Cán bộ đang bị kỷ luật cảnh cáo vẫn được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy phường

Thứ Hai, 06/07/2020, 10:04
Thành ủy, UBND TP Long Xuyên (An Giang) vừa tổ chức lễ công bố quyết định điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, ông Phạm Vĩnh Thạo, Trưởng ban Dân vận Thành ủy - Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam TP Long Xuyên, đến nhận nhiệm vụ tại Đảng bộ phường Mỹ Hòa, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Hòa, nhiệm kỳ 2020-2025.


Dư luận tại địa phương bức xúc với công tác điều động và bổ nhiệm cán bộ của Thành ủy Long Xuyên, vì ông Thạo đã từng vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng. 

Cụ thể, ngày 23/11/2019, UBKT Tỉnh ủy An Giang đã công bố quyết định thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Phạm Vĩnh Thạo - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ TP Long Xuyên. 

Theo đó, ông Thạo thiếu gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, đang có vợ nhưng nhiều lần có quan hệ nam nữ không trong sáng, được lãnh đạo tổ chức Đảng có thẩm quyền giáo dục, nhắc nhở vẫn tái phạm; Từ năm 2012-2018, ông Thạo kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ, không rõ ràng thông tin về số lượng, giá trị tài sản, các khoản thu nhập, biến động tài sản và nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm.

Ông Thạo đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, về những điều đảng viên không được làm, về phòng chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống …và các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai minh bạch tài sản, thu nhập gây dư luận xấu trong cán bộ, Đảng viên và quần chúng nhân dân; làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan. 

Do đó, UBKT Tỉnh ủy An Giang quyết định thi hành kỷ luật ông Thạo bằng hình thức cảnh cáo. Thời gian thi hành kỷ luật là 12 tháng kể từ ngày 30/12/2019.

Thành ủy Long Xuyên.

Cần nói rõ, người phụ nữ mà ông Thạo nhiều lần quan hệ nam nữ không trong sáng theo công bố của UBKT Tỉnh ủy An Giang là bà L.T.H.H., Đảng viên một chi bộ thuộc phường Mỹ Thới (TP Long Xuyên) đã bị thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng do thiếu tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, quan hệ nam nữ không trong sáng với người đang có vợ. 

Điều này cho thấy, tỉnh An Giang rất quyết liệt xử lý đối với các Đảng viên vi phạm nhưng với trường hợp ông Thạo vi phạm nghiêm trọng hơn bà H. nhưng chỉ xử lý ở mức cảnh cáo.                                                           

Xung quanh vu việc trên, trả lời với báo chí, bà Đặng Thị Hoa Rây, Phó Bí thư Thành ủy Long Xuyên cho rằng việc ông Phạm Vĩnh Thạo bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền chứ không bị cách chức vụ. Vì vậy, việc điều động sang vị trí công tác khác thấp hơn đối với ông Thạo khi đang chấp hành kỷ luật cảnh cáo là hết sức bình thường và đúng theo quy định.

 Bởi, căn cứ theo khoản 3, Điều 4, Quy định 30 ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thì Đảng viên bị kỷ luật bị cách chức, bao gồm cả chức vụ do Đại hội cấp ủy, UBKT bầu, do chỉ định hoặc bổ nhiệm trong vòng một năm kể từ ngày công bố quyết định không được bầu vào cấp ủy, không được chỉ định, bổ nhiệm vào chức vụ tương đương hoặc cao hơn.

Cán bộ, Đảng viên và nhân dân TP Long Xuyên quan tâm và nêu bức xúc không phải là việc ông Thạo được bổ nhiệm lên hay xuống chức mà với người từng bị vi phạm về phẩm chất đạo đức, trách nhiệm nêu gương của Đảng viên đến mức bị cảnh cáo nhưng được điều động, bổ nhiệm về địa phương làm người đứng đầu Đảng ủy phường thì không đủ uy tín để lãnh đạo. 

Trong nhiều văn bản, Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, Khóa XII, đều đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy các cấp. 

Khoản 11, Điều 2 của Quy định 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Ban Chấp hành Trung ương cũng đã quy định: Không được luân chuyển, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm; phong, tặng, công nhận các danh hiệu của Đảng và Nhà nước đối với Đảng viên đang được tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật. 

Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị ngày 30/5/2019 về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ: Kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút, thiếu gương mẫu…


Trần Lĩnh
.
.
.