Đầu tư cho khoa học công nghệ là con đường ngắn nhất

Thứ Bảy, 03/10/2015, 16:08
Sáng 3/10, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ 4.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương; đồng chí Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ cùng hơn 300 đại biểu đại diện cho hơn 3.000 cán bộ, công chức, viên chức của Bộ KH&CN.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, ngành khoa học công nghệ đã nỗ lực thi đua và đạt được nhiều thành tựu. Việt Nam đã tạo ra nhiều sản phẩm mang tầm quốc tế (vacxin tiêu chảy Rota); chế tạo được những thiết bị siêu trường, siêu trọng; làm chủ vệ tinh viễn thông, viễn thám; chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu đã tăng 19 bậc, giúp Việt Nam vượt qua Thái Lan để đứng thứ 3 Đông Nam Á… Công tác xúc tiến chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường khoa học công nghệ cũng được đẩy mạnh.

Trong 5 năm qua, Bộ cũng đã tiếp nhận 192.283 đơn đăng kí xác lập quyền sở hữu công nghiệp; xử lí 169.152 đơn, trong đó có 119.409 đơn được cấp văn bằng bảo hộ…

Với những thành tích đã đạt được, Bộ KH&CN đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua các năm 2012, 2013. Chủ tịch nước cũng đã trao tặng, truy tặng 128 Huân chương các loại; Thủ tướng Chính phủ phong tặng 5 danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 81 bằng khen cho các tập thể, cá nhân trực thuộc Bộ. 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị trong thời gian tới, Bộ KH&CN cần tập trung phát động những phong trào thi đua có tính chất mở đường cho sự phát triển của khoa học công nghệ; đổi mới mạnh mẽ cải cách hành chính để nhà khoa học có thể thoải mái sáng tạo; khơi nguồn lực xã hội hoá từ phía doanh nghiệp; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng vào sản xuất giúp tăng năng suất, cải thiện đời sống người dân...

 “Một đất nước muốn phát triển hùng mạnh thì phải phát triển bằng khoa học công nghệ. Đầu tư cho khoa học công nghệ là con đường ngắn nhất, tiết kiệm nhất. Phát triển khoa học công nghệ không chỉ là nhiệm vụ của Bộ KH&CN mà còn là nhiệm vụ của quốc gia” – Phó Chủ tịch nước khẳng định.

Khánh Vy
.
.
.