Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc:

Cần phải xử lí dứt điểm các tổ chức tín dụng yếu kém

Thứ Ba, 24/10/2017, 17:15
“Xử lí các tổ chức tín dụng mua 0 đồng nhưng càng ngày càng lỗ, nếu không xử lí dứt điểm thì ngân sách phải gánh nặng hàng nghìn tỷ” – Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.


Trong phiên thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020 sáng 24-10, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An sốt ruột với việc Ngân hàng Nhà nước chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng nợ xấu trong các tổ chức tín dụng, cũng như việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém.

“Xử lí các tổ chức tín dụng mua 0 đồng nhưng càng ngày càng lỗ, nếu không xử lí dứt điểm thì ngân sách phải gánh nặng hàng nghìn tỷ” – ông Phớc nhấn mạnh.     

“GDP quý 3 tăng đột biến chủ yếu là tăng từ thu hút đầu tư FDI, trong đó có 2 đầu tàu Formosa và Samsung, nên nếu có rủi ro thì chắc chắn ảnh hưởng đến nền kinh tế” ông Phớc cho biết.

Đại biểu Hồ Đức Phớc.

Tổng Kiểm toán Nhà nước bày tỏ hoan nghênh sự chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và sự năng động của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, tuy nhiên, cho rằng chuyển động ở trên thì mạnh nhưng bên dưới thì còn khó khăn. 

“Chính phủ thì quyết tâm nhưng cứ xuống đến cấp Vụ là tắc. Chúng tôi hoan nghênh và ghi nhận sự năng nổ của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng nhưng bên dưới mà không cải cách thì rất khó chính sách đến với doanh nghiệp và người dân” – ông Phớc bày tỏ.

Góp ý với dự toán ngân sách nhà nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, trước tiên phải giải quyết được nợ công, đặc biệt là nợ quá hạn, nếu không sẽ để lại gánh nặng lớn cho nền kinh tế. Tiếp đó là phải giải quyết được vấn đề về hụt thu ngân sách, nợ đọng thuế, bội chi ngân sách trung ương tăng cao hơn dự toán; Cần phải xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém một cách dứt điểm, nếu không hàng chục nghìn tỷ cứ ra đi.

P.Thuỷ
.
.
.