Chất vấn những vấn đề nóng trong kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh Thái Bình khoá XVI

Thứ Sáu, 12/07/2019, 20:00
Sáng 12-7, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình tiếp tục phiên làm việc tại hội trường thực hiện nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu Quốc hội khóa XIV, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, các huyện thành phố dự phiên họp.

Mở đầu phiên thảo luận, đại biểu Phạm Văn Dụng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham luận vấn đề về thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi, việc hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bệnh dịch tả châu Phi hiện nay; kết quả việc triển khai thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và đề án giết mổ tập trung trên địa bàn tỉnh. Đại biểu Bùi Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy tham luận việc triển khai thực hiện Khu kinh tế Thái Bình. 

Đoàn chủ tọa kỳ họp.

Tiếp đó, đồng chí Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tham luận về công tác thu ngân sách và phân tích cơ cấu nguồn thu nội địa trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2019; thuận lợi, khó khăn, giải pháp của ngành 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham luận về kết quả thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; thực hiện chính sách cho người có công; tình trạng lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh. 

Đại biểu Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tham luận làm rõ kết quả thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 29/5/2018 của UBND tỉnh về việc sáp nhập các trường tiểu học, THCS; hiệu quả, chất lượng, những khó khăn, vướng mắc sau một năm thực hiện và phương hướng trong thời gian tới.

Đến phần chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Hường, tổ thành phố Thái Bình chất vấn đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về kết quả giám sát các dự án đầu tư đối với các dự án đầu tư công do cấp tỉnh quản lý từ năm 2018 đến nay, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh. 

Đại biểu biểu quyết các nghị quyết. Ảnh: Thành Tâm

Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giám sát đầu tư trong thời gian tới; giải pháp khắc phục tình trạng một số doanh nghiệp thực hiện đầu tư chậm tiến độ, không đúng nội dung đầu tư như cam kết trong các khu, cụm công nghiệp. 

Đại biểu Vũ Huy Đông, tổ Hưng Hà chất vấn đồng chí Khúc Văn Lượng, Quyền Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh về giải pháp lựa chọn những nhà đầu tư có chất lượng đầu tư vào Khu kinh tế, hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra. 

Đại biểu Trịnh Quang Hiệp, tổ Hưng Hà chất vấn đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường việc có bao nhiêu tổ chức, cá nhân tự ý thỏa thuận với hộ dân để thu gom đất nông nghiệp, san lấp, xây dựng công trình nhưng chưa có cấp thẩm quyền cho phép; có bao nhiêu doanh nghiệp trong cụm công nghiệp sử dụng đất sai mục đích, không bảo đảm môi trường; trách nhiệm đó thuộc về cơ quan nào, nguyên nhân và giải pháp khắc phục….

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh hoan nghênh, đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết, sâu sắc và trách nhiệm của các đại biểu, của cử tri và nhân dân toàn tỉnh. 

Đồng chí nhấn mạnh nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này tiếp tục được đổi mới và nâng cao theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch; đã giải quyết một cách thực chất những vấn đề xã hội bức xúc; đồng thời, thống nhất được các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra cho năm 2019 và những năm tiếp theo. 

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị nghiêm túc nghiên cứu, rút kinh nghiệm để có các giải pháp sát thực, khả thi nhằm khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém; đồng thời tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng; tăng cường kiểm tra, đôn đốc công việc, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 và những năm tiếp theo.

Nhiệm vụ đặt ra phải hoàn thành trong thời gian tới là rất lớn, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực rất cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. 

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đồng sức đồng lòng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực phấn đấu thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện thắng lợi và toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 đã đề ra, tạo đà thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

N.H.
.
.
.