Cán bộ, nhân dân lên án hành vi phạm pháp, yêu cầu xử lý nghiêm vụ Đồng Tâm

Thứ Sáu, 10/01/2020, 15:03
Trước tính chất nghiêm trọng vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm khiến 3 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh, một số cán bộ, chiến sĩ bị thương, phóng viên chúng tôi đã ghi lại ý kiến của cán bộ và người dân, chia sẻ sự hy sinh, mất mát và yêu cầu sớm làm rõ, xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội.


Đại biểu Quốc hội Dương Xuân Hoà, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội: CẦN XỬ LÝ NGHIÊM ĐỂ RĂN ĐE

Đại biểu Quốc hội Dương Xuân Hoà.

3 CBCS Công an hi sinh ở Đồng Tâm là sự việc rất đau buồn, là tổn thất lớn không chỉ riêng của lực lượng Công an. Sáng nay, chúng tôi tiếp xúc cử tri, các cử tri đều bày tỏ sự bất bình, căm phẫn các đối tượng chống đối, coi thường pháp luật và đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng này để răn đe, giữ gìn kỷ cương, phép nước. 

Trong tất cả các trường hợp, khi CBCS Công an đang làm nhiệm vụ là đại diện cho pháp luật, cho Nhà nước, chính vì vậy, chống đối cán bộ Công an là chống đối Nhà nước, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Các đối tượng cố tình chống đối, lấy danh nghĩa người dân để che giấu hành vi phạm tội, kích động người khác bất chấp thiện chí và những biện pháp giải quyết của chính quyền thì càng phải xử lý nghiêm.

Là đại biểu dân cử, chúng tôi thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn và các cử tri gửi lời chia buồn sâu sắc đến toàn thể gia quyến của các CBCS Công an đã hi sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ; chia sẻ với lực lượng Công an trong mất mát lớn lao này. 

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương, Uỷ viên Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội: LÀM RÕ NHỮNG KẺ ĐỨNG SAU

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương.

Rất đau lòng khi 3 CBCS Công an đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, cho thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Qua vụ này cho thấy có kẻ đứng sau kích động, xúi giục, thậm chí bơm tiền để người dân gây rối, bạo loạn. Số này cần được làm rõ để xử lý nghiêm khắc. 

Các cơ quan chức năng cần vào cuộc phối hợp điều tra làm rõ cả nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ việc. Làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan. Về khiếu kiện đất đai, phải được phân tích, dự báo đúng và xử lý chặt chẽ...

Xin chia buồn sâu sắc với thân nhân, gia đình các cán bộ chiến sỹ hy sinh và bị thương, chúng tôi cũng mong muốn các đồng chí được thực hiện chế độ chính sách phù hợp, sớm công nhận là liệt sỹ CAND. 

Đồng thời các cơ quan báo chí truyền thông cũng cần thông tin, tuyên truyền về vai trò, sự hy sinh trong khi làm nhiệm vụ của CBCS, thấy được mất mát, tổn thất để chia sẻ. Đồng thời sớm điều tra, xử lý nghiêm minh đối tượng phạm pháp để cảnh báo, răn đe phòng ngừa chung.

Đại uý Nguyễn Tiến Phương, Phó trưởng phòng, Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I: NGƯỜI DÂN CẨN TRỌNG TRƯỚC THÔNG TIN XUYÊN TẠC CỦA KẺ XẤU

Sau sự việc chống người thi hành công vụ, gây rối và giết người xảy ra tại xã Đồng Tâm, tôi cảm thấy vô cùng bất ngờ, đau xót trước sự hi sinh của đồng chí, đồng đội và căm phẫn trước hành động chống đối manh động, tàn ác của một số đối tượng tại xã Đồng Tâm. Hành động này trước hết thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường kỷ cương, phép nước. 
Đại uý Nguyễn Tiến Phương.

Sự việc này bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết và vì các động cơ cá nhân của một số người dân xã Đồng Tâm đã bị kẻ xấu lợi dụng để kích động. Trong đó, trực tiếp là đối tượng Lê Đình Kình đã nhận tài trợ của các đối tượng trong và ngoài nước để tập hợp, hỗ trợ, kích động số đối tượng hình sự, nghiện hút tham gia hành động chống đối trên.

Từ hôm qua đến nay, ngoài những thông tin chính thống được các cơ quan báo chí công bố, có rất nhiều những thông tin xuyên tạc, phản động về bản chất sự việc trên các trang không chính thống, trên mạng xã hội. Việc này rất nguy hiểm vì tác động trực tiếp đến tâm lý chung của xã hội, nhất là những người có nhận thức thấp, rơi vào mưu kế kẻ địch. 

Tôi rất mong các cơ quan báo chí, trong đó có Báo CAND đăng tải những thông tin kịp thời, chính xác để cung cấp cho người dân hiểu rõ vụ việc, từ đó tích cực đấu tranh, lên án hành vi ngang ngược, sai trái nêu trên.

Ông Xa Văn Báu (SN 1955, dân tộc Thái), thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, Hòa Bình: KHÔNG THỂ MƯỢN CỚ ĐÒI ĐẤT ĐỂ GÂY TỘI ÁC

Ông Xa Văn Báu.

Đề nghi Nhà nước phải xử lý nghiêm minh, triệt để trước pháp luật các đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, giết người ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Hành vi chống đối, sát hại cán bộ là tội ác, cần phải lên án, nghiêm trị. Không thể vin cớ đòi đất để gây tội ác. 

Tôi rất đau xót khi biết tin 3 cán bộ, chiến sĩ Công an đã hy sinh trong vụ việc này. Sống trong thời bình mà máu các anh vẫn đổ, các anh dấn thân vì an ninh, trật tự, vì bình yên cuộc sống. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình đồng chí.

Anh Phạm Thái Sơn (SN 1988), trú tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội: LÊN ÁN NHỮNG KẺ VÌ VỤ LỢI, GÂY TỘI ÁC

Anh Phạm Thái Sơn.

Những hành động quá khích, gây tội ác của các đối tượng ở Đồng Tâm là không thể chấp nhận. Các đối tượng đã lợi dụng việc khiếu kiện đất đai để làm điều phi pháp, chống phá chính quyền, chống phá Nhà nước, hung hãn bắt giữ cán bộ, tấn công người thi hành công vụ.

Họ đã vì những lợi ích , vụ lợi cá nhân, vì những đồng tiền dơ bẩn mà làm điều phản dân, hại nước, ảnh hưởng đến những người khác trên địa bàn.  Tội ác này cần phải lên án mạnh mẽ và đề nghị trừng trị nghiêm minh.

Anh Lê Văn Tuấn, thôn Chung Chính, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội: KHÔNG THỂ BIỆN MINH CHO HÀNH VI TỘI ÁC

Tôi rất đau xót khi biết có 3 đồng chí Công an hy sinh vì các hành vi chống đối  manh động của một số đối tượng ở Đồng Tâm. Tôi được biết, trước đó các cơ quan có trách nhiệm đã tiến hành nhiều biện pháp giải quyết. Những cán bộ làm sai đã được đưa ra xử lý. 

Việc một số người lợi dụng để chống đối, dùng lựu đạn, bom xăng, dao phóng tấn công và gây thương vong cho lực lượng thực thi công vụ là tội ác không thể chấp nhận. Mọi tranh chấp hay khúc mắc đều phải được giải quyết trên cơ sở thượng tôn pháp luật.  Không thể lấy bất cứ lý do gì biện minh cho hành động manh động như vậy. Hành động của số đối tượng này đã gây hậu quả hết sức nặng nề, không chỉ gây bức xúc cho dư luận mà còn làm xấu đi hình ảnh về người dân Đồng Tâm cũng như thiện chí của chính quyền.

Ai cũng hiểu rõ đất đai thuộc sở hữu của Nhà nước, điều này ghi rõ trong Hiến pháp, nhất là đây lại là đất nằm trong mục tiêu quốc phòng, an ninh thì càng không được xâm phạm dưới bất kỳ hinh thức nào. Tôi đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật cần nhanh chóng bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm khắc đối với các đối tượng gây rối, chống người thi hành công vụ, giết người tại xã Đồng Tâm để giữ nghiêm kỷ cương phép nước và cũng để làm bài học răn đe những kẻ đang có rắp tâm phá hoại.

Em Hoàng Quỳnh Mai, sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngoại thương: PHẢI NGHIÊM TRỊ NHỮNG KẺ COI THƯỜNG LUẬT PHÁP

Em Hoàng Quỳnh Mai.

Qua xem thông tin và clip trên mạng, tôi hiểu phần nào về vụ việc xảy ra ở Đồng Tâm. Rõ ràng việc xây dựng sân bay quân sự Miếu Môn là  mục tiêu quốc phòng, để bảo vệ chính người dân, vậy mà một số đối tượng đã kích động người dân tại xã Đồng Tâm cướp đi vũ khí để bảo vệ chính bản thân họ. 

Tôi đề nghị sân bay Miếu Môn cần tiếp tục được thực hiện theo đúng kế hoạch. Việc ngăn cản thi công có chủ đích, có sự chuẩn bị bom xăng, dao phóng ngay từ trước cho thấy sự chống đối mang tính hình sự, coi thường pháp luật nhằm tước đi mạng sống của các cán bộ, chiến sĩ Công an đang thực thi pháp luật - con em đồng bào mình là không thể chấp nhận, cần phải bị nghiêm trị ngay.

Trong số những người hi sinh, có người tuổi đời còn rất trẻ. Rồi gia đình, vợ con họ sẽ phải đối mặt như thế nào với sự mất mát này, khi một cái Tết đang đến gần...

Anh Vũ Ngọc Tú (SN 1994),  phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội: CHIA SẺ SỰ MẤT MÁT TO LỚN

Anh Vũ Ngọc Tú.

Vụ việc ở Đồng Tâm là vi phạm pháp luật, gây hậu quả rất nghiêm trọng và gây bức xúc trong nhân dân. Lợi dụng lòng tham và sự thiếu hiểu biết của người dân, các đối tượng cầm đầu đã xúi giục, kích động người dân chống phá và gây tội ác. 

Ai cũng phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật chứ không thể ở ngoài vòng pháp luật. Hành vi sử dụng bom xăng để giết người rất man rợ, phải lên án và cần phải đưa những đối tượng cầm đầu, đối tượng đồng phạm ra xét xử nghiêm minh. Tôi xin chia sẻ sự mất mát to lớn tới gia đình các chiến sĩ hi sinh giữa thời bình.

Ông Trần Văn  T, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức: CẢNH GIÁC TRƯỚC LUẬN ĐIỆU KÍCH ĐỘNG

Tôi ở Mỹ Đức, tôi không muốn nêu tên thật và ảnh của mình vì nhiều lý do. Song  tôi hiểu diễn biến vụ việc, nguồn gốc đất và việc giải quyết của cơ quan chức năng. Tôi thấy rằng, chính quyền đã rất chặt chẽ, bài bản, làm việc khoa học và cũng đã tiến hành đối thoại kỹ lưỡng với người dân. Hoàn toàn không có chuyện chính quyền thờ ơ, cướp đất như kẻ xấu tung tin, cần cảnh giác luận điệu xuyên tạc. 

Những hành động phạm pháp của nhóm đối tượng chống đối tại thôn Hoành (Đồng Tâm) đã ảnh hưởng đến hình ảnh của nhân dân Đồng Tâm nói riêng và huyện Mỹ Đức nói chung. Bản thân tôi và người dân trong khu vực rất đau xót trước sự hy sinh của 3 cán bộ, chiến sĩ Công an. Tôi cũng nói rõ rằng, một số người quá khích là có sự giật dây của các đối tượng xấu…

Anh Trần Mạnh H, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức: CẦN SỚM ỔN ĐỊNH TÌNH HÌNH

Tôi mong muốn lực lượng chức năng sớm ổn định tình hình tại khu vực xã Đồng Tâm, có hình thức xử lý thích đáng với những kẻ quá khích, phạm pháp, nghiêm trị những kẻ giết người để cuộc sống người dân nhanh chóng trở lại bình thường... Không thể vin cớ đòi đất, khiếu kiện để gây tội ác, để nhận  đồng tiền dơ bẩn của kẻ xấu. 

Tôi cũng khuyến cáo bà con cần đề cao cảnh giác không mắc mưu kẻ địch lợi dụng vụ việc này để kích động phá hoại. Được biết, các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nhóm PV: Vinh-Thủy-Hiền-Mai-Linh -X.Trường
.
.
.