Báo chí phải định hướng, đi trước dư luận một bước

Thứ Sáu, 23/12/2016, 17:52
 Ngày 23-12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo. Một trong những vấn đề nóng được đặt ra tại Hội nghị là việc chấn chỉnh các cơ quan báo chí vi phạm và các trang thông tin điện tử xa rời tôn chỉ mục đích vì một xã hội thông tin lành mạnh.

Theo báo cáo tổng kết của Bộ TT&TT, trong năm vừa qua, các cơ quan báo chí đã hoạt động theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước; công tác theo dõi, chỉ đạo thông tin, tuyên truyền kịp thời, đạt hiệu quả cao, đáp ứng tốt nhu cầu của độc giả và nhân dân. 

Tuy vậy, hoạt động báo chí năm qua vẫn còn tồn tại những hạn chế như số lượng báo nhiều nhưng chất lượng nhiều tờ báo, tạp chí chưa đáp ứng được yêu cầu gây lãng phí nguồn lực của xã hội trong bối cảnh thông tin trên mạng Internet rất nhanh và đa dạng về nội dung cũng như hình thức thể hiện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Một số cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử xa rời tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ, không tuân thủ kỷ luật thông tin khi đưa tin và thiếu nhạy cảm, chạy theo xu hướng thông tin giật gân gây hiệu ứng xấu cho xã hội. Một số cơ quan báo chí còn dẫn các đường link của những Trang thông tin điện tử không phép, sử dụng nguồn tin trên facebook không được kiểm chứng. Có cơ quan báo chí, nhà báo vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và đạo đức hành nghề bị đình chỉ xuất bản hoặc thu hồi Thẻ Nhà báo.

Trước thực trạng trên, Bộ TT&TT đã tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí, tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ quan báo chí đưa tin, bài sai sự thật, xa rời tôn chỉ, mục đích, vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí, gây bức xúc trong xã hội. 

Đáng chú ý là xử phạt trên 50 cơ quan báo chí và phối hợp với cơ quan chủ quản xử lý các cá nhân liên quan đến thông tin sai sự thật về nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định. Phối hợp với cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý kịp thời những thông tin sai sự thật, chống phá, xâm phạm lợi ích của Nhà nước và nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành TT&TT trong năm 2016, đó là đã hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. Phó Thủ tướng cho biết, năm 2016, thuận lợi nhiều nhưng cũng không ít khó khăn, quốc tế và trong nước xảy ra một loạt các sự cố ảnh hưởng đến ngành TT&TT, nhưng ngành đã làm rất tốt. Phó Thủ tướng cũng đề cập con số không hẳn vui nhưng thể hiện kỷ cương, đó là việc chấn chỉnh báo chí, có nhiều cơ quan và cá nhân bị xử lý.

"Xử lý không phải để làm cái gì đao to búa lớn mà để báo chí tiếp tục phát huy mặt mạnh và phát triển tốt hơn. Sau khi xử lý, rõ ràng ta thấy chất lượng báo chí có bước đổi mới rất tốt"- Phó Thủ tướng nói.

Ông cũng cho hay, mới đây Hội Nhà báo đã ban hành bộ quy tắc về đạo đức của người làm báo, điều này có đóng góp rất lớn của Bộ TT&TT. Phó Thủ tướng cũng cho rằng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT&TT luôn xác định rõ vai trò định hướng của báo chí là đi trước dư luận một bước. 

Và trong thời gian qua, báo chí đã làm rất tốt điều này. Tuy nhiên, với những công nghệ mới, thậm chí bằng video trực tuyến hội nghị ngay trên facebook đang đặt ra những thách thức đối với báo chí truyền thống. Điều này đòi hỏi những người làm báo và cơ quan quản lý nhà nước về báo chí phải rất tiên phong trong việc làm chủ công nghệ và định hướng dư luận.

 Liên quan đến hoạt động quản lý báo chí, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thừa nhận: Mặc dù Bộ đã xử lý rất quyết liệt nhưng vẫn còn không ít sai phạm, hạn chế, yếu kém, không ít cơ quan báo chí, nhất là báo điện tử và trang thông tin điện tử xa rời tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ, không tuân thủ kỷ luật thông tin khi đưa tin và thiếu nhạy cảm, chạy theo xu hướng thông tin giật gân, câu khách, vi phạm thuần phong, mỹ tục, văn hoá truyền thống của dân tộc, “sốc sến hở”, “cướp giết hiếp”, “bỏng mắt, đắng lòng”, “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”, gây hiệu ứng xấu cho xã hội”.

 Bên cạnh đó, mặc dù số lượng các cơ quan báo chí của Việt Nam khá nhiều nhưng chất lượng tin, bài ở nhiều tờ báo, tạp chí còn chưa cao, không đáp ứng được nhu cầu độc giả, gây lãng phí nguồn lực của xã hội.

Người đứng đầu ngành TT&TT cũng nêu một số nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện trong năm 2017. Trong đó có việc thực hiện tốt Luật Báo chí; đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. 

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ quan báo chí, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; Đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch. Tiếp tục chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định của Luật Báo chí; quản lý chặt chẽ các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, qua đó xây dựng lòng tin của nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội. 

Huyền Thanh
.
.
.