở cách ly tập trung đặc biệt là quản lý cách ly các đối tượng F1, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo…

25.000 tổ phòng, chống COVID cộng đồng phải bám sát từng điểm bầu cử

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, cộng dồn từ ngày 29/4 đến nay, TP ghi nhận 97 ca mắc tại 18 quận, huyện liên quan đến 8 chùm ca bệnh. Trong đó, 4/8 các chùm ca bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Hiện toàn TP còn 44 điểm phong tỏa với tổng 24.436 người trong các khu vực này. Thời gian qua, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lấy mẫu xét nghiệm cho người về từ các khu công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2.

Kết quả, số người làm việc tại các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang là 425 người, chưa phát hiện trường hợp mắc. Người làm việc tại các Khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh là 1.639 người, đến nay cũng chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Về công tác bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng Công an TP tổ chức 130 chốt tại các điểm, các cơ sở, các khu vực cách ly có liên quan đến các trường hợp F0 trên địa bàn.

Đáng chú ý, theo Sở Y tế Hà Nội, riêng về phân nhánh liên quan ca mắc BN3634 (cựu Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh) ở chùm ca bệnh liên quan đến thành phố Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại có 18 F0; có 338 F1 (trong đó 16 F1 chuyển thành F0). Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ, hơn 22 ngày qua, cả hệ thống chính trị đã được kích hoạt ở mức độ cao nhất để phòng, chống dịch COVID-19.

Nhận định tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp tại các địa phương sẽ khiến thành phố có nguy cơ bùng phát dịch trở lại, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường, thực hiện quyết liệt hơn nữa các chỉ đạo về phòng, chống dịch... "Đặc biệt là liên quan đến ca lây nhiễm có biến chủng Ấn Độ. Chậm một phút nào là công tác chống dịch sẽ đặc biệt khó khăn. Chúng ta phải thật lưu ý để sao cho ngày bầu cử 23/5 thật sự là ngày hội toàn dân" đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý, trong 2 ngày tới, tất cả phải quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác; không hốt hoảng, mất bình tĩnh, phải có bản lĩnh trong xử lý tình huống xuất hiện ca bệnh...".

Phải sâu sát hơn trong mọi mặt công tác, bình tĩnh, chủ động, quyết liệt, đồng bộ hiệu quả. 25.000 tổ phòng, chống COVID cộng đồng phải bám sát từng điểm bầu cử, rà soát từng khu dân cư, nhà chung cư… "Không được để lây nhiễm trong cơ quan hành chính các cấp, đặc biệt là các tổ bầu cử. Từng khâu, từng bước phải rà soát, hoàn thiện liên tục", Chủ tịch UBND TP nói.

Ngọc Yến
.
.
.