Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Các nước ASEM cần đi đầu cơ chế hợp tác thương mại đầu tư bền vững

Thứ Sáu, 15/07/2016, 08:08
Chiều 14-7, tại Mông Cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á- Âu lần thứ 15. Cùng tham gia diễn đàn có Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker, Tổng thống Mông Cổ Tsakhia Elbegdorj.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: ASEM đã triển khai mạnh mẽ kế hoạch hành động thuận lợi hóa thương mại và kế hoạch hành động xúc tiến đầu tư nhằm thúc đẩy quan hệ giữa các doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh. Đến nay, quan hệ hợp tác Á-Âu, trong đó có quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai châu lục đã đạt nhiều thành quả quan trọng.

Về bước đi tiếp theo, Thủ tướng cho rằng, các nước ASEM cần đi đầu trong các cơ chế hợp tác thương mại và đầu tư bền vững, như Đối thoại ASEM về phát triển bền vững, Diễn đàn ASEM về phát triển xanh và Doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Lễ bế mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 15. Ảnh: TTXVN

Để có giải pháp cho hàng loạt thách thức như nghèo đói, tự do thương mại không công bằng, khoảng cách phát triển, biến đổi khí hậu và thiên tai – mặn xâm nhập…, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến việc các nước phải hợp tác chặt chẽ hơn, bảo đảm sự phát triển bền vững cho một quốc gia thành viên.

Bên cạnh đó, cùng tiếp tục hỗ trợ phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác và các thỏa thuận thương mại tự do giữa các quốc gia trong khu vực và liên khu vực Á-Âu như Cộng đồng ASEAN, Hiệp định hợp tác toàn diện khu vực,…

Tại diễn đàn này, Thủ tướng cũng khẳng định, ASEM là đối tác quan trọng trong quá trình hội nhập của Việt Nam. Việt Nam là một thị trường lớn với 100 triệu dân, thu nhập ngày càng tăng lên. ASEM là đối tác quan trọng trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

l Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Mông Cổ, sáng 14-7, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ. Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát; Bộ trưởng Lương thực và Nông nghiệp Mông Cổ, bà Burmaa Radnaa (Bua-ma Rát-na), lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Mông Cổ. Diễn đàn có sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Mông Cổ đang trên đà phát triển tốt đẹp, song kết quả hợp tác thương mại và đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên.

Thủ tướng khẳng định lãnh đạo chính phủ hai nước đã thống nhất tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác thương mại-đầu tư phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; đặc biệt là việc kêu gọi và khuyến khích doanh nghiệp hai nước kết nối các dự án, chương trình phối hợp.

Giới thiệu về thị trường Việt Nam đầy tiềm năng đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp Mông Cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam là thị trường lớn với trên 90 triệu dân, có Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên 200 tỷ USD.

Hiện Việt Nam có khoảng 21.000 nhà đầu tư nước ngoài với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ USD. Việt Nam có quan hệ thương mại, đầu tư với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; tham gia 13 hiệp định thương mại tự do, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

l Cũng trong sáng 14-7, tiếp tục chương trình thăm chính thức Mông Cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Miyegombo Enkhbold. Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Mông Cổ và dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 11 (ASEM 11); cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các Hội nghị cấp cao như ASEM 11.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển gần đây của quan hệ hữu nghị truyền thống hai nước trong đó có hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan lập pháp; nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề song phương và tại các diễn đàn quốc tế, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp và giám sát.

l Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã tới thăm Nhà máy len Gobi – cơ sở sản xuất với thương hiệu len Gobi nổi tiếng thế giới đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa Mông Cổ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có buổi tiếp ông S. Dashtsevel, Chủ tịch Hội Hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam và tới thăm hỏi, gặp mặt thân mật cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng bà con Việt kiều đang sinh sống, làm việc tại Mông Cổ.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.